ClockThứ Sáu, 03/11/2023 11:56

Đời sống mới của cư dân được nhập tịch

TTH - Chính thức trở thành công dân Việt Nam, sinh sống ở A Lưới, những người Lào nhập cư được chính quyền địa phương hỗ trợ sinh kế, đời sống dần ổn định và mở ra những trang mới trong cuộc đời.

Sơn Thủy với khát vọng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

 Toàn tỉnh có 164 công dân Lào được nhập quốc tịch Việt Nam, đa số cư trú tại huyện A Lưới

Ông Hồ Trọng Chăn, Chủ tịch UBND xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới cho biết, hiện trên địa bàn xã có 82 người Lào cư trú đã được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đồng ý cho nhập quốc tịch Việt Nam. Khi được nhập quốc tịch, họ được hưởng các quyền và nghĩa vụ như công dân Việt Nam. Địa phương cũng đã hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, cấp cây và con giống để phát triển sản xuất, đảm bảo sinh kế lâu dài.

Chị Hồ Thị Hương (sn 1985) kể, năm 2010, chị di cư tự do từ Lào qua Việt Nam theo đường biên giới. Giai đoạn đó, cũng như một số đồng bào sống ở khu vực biên giới huyện A Lưới và cư dân Lào, việc đi lại buôn bán, giao thương diễn ra hàng ngày. Khi di cư sang địa phận xã Quảng Nhâm, chị ở lại đây buôn bán làm ăn rồi nên duyên vợ chồng với anh Lê Văn Tới (sinh năm 1982) ở cùng xã.

Năm 2019, chị Hương được nhập quốc tịch Việt Nam. Được chính quyền xã Quảng Nhâm hỗ trợ bò giống để chăn nuôi và một phần kinh phí để xây dựng căn nhà, đã mở ra cho gia đình chị cơ hội để an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống và dần vươn lên thoát nghèo.

Trường hợp di cư tự do từ Lào qua 26 năm trước như chị A Viết Thị Nós (SN 1986) đến nay đã được nhập quốc tịch Việt Nam, có đời sống ổn định, cũng là một “kỳ tích” không chỉ nỗ lực từ bản thân chị mà còn là sự cố gắng, hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương.

“Khi trở thành công dân Việt Nam rồi, gia đình mình rất vui bởi đây là điều mà mình đã chờ đợi từ rất lâu. Ở đây, gia đình được chính quyền xã chỉ cho cách làm ăn, cách chăn nuôi, trồng trọt và hỗ trợ vay vốn đầu tư sản xuất. Gia đình rất biết ơn chính quyền đã tạo mọi điều kiện để có được cuộc sống như hôm nay”, chị Nós nói.

Ông Hồ Trọng Chăn cho biết, trước đây khi chưa được nhập quốc tịch, người Lào ở huyện A Lưới nói chung và những người Lào di cư tự do sinh sống dọc biên giới thuộc địa bàn xã nói riêng khá thiệt thòi, trong đó không có quyền công dân nên không làm được các giấy tờ pháp lý của bản thân và cho con cái học hành.

Sau khi được nhập quốc tịch Việt Nam, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều gia đình, cá nhân được đăng ký hộ tịch, đăng ký kết hôn và cấp các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đồng thời, họ được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn, biên giới.

Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đa số các hộ dân được nhập quốc tịch trên địa bàn xã Quảng Nhâm đến nay đều có cuộc sống ổn định, một số hộ làm ăn buôn bán, sản xuất nông nghiệp hiệu quả, từng bước thoát nghèo.

Ông Hồ Văn Ngưm, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết, một bộ phận người dân Lào di cư tự do, kết hôn không giá thú đã tồn tại nhiều năm ở địa bàn huyện A Lưới. Trải qua thời gian cư trú, sinh sống, làm ăn buôn bán trên ở địa bàn huyện, đến nay phần lớn cư dân này đã thực sự hòa nhập với cộng đồng địa phương.

Trước đây, khi chưa được nhập quốc tịch Việt Nam, các hộ dân đối diện với nhiều khó khăn do chưa xác định tư cách công dân một cách đầy đủ, chưa được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ của địa phương. Huyện đã tiến hành khảo sát song phương với các huyện bạn để có số liệu thống nhất các trường hợp người di cư tự do, kết hôn không giá thú đang cư trú tại huyện A Lưới.

Việc tạo điều kiện, hỗ trợ sinh kế cho các hộ dân được nhập quốc tịch Việt Nam, sinh sống trên địa bàn huyện A Lưới không chỉ giúp các hộ dân an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống mà còn giúp quản lý hiệu quả dân cư tại địa phương, góp phần đảm bảo an ninh biên giới hai nước.

Được biết, từ năm 2013, tại các xã biên giới trên địa bàn huyện có nhiều công dân của nước bạn Lào di dân tự phát và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào đã được Chủ tịch nước cho nhập quốc tịch Việt Nam. Đến nay, đã có 164 người Lào cư trú trên địa bàn tỉnh được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đồng ý cho nhập quốc tịch Việt Nam.

Theo Sở Tư pháp, việc thực hiện đề án thỏa thuận giữa hai nước về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước đã kiểm soát được cơ bản tình trạng di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước tại huyện A Lưới, góp phần bảo đảm ổn định chính trị, an ninh trật tự xã hội tại vùng biên giới giữa Thừa Thiên Huế với hai tỉnh Salavan và Sê Kông. Việc cho nhập quốc tịch Việt Nam với người di cư tự do và kết hôn không giá thú thể hiện bản chất nhân đạo và cao đẹp của Nhà nước ta.

Chính quyền địa phương các cấp tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ về nơi định cư, nhà ở, đất canh tác, vay vốn,… với người được nhập quốc tịch Việt Nam để họ có cuộc sống ổn định, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, sớm hòa nhập với cộng đồng nơi cư trú. Đồng thời, có phương án ngăn chặn việc tái di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam – Lào.

Hà Nguyên - Hữu Bằng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cư dân đô thị với xu hướng tiêu dùng xanh

Như đã thành thói quen, mỗi lần đi chợ là chị Nguyễn Thị Kim (P. Thủy Xuân, TP. Huế) lại đem theo chiếc giỏ mây để đựng thực phẩm như rau, củ, quả, gia vị. Theo chị Kim, túi ni-lông tiện dụng và rẻ nhưng vô cùng gây hại cho môi trường và sức khỏe. Nhẩm tính mỗi sạp hàng, mỗi lần mua bất cứ thứ gì từ mớ rau, con cá đến trái chanh, trái ớt đều sử dụng bao ni-lông thì mỗi ngày lượng rác thải nhựa sẽ quá tải như thế nào…

Cư dân đô thị với xu hướng tiêu dùng xanh
Giải pháp sinh kế cho cư dân vùng bảo tồn thiên nhiên

Các hoạt động sinh kế của cộng đồng dân cư ở vùng lõi hay vùng đệm của khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) sau khi được thành lập ít nhiều bị xáo trộn. Điển hình có những khu mới như Khu BTTN đất ngập nước Tam Giang- Cầu Hai, khu Trằm chim Ô Lâu.

Giải pháp sinh kế cho cư dân vùng bảo tồn thiên nhiên
“Mùa xuân đầu tiên” của cư dân Thượng Thành

Một năm trước, cư dân sống ở Thượng Thành thuộc Khu vực I di tích Kinh thành Huế vẫn sống trong những căn nhà xập xệ với nỗi âu lo chưa biết rồi sẽ đi về đâu. Nhưng đúng một năm sau, cuộc sống của họ đã thay đổi hoàn toàn trong những ngôi nhà kiên cố, khang trang ở khu dân cư mới Hương Sơ, cách nơi cũ không xa. Niềm vui đón cái tết đầu tiên ở vùng đất mới thật rạng rỡ.

“Mùa xuân đầu tiên” của cư dân Thượng Thành

TIN MỚI

Return to top