ClockThứ Năm, 12/01/2023 13:29

Trao xuân yêu thương đến với những gia đình chính sách

TTH - Tết Nguyên đán Quý Mão đang cận kề. Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội cũng đang hướng về những gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo với những phần quà tết ý nghĩa.

Ấm lòng sinh viên về quê đón tếtTrao hàng trăm suất quà cho học sinh và người nghèo

Thăm hỏi, tặng quà cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Mùa trao yêu thương

Dưới tiết trời giá rét của những ngày giữa tháng 12 âm lịch, các em học sinh cùng phụ huynh ở vùng quê TX. Hương Trà, TP. Huế... hớn hở có mặt ở Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh để nhận phần quà đã được cô chú trung tâm chuẩn bị sẵn sàng từ mấy hôm nay.

Đón nhận suất quà với 1 triệu đồng tiền mặt, em Lê Thị Nhã Uyên, lớp 7, Trường THCS Lý Tự Trọng, TP. Huế phấn khởi khoe với mẹ và lên kế hoạch sẽ dùng một phần mua đồ dùng học tập và một phần sắm đồ tết cho cả nhà. Chị Phan Thị Huyền, mẹ bé Nhã Uyên trò chuyện: "Tui làm nghề bóc hành tỏi, giặt áo quần thuê, còn chồng đạp xích lô, nên dù tết cận kề vẫn không dư giả được mấy đồng để mua sắm đồ mới cho con. May nhờ có các cô chú ở trung tâm hỗ trợ kịp thời như ri cả nhà tui rất mừng và bớt lo vài phần".

Ông Trần Văn Khải, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh chia sẻ, đây là những món quà thiết thực được trao nhân dịp trước thềm năm mới Tết Quý Mão, nhằm động viên tinh thần và chia sẻ một phần khó khăn đến với các em và gia đình. Đây cũng là nguồn động viên các em vượt khó vươn lên trong cuộc sống, thể hiện truyền thống "lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái" của cộng đồng xã hội.

Những ngày này, bà Nguyễn Thị Xuân Hương ở phường Phú Hậu (TP. Huế) càng xúc động hơn khi nhận được quà tết gồm gạo, dầu ăn, đường và một số đồ dùng thiết yếu từ các nhà hảo tâm. Hàng tháng, bà Hương, người được chị em Hội LHPN phường Phú Hậu nhận đỡ đầu, chăm sóc vẫn đều đặn nhận nhu yếu phẩm của chị em trao tặng. Giờ đến gần tết, có thêm mấy phần quà đột xuất này càng giúp gia đình bà vơi bớt khó khăn, lo toan trong những ngày tết cổ truyền.

Không để ai không có tết

Đã thành lệ, dịp này, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị lại tổ chức các chuyến thăm hỏi, tặng quà cho những người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo với mong muốn góp một phần nhỏ giúp họ đón một cái tết vui vầy, ấm cúng bên gia đình, người thân. Đặc biệt, các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng được thực hiện kịp thời và đầy đủ theo định mức quà tặng lễ tết mà HĐND tỉnh ban hành. Các hoạt động "đền ơn đáp nghĩa", "uống nước nhớ nguồn" được các địa phương, đơn vị quan tâm và thực hiện đảm bảo.

Dự kiến dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, có gần 35.000 suất quà trao tặng đến người có công và gia đình người có công với tổng kinh phí hơn 10,67 tỷ đồng. Riêng chế độ thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em, đối tượng bảo trợ xã hội dịp tết năm nay có khoảng hơn 86.700 đối tượng được hỗ trợ với kinh phí hơn 28,38 tỷ đồng.

Năm 2021, toàn tỉnh có 16.006 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,93% và 12.803 hộ cận nghèo, tỷ lệ 3,94%. Theo số liệu rà soát sơ bộ đến ngày 15/11/2022, tổng số hộ nghèo toàn tỉnh giảm xuống còn 10.645 hộ (32.616 khẩu), chiếm tỷ lệ 3,23%, giảm 1,7% so với năm 2021; tổng số hộ cận nghèo giảm xuống còn 9.928 hộ (30.147 khẩu), tỷ lệ 3,01%, giảm 0,94% so với năm 2021. Với số hộ nghèo, cận nghèo năm nay giảm gần 8.000 hộ nên ngân sách trích tặng quà dịp Tết Nguyên đán năm nay cơ bản giảm hơn so với năm trước. Tuy nhiên, để luôn đồng hành, sẻ chia cùng những hộ vừa thoát nghèo, chính quyền các địa phương vẫn sát cánh có những chính sách, chế độ hỗ trợ gián tiếp để những hộ thoát nghèo yên tâm sản xuất, phát triển sinh kế và đón một cái tết "hơn hẳn mấy xuân qua".

Trong điều kiện khó khăn chung, đã có không ít người lao động bị mất việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập. Nên theo dự báo, tết năm nay, tình hình mua sắm tiêu dùng sẽ giảm nhiều hơn so với những năm trước. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người nghèo, yếu thế, gia đình chính sách cũng chịu tác động không kém.

Để đảm bảo an sinh xã hội, nhất là đảm bảo mọi người mọi nhà được đón tết "no đủ", "sum vầy", ngành lao động thương binh xã hội, mặt trận cùng các cấp chính quyền, tổ chức chính trị xã hội luôn sát cánh, tích cực thực hiện các chính sách hỗ trợ kịp thời từ các gói hỗ trợ của Chính phủ, địa phương cho đến vận động các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân và cộng đồng cùng chung tay để "không một ai không có tết". Nhờ đó, nhiều hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị ảnh hưởng đã kịp thời được hỗ trợ, giúp vơi bớt khó khăn chồng chất.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để ai thiếu đói trong dịp tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hàng trăm chuyến xe chở hàng hóa, quà tặng có mặt tại huyện Nam Đông để kịp thời hỗ trợ bà con vùng cao vui xuân, đón mừng năm mới.

Không để ai thiếu đói trong dịp tết
Mang quà tết đến với nông dân nghèo

Với phương châm không để hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn “không có tết”, các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể chủ động, nỗ lực triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… được đón một mùa xuân ấm cúng.

Mang quà tết đến với nông dân nghèo
Chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo

Quan tâm đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các ban, ngành thị xã Hương Trà phối hợp thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, phát triển kinh tế hộ, cấp phát các chế độ, chăm lo mọi mặt đời sống, góp phần đem lại niềm vui cho người dân dịp tết đến, xuân về.

Chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo
Return to top