ClockThứ Tư, 31/05/2023 06:57

Đồng hành với người lao động

TTH - Bám sát, nắm chắc tình hình, kịp thời chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên (ĐV) và người lao động (NLĐ), các cấp Công đoàn Hương Trà còn triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những ngôi nhà ấm áp trao tặng người nghèoĐi lao động ở nước ngoài là con đường thoát nghèo hiệu quảGiảm nghèo bền vững khi nền tảng kinh tế ổn định

leftcenterrightdel
 Tặng áo dài cho đoàn viên, người lao động

Tinh thần có phấn khởi thì lao động mới hăng say

Công ty CP TM & SX Nhang Thái Hưng có 220 lao động, trong đó, 75% là nữ. Đối với NLĐ của đơn vị, tổ chức Công đoàn không chỉ là nơi sinh hoạt mà còn là cầu nối giữa người sử dụng lao động và NLĐ. Ở đó, họ được nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình.

Chị Hòa, công nhân Công ty Nhang Thái Hưng vui vẻ: “So với các nơi khác, dù mặt bằng lương ở đây không cao nhưng ổn định. NLĐ muốn gắn bó lâu dài, một số đã làm việc hơn 25 năm. Vừa qua, công ty đã điều chỉnh tăng mức đóng bảo hiểm cho NLĐ nên ai cũng phấn khởi”.

Bà Lê Thị Vân, đoàn viên Công đoàn Công ty Nhang Thái Hưng chia sẻ: Chúng tôi may mắn có lãnh đạo rất quan tâm đến đời sống NLĐ. Năm nào, công ty cũng hỗ trợ 1-2 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn khi làm nhà bằng cách tặng kinh phí mua vật liệu (khoảng trên 30 triệu đồng) và cho nhân viên đến hỗ trợ ngày công. Công ty còn có chế độ hỗ trợ, thăm hỏi khi ốm đau, hoạn nạn, kể cả người thân của công nhân, NLĐ. Từ đầu năm đến nay, công ty đã hỗ trợ 4 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, với kinh phí 5 triệu đồng/người.

Theo bà Vân, việc triển khai những hoạt động chăm lo cho NLĐ được Công đoàn công ty triển khai tích cực, đầy đủ. Được công ty tạo điều kiện, công nhân Nhang Thái Hưng rất thích tham gia các buổi tuyên truyền về chủ trương, chính sách cho NLĐ do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã triển khai. Do đó, ý thức, tuân thủ kỷ luật của NLĐ công ty hơn hẳn công nhân những đơn vị khác.

“Cái quan trọng là mình quan tâm đúng, kịp thời và công bằng, minh bạch các chế độ cho NLĐ. Từ đó, khuyến khích họ hăng say trong công việc, nhiệt tình tham gia các phong trào”, bà Vân nói.

Ở Công ty CP Bê tông TM & DV Thừa Thiên Huế, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tạo môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, đảm bảo thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và các an sinh xã hội hợp lý để tái tạo sức lao động.

“Chúng tôi xin công ty trích quỹ nộp đoàn phí cho ĐV công đoàn, hỗ trợ bữa ăn ca cho công nhân (gần 30 ngàn đồng/bữa/ngày) và thưởng tết trung bình 23 triệu đồng/người, cao nhất thị xã; lương bình quân 8,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, NLĐ được tặng quà ngày sinh nhật, hỗ trợ khi ốm đau, bệnh hiểm nghèo với mức hỗ trợ từ 500 ngàn đồng – 10 triệu đồng tùy trường hợp. Với 48 lao động, đa số là lái xe có kinh nghiệm, hoạt động bên ngoài là chính nên lãnh đạo đơn vị rất coi trọng đạo đức, kỷ luật của nhân viên, luôn chăm lo đời sống để NLĐ yên tâm làm việc, tăng năng suất lao động”, Phó Chủ tịch Công đoàn công ty Bùi Thị Thúy Vân cho hay.

Chăm lo, gắn kết

LĐLĐ thị xã Hương Trà có 64 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với 3.208 ĐV, mức lương đóng bảo hiểm xã hội bình quân của NLĐ thị xã (tính đến 31/12/2022) là 5,3 triệu, tăng 1,7 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ (2016-2023).

Thời gian qua, chăm lo ĐV, NLĐ là một trong những mặt nổi bật của LĐLĐ thị xã. Các cấp công đoàn thị xã đã phát huy nội lực, tranh thủ nguồn lực xã hội hóa để chung tay chăm lo cho ĐV, NLĐ, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và thiên tai, bão lũ. Giai đoạn 2016-2023, từ nguồn ngân sách của LĐLĐ thị xã, đã chăm lo, hỗ trợ gần 3.800 lượt ĐV với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Chủ tịch LĐLĐ thị xã Hương Trà Hồ Thị Linh thông tin: Điểm nổi bật là đã làm tốt việc kết nối với mạnh thường quân, doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài tỉnh nhằm xã hội hóa hoạt động này. “Hơn 310 triệu đồng được chúng tôi vận động qua các kênh, viết thư ngỏ xin doanh nghiệp… để hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Tặng quà, hỗ trợ 160 trường hợp ĐV, con ĐV khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Hỗ trợ những trường hợp được tặng mái ấm công đoàn nhưng bị vướng hồ sơ đất để giải quyết nhanh. Từ 2016 đến nay, LĐLĐ thị xã đã tặng mái ấm công đoàn cho 15 trường hợp, trong đó có 7 nhà xây mới và 8 nhà sửa chữa với tổng kinh phí 270 triệu đồng.

LĐLĐ thị xã cũng tích cực triển khai các dự án vay vốn từ Quỹ trợ vốn cho công nhân lao động (CNLĐ) nghèo của LĐLĐ tỉnh và Quỹ CNLĐ nghèo do LĐLĐ thị xã quản lý. Trong nhiệm kỳ, đã triển khai vay vốn từ Quỹ trợ vốn của LĐLĐ tỉnh cho 245 lượt ĐV với số tiền 4,5 tỷ đồng và từ Quỹ CNLĐ nghèo của thị xã cho 276 lượt ĐV với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. “Tuy hoạt động này mới chỉ đáp ứng 20% nhu cầu của ĐV, nhưng qua đó, góp phần giúp họ giải quyết nhu cầu cấp thiết trong gia đình, như mua máy tính cho con, đóng học phí, sửa nhà...”, bà Linh cho hay.

Thời gian tới, LĐLĐ thị xã tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp với người sử dụng lao động để giải quyết những vẫn đề liên quan đến quyền lợi của NLĐ. Đồng thời, hướng các hoạt động về co sở, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐCS, kịp thời hướng dẫn, giải quyết những đề xuất, khó khăn trong mọi lĩnh vực hoạt động, nhất là các nhiệm vụ đảm bảo chế độ, chính sách cho NLĐ…

Bài, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Con đường” doanh nghiệp phải đi

ESG là bộ 3 tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (Environmental, Social & Governance), đang được nhiều doanh nghiệp (DN) quan tâm hơn, bởi đây là thước đo mức độ phát triển bền vững và tác động của DN đến cộng đồng. Nếu DN thực thi ESG tốt sẽ danh chính ngôn thuận, có sứ mệnh chinh phục khách hàng.

“Con đường” doanh nghiệp phải đi
Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất

Hầu hết chúng ta dành phần lớn thời gian tại nơi làm việc, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi công việc có thể có tác động lớn đến sức khỏe tâm thần và hạnh phúc tổng thể. Trong khi công việc có thể gây thêm căng thẳng, buồn bã và tức giận cho cuộc sống, một số người cũng tìm thấy sự thỏa mãn, mục tiêu và hạnh phúc thông qua công việc.

Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất
Đồng hành cùng Festival Huế 2024

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban Tổ chức Festival Huế 2024 nhấn mạnh, sự thành công của mỗi kỳ festival luôn có sự đồng hành, hỗ trợ của các doanh nghiệp và năm nay cũng như vậy.

Đồng hành cùng Festival Huế 2024
Hơn 6 ngàn vị trí việc làm đang chờ người lao động

Sáng 25/5, UBND TX. Hương Thủy tổ chức “Ngày hội việc làm - Tuyển sinh học nghề gắn với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững” năm 2024, thu hút hơn 800 đoàn viên thanh niên, học sinh, người lao động trên địa bàn tham gia.

Hơn 6 ngàn vị trí việc làm đang chờ người lao động

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top