ClockThứ Sáu, 23/06/2023 06:01

Niềm vui nơi biên cương

TTH - Đứng chân thực hiện nhiệm vụ xây dựng Khu kinh tế quốc phòng A So, A Lưới, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 92, Quân khu 4 chủ động phối hợp với địa phương giúp dân từng bước phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, mang niềm vui cho bà con nơi biên giới.

Tạo nguồn cho Đảng từ trí thức trẻ tình nguyệnMàu áo lính nơi biên cươngTâm huyết và trách nhiệm

leftcenterrightdel
Tri thức trẻ tình nguyện Đoàn KT-QP 92 hướng dẫn cháu Hồ Thị Thiên Nhiên học bài 

Sau cơn mưa kèm theo gió, lốc xoáy vào ngày 23/5/2023 làm ngôi nhà gia đình chị Pu Riu Thị Ngách, thôn Ba Lạch, xã Lâm Đớt, huyện A Lưới bị tốc mái; gia đình không có điều kiện nên phải dùng bạt cũ để che chắn. Đoàn KT-QP 92 kết hợp với các lực lượng trên địa bàn ủng hộ gia đình mua toàn bộ ngói proximang, vật chất và huy động lực lượng lợp lại toàn bộ ngôi nhà, giúp gia đình chị Ngách nhanh chóng ổn định cuộc sống.

“Ngôi nhà hư hỏng hoàn toàn sau cơn lốc xoáy, gia đình tôi nghèo không có tiền để sửa chữa; may có Đoàn KT-QP 92 hỗ trợ tiền, lợp lại nhà, chúng tôi biết ơn bộ đội nhiều lắm”, chị Pu Riu Thị Ngách xúc động.

Chúng tôi đến gia đình bà Nguyễn Thị Mua, thôn A Roàng 1, xã A Roàng, huyện A Lưới. Trong căn nhà nhỏ, các tri thức trẻ tình nguyện (TTTTN) của Đoàn KT-QP 92 đang cần mẫn hướng dẫn cháu Hồ Thị Thiên Nhiên học bài.

Sau khi bố mẹ cháu Hồ Thị Thiên Nhiên bỏ nhau, cháu ở với ông bà ngoại, điều kiện gia đình gặp nhiều khó khăn, Đoàn KT-QP 92 đã nhận đỡ đầu cháu Hồ Thị Thiên Nhiên.

Bà Nguyễn Thị Mua, bà ngoại cháu Nhiên nói: “Vợ chồng tôi già rồi, không biết bày vẽ cho cháu học tập. Cháu đã mấy lần bỏ học, nhưng rất may đã có cán bộ, nhân viên, TTTTN của Đoàn KT-QP 92 động viên, giúp đỡ và hỗ trợ cháu tiền, sách vở, đồ dùng học tập”.

Niềm vui của bà con nhân dân còn được chúng tôi ghi nhận khi đến bệnh xá của Đoàn KT-QP 92, được cán bộ, nhân viên quân y khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí.

Bà Hồ Thị Khar ở thôn AKa, xã A Roàng, huyện A Lưới vui mừng: “Lâu rồi tôi bị đau lưng, mà không rõ lý do, nay được đội ngũ y, bác sĩ Đoàn KT-QP 92 khám và phát hiện viêm thần kinh hông to hai bên, viêm dạ dày và cấp phát thuốc miễn phí để tôi điều trị bệnh”.

Theo Đại tá Lưu Đức Chinh, Chính ủy Đoàn KT-QP 92, Khu kinh tế quốc phòng A So được xây dựng trên địa bàn 4 xã: Lâm Đớt, A Roàng, Đông Sơn, Hương Phong, huyện A Lưới. Đây là các xã biên giới đặc biệt khó khăn, dân cư thưa thớt, có 32km đường biên giới giáp với nước bạn Lào, là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của chất độc da cam - dioxin...

Đoàn KT-QP 92 thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; giữ gìn bản sắc văn hóa, từ bỏ hủ tục lạc hậu. Cán bộ, nhân viên, TTTTN đơn vị bám dân, bám bản, hướng dẫn, giúp đỡ bà con kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm; chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong học tập...

Với phương châm, gần dân, hiểu dân, cùng lao động với Nhân dân, những giọt mồ hôi của nghĩa tình quân dân nơi biên giới ngấm vào đất, để cho những cây trồng trên vùng “đất chết” phát triển, đơm hoa, kết trái, đã góp phần giúp đỡ Nhân dân 4 xã trong vùng dự án A So từng bước thoát nghèo, được cấp ủy, chính quyền, bà con nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Ông Hồ Văn Ngưm, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới thông tin: Nhờ có Đoàn KT-QP 92, hiện nay hệ thống cơ sở hạ tầng vùng dự án được hoàn thiện như: mạng lưới đường giao thông; hệ thống điện sinh hoạt, nước sạch, trường học, trạm y tế xã, nhà văn hóa thôn và hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hơn 800 hộ gia đình...

Bài, ảnh: HOÀNG TRUNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Những nẻo đường biên cương hoa nở

Để những con đường biên cương hoa nở, đã có rất nhiều trách nhiệm, tình cảm, tâm huyết, mồ hôi của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) nói chung, đặc biệt là tuổi trẻ BĐBP.

Những nẻo đường biên cương hoa nở
Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Niềm vui từ workshop thủ công

Đa dạng hình thức trải nghiệm và khám phá, các chương trình workshop nở rộ đã mang đến thêm nhiều không gian thư giãn, giải trí và kích thích óc sáng tạo cho các bạn trẻ.

Niềm vui từ workshop thủ công
Return to top