ClockThứ Hai, 23/10/2023 06:58

Tổng hợp nguồn lực cho công tác giảm nghèo

TTH - Những kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (GNBV) thời gian qua góp phần giúp TX. Hương Thủy bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023​Đến 2025, A Lưới giảm tỷ lệ hộ nghèo khoảng dưới 12%.Giảm nghèo là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị

Trao gà giống hỗ trợ sinh kế cho bà con xã Thủy Thanh 

Theo thống kê, tỷ lệ hộ nghèo của Hương Thủy liên tục giảm qua các năm. Cụ thể, nếu như năm 2016, Hương Thủy có 1.180 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 4,57%, thì đến cuối năm 2020 chỉ còn 607 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,11%. Và đến cuối năm 2022, số hộ nghèo là 314 hộ, chiếm tỷ lệ 1,22%.

Đáng chú ý, từ khi phát động Cuộc vận động “Dòng họ không có hộ nghèo”, các dòng họ đã phát huy vai trò, trách nhiệm, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, tạo điều kiện giúp đỡ các hộ nghèo chủ động vươn lên thoát nghèo bền vững và những trợ giúp này cũng đã khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực của các dòng họ chung tay cùng chính quyền địa phương động viên, khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ nghèo nỗ lực vươn lên, góp phần thực hiện thành công công tác GNBV trên địa bàn.

Không chỉ vậy, bằng những việc làm thiết thực, các tổ chức đoàn thể đã cụ thể hóa việc giảm nghèo thông qua các chương trình, nội dung, như: Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “3 phong trào và 3 chương trình”; “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng”; “Cựu chiến binh gương mẫu phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ”; “Tuổi cao gương sáng”… Qua đó, tập hợp được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Với việc Mặt trận và các đoàn thể các cấp trên địa bàn luôn xác định việc bảo đảm công tác an sinh xã hội góp phần cùng thị xã GNBV là nhiệm vụ thường xuyên, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” 2 cấp trên địa bàn TX. Hương Thủy đã vận động và tiếp nhận được 476 triệu đồng; hệ thống Mặt trận, đoàn thể các cấp phối hợp với chính quyền, tổ chức thành viên vận động đóng góp hơn 6,4 tỷ đồng vào nguồn quỹ an sinh xã hội của thị xã và các xã, phường.        

Ông Lê Ngọc Sơn - Bí thư Thị ủy Hương Thủy, Trưởng Ban chỉ đạo giảm nghèo thị xã cho hay, xác định giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo là điều kiện, yếu tố quan trọng trong xây dựng TX. Hương Thủy trở thành trung tâm kinh tế và đô thị động lực của tỉnh, góp phần đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Hương Thủy phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn thị xã giảm còn 0,84% (tương đương 233 hộ).

Để đạt được mục tiêu đó, Hương Thủy tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, nâng cao nhận thức về công tác trợ giúp hộ nghèo; tăng cường phối hợp, vận động các dòng họ trong việc phân công, huy động nguồn lực giúp đỡ từng hộ nghèo; thực hiện đồng bộ các chính sách, giải pháp hỗ trợ về thông tin, giáo dục, đào tạo nghề, tạo việc làm, sinh kế, vốn vay…; gắn Cuộc vận động “Dòng họ không có hộ nghèo” với việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, như: Xây dựng nông thôn mới, GNBV...

“Bên cạnh kết hợp các yếu tố, như: phát huy uy tín, trách nhiệm của các trưởng họ, trưởng tộc để động viên con cháu phát triển kinh tế gia đình; tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận khoa học kỹ thuật, vận dụng các tiềm năng của gia đình để phát triển kinh tế; cung cấp các thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, đào tạo nghề, việc làm, vốn vay... thì việc vận động, tuyên truyền để các hộ nghèo thay đổi tư duy, không thụ động, trông chờ, ỷ lại vào các chính sách của Nhà nước là yếu tố quan trọng để thoát nghèo”, ông Lê Ngọc Sơn cho hay.

Bài, ảnh: GIA HUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề

Lực lượng trẻ đóng vai trò quan trọng trong làm chủ kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Họ còn là đội ngũ kế cận trên hành trình xây dựng, phát triển đơn vị hướng tới ngang tầm khu vực, thế giới…

Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè
Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

TIN MỚI

Return to top