ClockThứ Bảy, 20/05/2023 08:25

Vượt khó vì quyền lợi người dân

TTH - Công an xã Thượng Lộ (Nam Đông) đã và đang ngày đêm vượt qua những khó khăn của một địa bàn miền núi, tập trung thực hiện nhiều giải pháp, tích cực triển khai thực hiện hiệu quả việc cấp căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn, đảm bảo quyền lợi người dân.

Phát huy vai trò của Công đoàn - Nói tiếng nói của người lao độngTư tưởng vững vàng, hoàn thành tốt nhiệm vụTháo gỡ khó khăn vì quyền lợi người dân

leftcenterrightdel
 Công an xã Thượng Lộ gặp gỡ người dân để cấp CCCD

Ngày 31/3/2023, Thượng Lộ là xã đầu tiên trên địa bàn tỉnh hoàn thành 100% việc cấp CCCD gắn chip điện tử cho công dân cư trú trên địa bàn xã.

Với đặc thù là một xã miền núi, Thượng Lộ hiện có 369 hộ/1564 khẩu, hơn 90% là đồng bào dân tộc Cơ Tu, cư trú rất rải rác trên địa bàn xã. Một phần không nhỏ bà con chưa thạo tiếng phổ thông lại thường xuyên đi rừng, làm nương rẫy ở lại nhiều ngày trong rừng.

Công an xã thường xuyên phối hợp với các già làng, trưởng thôn, người có uy tín liên lạc với bà con làm ăn xa, những người đi làm trong rừng hễ lúc nào họ trở về nhà thì thông báo cho lực lượng Công an xã kịp thời đến trực tiếp trao đổi, hướng dẫn, đối chiếu thông tin đảm bảo theo quy định.

Đối với các trường hợp người yếu thế, Công an xã chủ động báo cáo Ban Chỉ huy Công an huyện, phối hợp Đội Cảnh sát quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) Công an huyện làm thủ tục cấp CCCD tại nhà cho người dân.

Như trường hợp anh Trần Văn Cường (SN 1974), trú tại thôn Dỗi, xã Thượng Lộ, do bị bệnh tâm thần, nên mọi sinh hoạt hằng ngày của anh đều phải có sự trợ giúp của người thân trong gia đình. Bà Hồ Thị Lê (SN 1950), trú tại thôn Ria Hố, xã Thượng Lộ, là người có công với cách mạng, do tuổi cao, gặp khó khăn trong việc đi lại từ nhiều năm nay.

Những trường hợp như anh Cường, bà Lê đều được Công an xã Thượng Lộ trực tiếp đến tại nhà, tận tình hỗ trợ làm thủ tục cấp CCCD. Trên địa bàn xã Thượng Lộ hiện có hơn 20 người già yếu, tàn tật, người thuộc diện chính sách không đi lại được cán bộ, chiến sĩ Công an xã Thượng Lộ đi đến từng nhà rà soát danh sách; thu thập, bổ sung các dữ liệu; tạo mọi điều kiện hỗ trợ tối đa cấp CCCD cho bà con.

Cùng với việc cấp CCCD gắn chíp điện tử, Công an xã Thượng Lộ không quản ngày, đêm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt và cài đặt tài khoản định danh điện tử (VneID).

Ông Hồ Văn Nhờ, người có uy tín của xã Thượng Lộ chia sẻ: Tôi thấy tài khoản định danh điện tử rất tiện lợi, đi đâu cũng không cần mang theo giấy tờ cá nhân nữa, không sợ bị thất lạc.

Đại úy Lê Minh Hoàng, Trưởng Công an xã Thượng Lộ cho biết: Trình độ dân trí bà con ở xã không đồng đều, chưa thực sự hiểu rõ về tiện ích của việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; tỷ lệ hộ dân được trang bị sử dụng các thiết bị máy tính, internet còn thấp nên Công an xã đã phối hợp với các ban ngành, ban điều hành các thôn tổ chức công tác tuyên truyền về các dịch vụ công thiết yếu đến người dân thông qua hình thức phát tờ rơi đến từng hộ gia đình, thông qua hệ thống loa phát thanh của xã; phối hợp với các tổ công tác hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử - ứng dụng VneID tại nhà cho người dân.

“Công an xã Thượng Lộ là 1 trong 15 công an cấp xã, phường trên địa bàn cả nước đạt thành tích trong duy trì dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” và cấp đạt 100% thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho công dân thường trú trên địa bàn và được Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư khen ngợi”- Thượng tá Nguyễn Nam Sinh, Trưởng Công an huyện Nam Đông khẳng định.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top