ClockThứ Bảy, 16/12/2023 06:54

Bảo vệ tính mạng, tài sản cho bà con

TTH - Là ngôi chợ truyền thống quy mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh với hơn 2.700 lô hàng, giá trị hàng hóa lên đến hàng chục tỷ đồng nên Ban Quản lý (BQL) chợ Đông Ba luôn chú trọng đến việc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của bà con tiểu thương.

Chương trình "Đông Ba- Ngày đồng hành và sẻ chia” đến với người nghèoRà soát các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháyKiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại chợ Đông Ba

 BQL chợ Đông Ba thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra các phương tiện, thiết bị PCCC&CNCH

Sau vụ cháy chợ Khe Tre (Nam Đông), nhiều tiểu thương ở chợ Đông Ba không khỏi lo lắng, hoang mang bởi tất cả tài sản, vốn liếng của mình đều để lại chợ và trông cậy vào BQL.

Là một trong những hộ kinh doanh gắn bó với chợ Đông Ba hơn 40 năm qua với ngành hàng vải, những ngày qua, bà Phạm Thị Tuy khá lo lắng khi nghe tin chợ Khe Tre cháy và thiệu rụi toàn bộ hàng hóa. Tuy nhiên, thông qua các cuộc họp BQL, được tham gia tập huấn về PCCC và tận mắt nhìn thấy các phương tiện, thiết bị PCCC ở chợ khá yên tâm.

“Không chỉ bố trí nhân viên ứng trực 24/24 ở các khu vực, cán bộ BQL và các đội PCCC thường xuyên tuần tra, kiểm tra các ngành hàng, lô hàng về thiết bị điện, nhắc nhở bà con ngắt cầu giao, tắt bếp than, đồng thời đầu tư thay thế hệ thống đường dây điện xuống cấp nên khá yên tâm về công tác PCCC ở chợ. Chị em tiểu thương cũng giúp một tay trong việc PCCC, đó là có ý thức trong việc sử dụng các thiết bị dễ gây cháy nổ, không thắp nhang, đốt vàng mã trong chợ…”, bà Túy chia sẻ.

Theo báo cáo của BQL chợ Đông Ba, chợ có quy mô 2.701 lô kinh doanh mua bán với nhiều mặt hàng, dịch vụ, trong đó có 1.800 lô có sử dụng nguồn điện. Theo đó, với diện tích rộng, số hộ kinh doanh đông, bao gồm nhiều mặt hàng dễ cháy, như: thuốc lá, hàng mã, dầu tràm, tạp hóa, hàng vải áo quần… Để đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn, thời gian qua, BQL đã đầu tư các phương tiện, thiết bị PCCC, thành lập đội PCCC gồm 22 thành viên và bố trí ứng trực 24/24; lập nhóm Zalo để trao đổi thông tin liên quan đến công tác PCCC và bố trí nhân viên thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, nước trong khu vực.

Trưởng BQL chợ Đông Ba, bà Hoàng Thị Như Thanh cho rằng: Xác định vấn đề chạm, chập điện là một trong những nguyên nhân hàng dầu dẫn đến các vụ cháy chợ trong thời gian qua, BQL thường xuyên phối hợp với Điện lực Bắc sông Hương kiểm tra hệ thống điện trên địa bàn chợ, tiến hành đấu nối hệ thống điện mới cho tiểu thương và kiểm tra các bếp than, bếp lò… ở khu vực ăn uống. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho toàn bộ CBCNV về công tác PCCC&CNCH nhằm thực hiện tốt công tác PCCC&CNCH, xử lý kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ” khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Hiện, BQL đang tiến hành bản vẽ thiết kế PCCC trên địa bàn chợ.

Để đảm bảo không xảy ra các sự cố về điện, BQL bố trí hơn 20 nhân viên, chia làm 3 khu vực ứng trực 24/24, đồng thời kiểm tra và cắt hệ thống điện theo từng khu vực. Hiện, trên địa bàn chợ đã trang bị 234 bình phòng cháy và 32 họng nước chữa cháy; 60 lô hàng ở các ngành hàng có nguy cơ cháy nổ cao được bà con trang bị quả cầu phòng cháy.

Đối với hệ thống nước, BQL thường xuyên kiểm tra hệ thống các máy bơm nước, tiến hành lắp vòi và họng chữa cháy từng đêm, đến sáng hôm sau tháo vòi đảm bảo nguồn nước luôn sẵn sàng để chữa cháy nếu không may xảy ra sự cố cháy nổ. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra các họng, vòi lăng, nòng để sữa chữa, bổ sung.

Bà Hoàng Thị Như Thanh nhấn mạnh: Để đảm bảo an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn chợ, BQL thường xuyên triển khai công tác tự kiểm tra và huấn luyện các kỹ năng, nghiệp vụ về PCCC&CNCH cho CNCNV - LĐ BQL cũng như toàn bộ tiểu thương nhằm trang bị những kiến thức cần thiết cho bà con. Đồng thời, phát động mỗi gian hàng có 1 bình PCCC, giới thiệu các tính năng ưu việt đối với quả cầu PCCC để tiểu thương đặt mua nhằm PCCC tại mỗi gian hàng; ngoài ra, bố trí sẵn các vòi nước ở các khu vực, phối hợp với bà con kiểm tra hệ thống điện tại từng lô hàng trước khi đóng cửa ra về.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top