ClockThứ Tư, 13/12/2023 21:25

Rà soát các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy

TTH.VN - Chiều 13/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành và các địa phương để nghe báo cáo đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các nghị quyết của HĐND tỉnh về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại chợ Đông BaRà soát, tháo gỡ khó khăn trong công tác phòng cháy, chữa cháy chợKịp thời hỗ trợ tiểu thương, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy chợ Khe TreTrang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho người trẻ

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp

Năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 66 vụ cháy, nổ; so với cùng kỳ năm 2022 giảm 15 vụ (66/81 vụ), gây thiệt hại về tài sản thiệt hại ước tính khoảng 21 tỷ đồng; thiệt hại do cháy rừng khoảng hơn 40 ha rừng. Đặc biệt, cháy ở chợ Khe Tre, Nam Đông làm thiệt hại hàng trăm lô hàng hóa kinh doanh. Trong năm 2023, các lực lượng chức năng đã tổ chức cứu nạn cứu hộ (CNCH) 30 vụ.

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đạt nhiều kết quả, đặc biệt là việc về tổ chức Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và CNCH của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành lần thứ I năm 2023.

Liên quan đến công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC, xây dựng phong trào toàn dân PCCC, đáng chú ý đã hoàn thành 100% chỉ tiêu xây dựng mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC và Điểm chữa cháy công cộng (592 mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và 858 điểm chữa cháy công cộng), vượt thời hạn Bộ giao là 66 ngày; (đến ngày 30/6/2023);…

Kết quả thực hiện Nghị quyết số 39/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 về Quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC năm 2001 có hiệu lực. Đến nay, có 48/155 cơ sở hoàn thành việc khắc phục các thiếu sót về PCCC, đạt 30,96%; hiện còn 107 cơ sở chưa khắc phục theo Nghị quyết số 39 của HĐND tỉnh. Công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 29/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh đạt nhiều kết quả…

 Lãnh đạo TP. Huế nêu ý kiến tại cuộc họp

Cuộc họp cũng chỉ ra một số khó khăn khi thực hiện Nghị quyết 39, điển hình các cơ sở thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết số 39 hầu hết là chợ, trường học, trụ sở làm việc nên cần nguồn kinh phí lớn; trong khi đó, nguồn ngân sách của UBND cấp huyện còn hạn chế, không thể đầu tư khắc phục trong một thời gian ngắn.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đề nghị các đơn vị, địa phương phải xác định rõ công tác PCCC phải được đặt lên hàng đầu. Qua đó, với những mô hình, cách làm hay trong PCCC ở các địa phương thì phải học tập, để triển khai nhân rộng trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chia sẻ với lực lượng công an thời gian qua đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp PCCC trên địa bàn. Đồng thời yêu cầu các đơn vị, địa phương phải tập trung triển khai tốt các nhiệm vụ của các chỉ thị, nghị quyết của các cấp về công tác PCCC. Đề nghị các địa phương kiểm tra việc thực hiện theo Nghị quyết số 26/2021/NQ-HĐND ngày 26/8/2021 của HĐND tỉnh báo cáo trong tháng 01/2024. Nghị quyết số 39/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh, phải rà soát số lượng báo cáo trước 30/12/2023. Bên cạnh đó, có phân nhóm và hướng dẫn cho các địa phương trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết. UBND cấp huyện cần nghiên cứu bố trí nguồn vốn để đảm bảo việc triển khai thực hiện công tác PCCC trên địa bàn.

Ông Hoàng Hải Minh đề nghị các đơn vị, địa phương cần tập trung thường xuyên kiểm tra, rà soát các điều kiện an toàn về công tác PCCC tại các cơ sở trọng điểm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính về PCCC&CNCH; kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ các cơ sở vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về phòng cháy.

L.THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế

TIN MỚI

Return to top