ClockThứ Năm, 11/08/2016 08:23

Bất cập thì dở, thái quá thì… hại

TTH - Cho đến những ngày gần đây, vụ ông Trần Văn Mẫn, “phó tổng giám đốc một doanh nghiệp ở Bình Dương” bị Thanh tra du lịch Thừa Thiên Huế (TTDL TTH) xử phạt tiếp tục là đề tài được dư luận bàn luận khá sôi nổi.

Vụ việc có thể được tóm lược: Trong lúc đang dẫn một đoàn 3 người khách Nhật Bản tham quan chùa Thiên Mụ, ông Mẫn đã bị TTDL kiểm tra, và vì không có thẻ hướng dẫn viên (HDV) ông Mẫn đã bị xử phạt vì hành vi hướng dẫn “chui”. Ông Mẫn thì cho rằng ông bị xử oan, bởi rằng 3 người khách trên là đối tác của doanh nghiệp, ông dẫn họ đi Huế chơi chứ không hề hành nghề HDV...

Có thể bày tỏ hoặc không, song ai cũng hiểu việc làm của TTDL là vì nhiệm vụ, vì yêu cầu hướng đến một môi trường du lịch lành mạnh, nhất là trong bối cảnh du lịch có quá nhiều vấn đề cần phải chấn chỉnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cách hành xử đối với vụ việc ông Trần Văn Mẫn của TTDL TTH cũng lại không nhận được sự ủng hộ của nhiều người, thậm chí còn bị phản đối. Bởi có những người tuy không là HDV nhưng có kiến thức rất chuyên sâu, khi bạn bè, người thân đến ghé chơi, muốn họ dẫn thăm một vài điểm đến như vậy, chẳng lẽ cũng phải cần HDV, chẳng lẽ buộc người dẫn đi không được… nói?!!

Chúng tôi đồng tình với ý kiến của luật sư Lê Cao, rằng muốn phạt thì thanh tra phải chứng minh hành vi vi phạm chứ không thể “đẩy” cho đối tượng. Chúng tôi cũng đồng ý với ý kiến cho rằng cần phải có sự theo dõi khoa học. Nếu ông Mẫn là HDV thì việc ông đến Huế để hành nghề sẽ không phải chỉ có 1 lần, nếu đúng là ông Mẫn xuất hiện/vi phạm có tính hệ thống thì phạt, điều đó hoàn toàn thỏa đáng và cần thiết. Còn như mới chỉ lần đầu thì có thể nhắc nhở.

Và dù… “suy đi tính lại chẳng bà con chi”, nhưng thú thật là tôi vẫn tin rằng ông Mẫn oan thật. Bởi lẽ, suy luận một cách logic, nếu 3 người Nhật có liên quan là du khách, khi phát hiện mình bị một anh HDV dổm hướng dẫn chắc chắn họ sẽ chẳng có thiện cảm gì, thậm chí sẽ còn tức giận với ông Mẫn, đồng thời cảm ơn cơ quan chức năng của Việt Nam đã giúp họ lật tẩy kẻ làm ăn không đàng hoàng. Đằng này, về nước, câu chuyện của họ lại còn được tung lên báo chí với thái độ không mấy thiện cảm với ngành du lịch Việt. Sự kiện này được một số tờ báo trong nước nhiệt tình “điểm tin”. Chưa tin hẳn, tôi đã nhờ một người bạn công tác ở ngành ngoại vụ, giỏi tiếng Nhật “test” thử bài báo của xứ sở Hoa anh đào thì đúng là y chang như vậy...

Mong muốn của TTDL về một môi trường du lịch lành mạnh là rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, du lịch là một lĩnh vực rất nhạy cảm, đòi hỏi cách quản lý, ứng xử phải cực kỳ khéo léo, cực kỳ tế nhị. Tiền nhân có câu “vô thái quá, vô bất cập”. Quản lý mà “bất cập” thì dở, môi trường du lịch sẽ lộn xộn, dễ đánh mất giá trị, đánh mất thương hiệu. Còn nếu “thái quá” thì có khi lại phản tác dụng, gây tổn hại hình ảnh du lịch của địa phương, của đất nước. Vụ việc ở chùa Thiên Mụ vừa đề cập có thể là một ví dụ.

HIỀN AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai

Ngoài nâng cao chế độ lương, thưởng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã quan tâm hơn đến việc cải thiện môi trường làm việc và xây dựng các công trình phúc lợi giúp người lao động (NLĐ) yên tâm cống hiến, gắn bó lâu dài với DN.

Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai
TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN:
Để không có vùng trắng tín dụng

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng nói riêng và các dịch vụ tài chính nói chung sẽ góp phần nâng cao năng lực của toàn xã hội, nhất là người yếu thế.

Để không có vùng trắng tín dụng
Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Return to top