ClockThứ Tư, 15/11/2023 10:26

Bình yên trên nẻo biên cương

TTH - Lãnh đạo hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống ma túy & tội phạm (PCMT&TP); xây dựng lực lượng chuyên trách PCMT&TP vững mạnh toàn diện trong tình hình mới, là nhiệm vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh thực hiện, triển khai trong 5 năm qua, góp phần giữ gìn vững chắc an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH) ở khu vực biên giới.

Hỗ trợ sinh kế cho bà con nơi biên cương

 Bắt 2 tàu hoạt động giã cào trái phép trong đêm 11/11/2023

Ngày 8/11, Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 669-NQ/ĐU ngày 4/9/2018 của Đảng ủy BĐBP “về lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh PCMT&TP; xây dựng lực lượng chuyên trách PCMT&TP vững mạnh toàn diện trong tình hình mới”. Thực hiện triển khai hiệu quả NQ nêu trên, BĐBP tỉnh đã có những đóng góp quan trọng trong thành tích chung của toàn lực lượng.

Thời gian qua, trên hai tuyến biên giới của tỉnh đã phát hiện xảy ra 1.031vụ/1.648 đối tượng, tang vật; thu giữ 35 bánh heroin, gần 20 nghìn viên ma túy tổng hợp, gần 5kg ma túy loại ketamin, gần 2 nghìn gam ma túy loại methamphetamine; các loại heroin, ma túy đá, cây và hạt cần sa; thu giữ gần 3 tấn than cám, gần 50m3 gỗ các loại, gần 6 nghìn lít xăng RON 92 và dầu DO, gần 17 tấn nhựa đường; thu giữ tổng cộng hàng trăm bộ kích điện, lưới giã cào, súng hơi tự chế, đạn chì… Ngày 7/11/2023, Đồn Biên phòng Phong Hải lập chiến công bắt 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và ngày 11/11/2023, Hải đội 2 Biên phòng tuần tra, bắt 2 tàu hành nghề giã cào trái phép.  

BĐBP tỉnh đã khởi tố 13 vụ/23 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính: 400 vụ/539 đối tượng, phạt tiền sung quỹ Nhà nước gần 3 tỷ đồng; phối hợp xử lý 618 vụ/1.086 đối tượng. 5 năm qua, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh PCTP&MT được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh tặng bằng khen.

Theo Đại tá Phạm Tùng Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh, để đạt được kết quả nêu trên, ngay sau khi nhận NQ của Đảng ủy Bộ Tư lệnh BĐBP, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện đến 20 tổ chức cơ sở đảng và tất cả cán bộ chuyên trách PCMT&TP. Đồng thời, Đảng ủy BĐBP tỉnh chỉ đạo Phòng Chính trị phối hợp với Phòng PCMT&TP căn cứ vào tình hình thực tế ở địa bàn tỉnh, xây dựng NQ chuyên đề số 23, cụ thể hóa NQ 669, phù hợp với lực lượng và tình hình Thừa Thiên Huế; đưa các nội dung trọng tâm vào các NQ lãnh đạo thực hiện của đảng ủy, từ đó đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị và cán bộ, đảng viên.

“Công tác PCMT&TP là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn ANCT, TTATXH ở khu vực biên giới. Để từng bước nâng cao hiệu quả này, xây dựng lực lượng PCMT&TP vững mạnh toàn diện trong tình hình mới là điều quan trọng. Do đó, cán bộ, chiến sĩ nói chung, đặc biệt là lực lượng cán bộ chuyên trách PCMT&TP được Ban Thường vụ, Bộ Chỉ huy quan tâm về tổ chức biên chế 100% về quân số, nâng cao chất lượng cán bộ bằng nhiều giải pháp. Trong đó, tăng cường công tác tập huấn, huấn luyện, nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên ngành, chiến thuật trong đấu tranh PCTP; được thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng, giữ vững nâng cao phẩm chất đạo đức” - Đại tá Phạm Tùng Lâm chia sẻ.

Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Phòng PCMT&TP cho hay: Công tác bảo vệ ANCT nội bộ, giữ vững phẩm chất cách mạng cho đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ PCMT&TP luôn được đơn vị quán triệt. Những năm qua, không ít trường hợp đối tượng dùng rất nhiều tiền để “trao đổi”, nhưng không có cán bộ nào bị câu móc, lôi kéo, mua chuộc. Nhiều đối tượng khai thác, mua bán lâm sản, khoáng sản, thủy sản trái phép…, sử dụng tiền để xin được bỏ qua hành vi trái pháp luật, nhưng đều bị từ chối. Điển hình là vụ bắt gần 17 tấn nhựa đường trên địa bàn thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc), đối tượng dùng 200 triệu đồng để “xin tha”, nhưng lực lượng cán bộ kiên quyết không tiếp tay cho tội phạm.

Để có những kết quả đã đạt được trong đấu tranh PCTP&MT, với phương châm lấy phòng ngừa làm chính, phòng ngừa xã hội cũng là “khâu” rất quan trọng. BĐBP tỉnh đã phối hợp chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng tuyên truyền giáo dục pháp luật cho Nhân dân, nâng cao cảnh giác phòng ngừa trước âm mưu, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, đặc biệt như tội phạm ma túy, tội phạm tiền giả, mua bán người… Thời gian qua, đã xảy ra trường hợp 3 cháu học sinh lớp 11 ở thị xã Hương Thủy bị lừa bán vào các tàu đánh cá ở tỉnh Kiên Giang. BĐBP tỉnh phối hợp Công an tỉnh tổ chức điều tra, xác minh và thông qua “kênh” Cục PCMT (ở Hà Nội) chỉ đạo BĐBP tỉnh Kiên Giang xác minh, giải cứu, đưa các cháu về địa phương an toàn. Thư cảm ơn của gia đình các cháu tiếp thêm động lực để lực lượng BĐBP tỉnh quyết tâm tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ.

Các chương trình giúp dân như “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, “Con nuôi đồn biên phòng”, “Nâng bước em đến trường”, “Áo ấm mùa đông”… trị giá hàng chục tỷ đồng mà lực lượng BĐBP thực hiện những năm qua, góp phần phục vụ công tác tuyên truyền có hiệu quả. Tình quân dân ngày một gắn bó. Người dân tích cực giúp đỡ BĐBP trong bắt giữ, điều tra, xử lý tội phạm, góp phần giữ vững ANCT, TTATXH ở khu vực biên giới của tỉnh.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bình yên ngồi xuống

Tôi ân cần dẫn bạn đến những quán cà phê vườn thoáng đãng giữa lòng Cố đô. Thương hiệu của Huế là thành phố xanh, là thành phố sống chậm nên thiếu gì nơi chốn để bạn trải nghiệm một nếp sống thong dong.

Bình yên ngồi xuống
Những nẻo đường biên cương hoa nở

Để những con đường biên cương hoa nở, đã có rất nhiều trách nhiệm, tình cảm, tâm huyết, mồ hôi của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) nói chung, đặc biệt là tuổi trẻ BĐBP.

Những nẻo đường biên cương hoa nở
KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Yên vui trên đất biên cương

Những cư dân Lào di cư tự do sang làm ăn và sinh sống ở mảnh đất biên giới A Lưới, được trở thành công dân Việt Nam, chấp hành tốt pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn ở khu vực biên giới, đồng hành trách nhiệm và yêu thương của bộ đội biên phòng (BĐBP). Để từ đó, trên mảnh đất biên cương, cuộc đời an cư đẹp những mùa xuân yên vui.

Yên vui trên đất biên cương
Return to top