ClockThứ Bảy, 25/05/2024 06:31

Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

TTH - Rà soát, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính (TTHC) rườm rà là một trong những mục tiêu trọng tâm của công tác cải cách TTHC, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN).

Giải quyết thủ tục hành chính bằng công nghệ AIĐơn giản hoá thủ tục trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

 Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Công tác rà soát, đánh giá quy định TTHC năm 2023 được UBND tỉnh chủ động chỉ đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố thực hiện rốt ráo. Qua rà soát, có 32 TTHC thuộc 20 lĩnh vực được trình UBND tỉnh kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét đơn giản hóa, bãi bỏ, cắt giảm; kiến nghị bổ sung, sửa đổi 25 văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Lợi ích tiết kiệm chi phí từ việc rà soát đơn giản hóa các TTHC gần 600 triệu đồng/năm, đạt tỷ lệ cắt giảm chi phí 33%.

Cụ thể, ngành tư pháp đã trình UBND tỉnh ban hành quyết định công bố bãi bỏ 8 TTHC liên quan đến thủ tục thành lập văn phòng công chứng, thủ tục lựa chọn, ký hợp đồng với tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật, thủ tục công nhận tuyên truyền viên pháp luật, đơn giản hóa thủ tục đăng ký khai sinh, thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân…

Ngành tài nguyên và môi trường trình UBND tỉnh kiến nghị đơn giản hóa các thủ tục cấp lại giấy chứng nhận hoặc cấp lại trang bổ sung của giấy chứng nhận do bị mất; khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu tài nguyên, môi trường biển và hải đảo thông qua mạng điện tử; khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu tài nguyên, môi trường biển và hải đảo thông qua phiếu yêu cầu hoặc văn bản yêu cầu. 

Lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn trình kiến nghị đơn giản hóa công nhận làng nghề, công nhận nghề truyền thống. Ngành giao thông vận tải trình kiến nghị đơn giản hóa đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp, cấp lại giấy phép lái xe.

Đối với lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng quản lý của ngành lao động - thương binh và xã hội trình kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi, đơn giản hóa thủ tục giải quyết trợ cấp thờ cúng liệt sĩ; giải quyết chế độ ưu đãi đối với trường hợp tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng".

Thuộc phạm vi chức năng quản lý của lĩnh vực y tế, đã trình UBND tỉnh kiến nghị bãi bỏ 2 TTHC. Trong khi đó, lĩnh vực khoa học và công nghệ trình kiến nghị đơn giản hóa thủ tục gia hạn giấy phép tiến hành công việc bức xạ. Lĩnh vực chức năng quản lý của ngành công thương trình UBND tỉnh kiến nghị đơn giản hóa cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu. Lĩnh vực nội vụ trình kiến nghị đơn giản, bãi bỏ 7 TTHC. Thuộc phạm vi chức năng quản lý của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kiến nghị bãi bỏ đơn giản 2 TTHC…

 Trong đó, có nhiều thủ tục sau khi được đơn giản hóa sẽ cắt giảm được nhiều % chi phí, chẳng hạn thủ tục giải quyết trợ cấp thờ cúng liệt sĩ thuộc lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội. Sau khi đơn giản hóa sẽ giúp người dân tiết kiệm được gần 3 triệu đồng cho một lần thực hiện, tỷ lệ cắt giảm chi phí đạt 44,46%. Ngoài ra, còn có lợi ích khác là giảm bớt thời gian, kinh phí thực hiện thủ tục nhưng vẫn đảm bảo đúng quy trình giải quyết TTHC.

Việc rà soát, đánh giá, cắt giảm TTHC có ý nghĩa quan trọng trong mục tiêu đổi mới, cải cách TTHC vì sự hài lòng của tổ chức, công dân. UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các ngành, các cấp rà soát, đơn giản tối đa về hồ sơ, trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền quản lý; niêm yết công khai và thực hiện giải quyết TTHC cho tổ chức, người dân; cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Để rà soát cắt giảm, đơn giản hóa TTHC năm 2024 có hiệu quả, cuối năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC trên địa bàn tỉnh. Qua đó, xác định và phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, địa phương thực hiện rà soát TTHC, kịp thời phát hiện những nội dung bất cập, vướng mắc, rườm rà, chồng chéo, không phù hợp đang gây khó khăn, cản trở của TTHC trong quá trình giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức, DN nhằm kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ, bảo đảm thống nhất với các quy định pháp luật hiện hành tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện TTHC.

Cải cách TTHC và đơn giản hóa TTHC theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Vì vậy, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện, góp phần nâng cao mức độ hài lòng cho tổ chức, cá nhân, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Bài, ảnh: Tuấn Khoa
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IPO ở châu Âu sẽ được thúc đẩy nhờ việc cắt giảm lãi suất của ECB

Theo Ngân hàng Bank of America (BoA), việc cắt giảm lãi suất mang tính lịch sử của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể là sự thúc đẩy thị trường khu vực đối với các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Điều này đóng vai trò cần thiết để thúc đẩy một loạt các giao dịch trước thời gian tạm lắng thông thường trong mùa hè.

IPO ở châu Âu sẽ được thúc đẩy nhờ việc cắt giảm lãi suất của ECB
OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu mỏ đến năm 2025

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác, còn gọi là OPEC+ đã nhất trí gia hạn hầu hết các mức cắt giảm sản lượng dầu mỏ đến năm 2025, vượt dự báo của các chuyên gia, khi nhóm này tìm cách củng cố thị trường trong bối cảnh nhu cầu tăng trưởng yếu, lãi suất cao…

OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu mỏ đến năm 2025
Trung Quốc lên kế hoạch cắt giảm khí thải CO2 ở các ngành công nghiệp chủ chốt

Theo kế hoạch vừa được Chính phủ Trung Quốc công bố, nước này đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon dioxide (CO2) của các ngành công nghiệp chủ chốt ở mức tương đương khoảng 1% tổng lượng khí thải quốc gia trong năm 2023, thông qua việc tăng hiệu quả trong mọi hoạt động từ sản xuất thép cho đến vận tải.

Trung Quốc lên kế hoạch cắt giảm khí thải CO2 ở các ngành công nghiệp chủ chốt
Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Cùng với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, năm 2023 công tác triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của TP. Huế cũng đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp (DN) thực hiện các TTHC nhanh chóng và hiệu quả.

Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính

TIN MỚI

Return to top