ClockThứ Ba, 04/07/2023 06:43

Phú Lộc cải cách hành chính gắn với chính quyền số

TTH - Từng là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh trong kết quả đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính (CCHC) UBND các huyện, thị xã, thành phố rồi lại rơi xuống “chót bảng” năm 2021, Phú Lộc đang nỗ lực CCHC gắn với chính quyền số để tạo thuận lợi cho người dân, nỗ lực trở lại “tốp 3” toàn tỉnh.

Hỗ trợ thực tế nhất cho doanh nghiệp vẫn là chính sách tốtLộc Điền: Nâng hạng chỉ số cải cách hành chínhPhú Lộc nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công

leftcenterrightdel
Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Phú Lộc hướng dẫn cho người dân làm thủ tục 

Quan tâm giải quyết thủ tục hành chính

Về nhiều địa phương của huyện Phú Lộc, chúng tôi nghe người dân hài lòng hơn với công tác giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) của chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Công Nam ở xã Lộc Sơn chia sẻ, lịch hẹn trả hồ sơ và việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân cũng đã được quan tâm nhanh hơn.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vinh Hưng cho biết, công tác CCHC gắn với chính quyền số, chuyển đổi số có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trước xu thế công nghệ, địa phương cũng đa dạng hóa phương thức truyền tải thông tin đến người dân. Xác định cán bộ thôn là cầu nối để giải quyết các thủ tục, yêu cầu của người dân nên xã thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số cho cán bộ từ xã đến thôn. Đồng thời, xây dựng khung năng lực cho cán bộ đội ngũ cấp thôn. Cũng nhờ đó, nhiều TTHC của người dân được tư vấn, hướng dẫn, giải quyết tốt.

Theo đại diện UBND huyện Phú Lộc, để đảm bảo hồ sơ trả công dân đúng hẹn và hạn chế công dân đến chờ lấy nhưng không có kết quả, Trung tâm Hành chính công đã chủ động rà soát, lập danh sách hồ sơ sắp đến hẹn trả để thông báo, gửi cơ quan chuyên môn (định kỳ 2 ngày/lần) khẩn trương xử lý hoàn thiện, trường hợp vướng mắc hoặc chậm thực hiện thì lập thủ tục gia hạn và xin lỗi công dân bằng văn bản.

Một trong những điểm tích cực là Phú Lộc đang chú trọng cải CCHC gắn với chính quyền số, chuyển đổi số mạnh mẽ. Đến nay, 100% các đơn vị trên địa bàn huyện đã triển khai dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Huyện triển khai hệ thống họp trực tuyến cấp huyện - xã với 23 điểm cầu; đang triển khai thí điểm phần mềm thu phí không dùng tiền mặt cho 18 trường học.

Theo đại diện UBND huyện, năm 2022, có gần 400 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện; danh mục 130 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã đã triển khai thực hiện đảm bảo 100% được xây dựng quy trình. Địa phương cũng đã tiếp tục triển khai thực hiện quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả tại bộ phận một cửa theo phương thức “4 tại chỗ” theo quy định với 165 TTHC được thực hiện tại Trung tâm Hành chính công huyện.

Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từng là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh trong kết quả đánh giá, xếp loại công tác CCHC UBND các huyện, thị xã, thành phố nhưng đến năm 2020, huyện Phú Lộc bắt đầu “tụt hạng”. Năm 2021, Phú Lộc “rơi” xuống vị trí thứ 9 trong các huyện, thị xã, thành phố và vươn lên trở lại vị trí thứ 5 trong năm 2022. Năm 2023, địa phương này phấn đấu chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của huyện thuộc nhóm 3 địa phương dẫn đầu tỉnh. Một trong những nội dung Phú Lộc đang rất tập trung là CCHC gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Lộc cho biết, Phú Lộc đặt chỉ tiêu hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 98% trong từng lĩnh vực. Giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trễ hạn trên lĩnh vực đất đai, đầu tư, khiếu nại, tố cáo xuống còn dưới 5%.

Huyện Phú Lộc đang nỗ lực thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện, cấp xã. 100% hồ sơ TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện, bộ phận một cửa hiện đại cấp xã được số hóa để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Phấn đấu mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 95%...

Theo lãnh đạo UBND huyện Phú Lộc, rất nhiều giải pháp được đặt ra nhằm thực hiện tốt kế hoạch năm 2023. Trong đó, huyện Phú Lộc sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách, kiểm soát TTHC một cách hiệu quả và toàn diện, ưu tiên tập trung nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát TTHC được giao gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đang tăng cường giải quyết gắn với kiểm soát, đánh giá, giám sát việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; xây dựng kế hoạch truyền thông hàng năm về việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để khuyến khích cá nhân, tổ chức tiếp cận, sử dụng TTHC một cách có hiệu quả. Bên cạnh đó, tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuộc phạm vi quản lý của đơn vị, địa phương; tăng cường việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại bộ phận một cửa các cấp.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch biển đảo ở Phú Lộc: Thừa tiềm năng, thiếu dịch vụ tour tuyến

Sau khi công ty làm tour du lịch trải nghiệm Đảo Ngọc (đảo Sơn Chà) bị đình chỉ do không đủ điều kiện hoạt động, du lịch biển đảo tại Phú Lộc càng thiếu dịch vụ giữa muôn trùng tài nguyên thiên nhiên ban tặng. Cả chính quyền địa phương và doanh nghiệp đều rất trăn trở về điều này.

Du lịch biển đảo ở Phú Lộc Thừa tiềm năng, thiếu dịch vụ tour tuyến
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cải cách hành chính theo tinh thần '5 đẩy mạnh'

Kết luận phiên họp thứ tám của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ (Ban Chỉ đạo) vào sáng 15/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện “5 đẩy mạnh”, với tinh thần “đã bàn, đã thông thì phải thực hiện”, góp phần khơi thông nguồn lực, giảm chi phí tuân thủ, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Cải cách hành chính theo tinh thần 5 đẩy mạnh
Khai thác gắn với bảo vệ tài nguyên du lịch

Tài nguyên du lịch là cơ sở và là yếu tố cần thiết để xây dựng các sản phẩm du lịch. Huế là mảnh đất giàu tài nguyên và thế mạnh du lịch, việc tận dụng tài nguyên du lịch sẵn có để đưa vào khai thác, phục vụ du khách gắn với bảo vệ tài nguyên một cách hợp lý là vấn đề đặt ra.

Khai thác gắn với bảo vệ tài nguyên du lịch
Return to top