ClockThứ Bảy, 11/11/2023 14:33

Cảnh sát khu vực 70 lần hiến máu tình nguyện

TTH - Đó là Đại úy Hoàng Ngọc Minh (SN 1991), trú tại phường Phước Vĩnh, hiện đang là cảnh sát khu vực (CSKV) Công an phường Phú Thượng (TP. Huế). Minh là “ngân hàng máu sống” của nhiều bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện.

Hương Trà tiếp nhận 917 đơn vị máuNhững trái tim hồngHương Thủy: Hiến máu tình nguyện vượt chỉ tiêuSinh viên trường y với 37 lần hiến máu tình nguyện

 Đại úy Hoàng Ngọc Minh được trao bằng khen trong tôn vinh

Cuộc gọi khẩn lúc nửa đêm

Chúng tôi gặp Đại úy Minh khi đang hiến máu tại Trung tâm huyết học Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế. Minh tâm sự, tham gia hiến máu khi đang còn học tại Trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân II. Đến nay, anh vẫn duy trì việc hiến máu, tiểu cầu và bình quân mỗi năm hiến từ 4 đến 5 lần. “Chỉ cần cho đi một lượng máu, mình sẽ nhận được rất nhiều thứ. Đó là, thấy được niềm vui khi người bệnh đã qua cơn nguy kịch, đó là sự sống. Vì vậy, khi thấy các bệnh nhân cần nguồn máu để phẫu thuật hoặc chữa bệnh thì tôi đã không ngần ngại khi cho đi những giọt máu của mình”, Đại úy Minh trò chuyện.

Ngược dòng thời gian, năm 2020 – 2021, khi mà dịch bệnh COVID-19 trở nên căng thẳng, các bệnh viện tuyến tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh thiếu nguồn máu trầm trọng, Đại úy Minh cùng với cán bộ, chiến sĩ trẻ của Công an tỉnh đã tình nguyện hiến hàng trăm đơn vị máu. Trung bình mỗi lần, Đại úy Minh hiến từ 350ml đến 450ml máu.

Đại úy Hoàng Ngọc Minh nhớ lại, cách đây không lâu, sau khi hết ca trực buổi tối ở đơn vị, vừa trở về nhà thì nhận được cuộc gọi từ một bác sĩ ở Bệnh viện Trung ương Huế thông báo, cần gấp người hiến tiểu cầu cho một bệnh nhân bị giảm tiểu cầu nghiêm trọng. Dù đêm muộn, nhưng anh vẫn tức tốc chạy đến Bệnh viện Trung ương Huế để làm thủ tục xét nghiệm, làm công thức máu. “Sau hơn 2 giờ hiến tiểu cầu, nhìn đồng hồ đã sang ngày mới. Dù khá mệt, nhưng tôi vẫn cảm thấy vui vì mình đã làm được một việc có ích khi giúp đỡ người bệnh”, Đại úy Minh tâm sự.

Sau nhiều năm tham gia hiến máu tình nguyện, Đại úy Hoàng Ngọc Minh đã có 70 lần hiến máu; trong đó, có 25 lần hiến máu toàn phần và 45 lần hiến tiểu cầu. Tại lễ tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2023 do Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tổ chức tại TP. Hà Nội, lực lượng Công an Nhân dân trong cả nước có 4 đại biểu được tôn vinh.

Đại úy Hoàng Ngọc Minh vinh dự là 1 trong 4 cán bộ, chiến sĩ trong lực lương công an được tôn vinh, được Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện.

Cảnh sát khu vực gần dân

Đại úy Hoàng Ngọc Minh luôn được người dân trân quý. Anh sẵn sàng giúp đỡ người dân, đến với người dân khi họ cần. Khuya một ngày  tháng 9/2023, tổ công tác gồm Đại úy Hoàng Ngọc Minh và các cán bộ, chiến sĩ Công an phường Phú Thượng tuần tra phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Khi phát hiện có khói bốc lên bên trong cơ sở quảng cáo Tâm An đóng tại tổ dân phố Nam Thượng, phường Phú Thượng, Đại úy Minh và tổ tuần tra gọi điện thoại báo chủ cơ sở nhưng không liên lạc được. Trong tình huống khẩn cấp, để kịp thời chữa cháy và bảo vệ tài sản cho người dân, Đại úy Hoàng Ngọc Minh gọi báo cán bộ, chiến sĩ Công an phường Phú Thượng đến ứng cứu, dập tắt thành công đám cháy, bảo vệ tài sản cho người dân.

Trước đó, chị Trần T.T.N. (SN 2002), ở tổ dân phố Trung Đông, phường Phú Thượng – nơi Đại úy Minh phụ trách trình báo, bị mất trộm tài sản gồm 3 nhẫn vàng, 1 lắc vàng, 1 dây chuyền vàng, 1 đôi khuyên tai vàng với tổng trị giá 25 triệu đồng. Đại úy Minh đã nhanh chóng xác minh, phối hợp làm rõ và bắt giữ được đối tượng Trần Nhơn Hiếu (SN 1995), trú tại phường Phú Thượng, là đối tượng thực hiện vụ trộm.

Khó có thể kể hết những nghĩa cử đẹp, hành động vì người dân của Đại úy Minh, nhưng nói như Thượng tá Nguyễn Viết Hoàng, Trưởng Công an TP. Huế: “Đại úy Hoàng Ngọc Minh không chỉ tích cực, nhiệt huyết với hoạt động hiến máu tình nguyện, mà rất chủ động trong nắm bắt tình hình, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương, được người dân tin yêu. Anh xứng đáng là tấm gương để cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an TP. Huế học tập, làm theo”.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện

Sáng 11/4, tại xã Thủy Phù, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TX. Hương Thủy phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 4 năm 2024.

Hương Thủy Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện
Tận tụy với công việc, sôi nổi với phong trào

Gần 20 năm khoác trên mình sắc phục của người chiến sĩ Công an nhân dân, Thiếu tá Lê Nguyễn Hồng Thanh, Cảnh sát khu vực, phường Hương Văn (TX. Hương Trà) luôn hết mình với công việc, tận tụy phục vụ Nhân dân và nhiệt huyết trong các hoạt động, phong trào của đơn vị. Chị là một trong những cán bộ, chiến sĩ, đảng viên tiêu biểu của Hội Phụ nữ Công an tỉnh.

Tận tụy với công việc, sôi nổi với phong trào
Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Không chỉ tích cực trong công tác hội, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no hạnh phục, thời gian qua, các hội viên phụ nữ tích cực trong các phong trào, hoạt động địa phương. Trong đó, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) phát triển mạnh mẽ, thu hút các chị em hội viên, phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng, có nhiều hội viên hiến máu trên dưới 10 lần, có những hội viên một năm tham gia hiến máu hai lần.

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện
Mới có 1,5% dân số tham gia hiến máu tình nguyện

Năm 2023, toàn quốc đã vận động, tiếp nhận 1.555.593 đơn vị máu, đạt 110% kế hoạch đề ra. Trong đó, 99% đơn vị máu là từ người hiến máu tình nguyện, tương đương trên 1,5% dân số hiến máu; tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt trên 60%; tỷ lệ đơn vị máu có thể tích 350ml trở lên đạt 61%.

Mới có 1,5 dân số tham gia hiến máu tình nguyện
Đầu năm đi hiến máu

Những ngày đầu năm, một số đơn vị đã tổ chức hiến máu tình nguyện, đóng góp vào ngân hàng máu sống dự trữ. Dịp tết, nguy cơ thiếu máu điều trị thường tăng vì nhiều lý do.

Đầu năm đi hiến máu
Return to top