ClockThứ Tư, 01/02/2012 10:06

Nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân?

TTH - Tôi nhận chuyển nhượng nhà và đất theo hợp đồng chuyển nhượng (HĐCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ) và tài sản gắn liền với đất được lập tại một phòng công chứng Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Theo thỏa thuận trong hợp đồng, tất cả các loại thuế và lệ phí do bên B là tôi có trách nhiệm nộp. Đây là nhà đất duy nhất của bên chuyển nhượng ở Việt Nam tại thời điểm chuyển nhượng. Do đó, theo quy định của Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) thì bên chuyển nhượng không phải chịu thuế TNCN. Tuy nhiên, khi tôi làm hồ sơ khai thuế thì cán bộ thuế hướng dẫn phải nộp thuế TNCN vì căn cứ vào hợp đồng thì tôi có trách nhiệm nộp tất cả các loại thuế liên quan đến việc chuyển nhượng nhà đất nói trên. Vậy, cán bộ thuế hướng dẫn cho tôi như thế có đúng không? (Đoàn Phương Anh, Phường Đúc, Huế).

- ThS. LS Nguyễn Văn Phước, Trưởng Văn phòng Luật sư Huế: Luật thuế TNCN 2007 quy định: Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, QSDĐ ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, QSDĐ ở tại Việt Nam” không phải chịu thuế TNCN.

 

Điều 697 Bộ luật Dân sự quy định về HĐCN QSDĐ nêu rõ, đây là sự thỏa thuận giữa các bên. Theo đó, bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng có quyền thỏa thuận về các điều khoản trong hợp đồng, trong đó có cả nghĩa vụ nộp thuế và lệ phí liên quan đến HĐCN bất động sản. Theo quy định tại điều 1 Thông tư 161/2009/TT-BTC ngày 12/8/2009, đối tượng nộp thuế TNCN đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản là cá nhân chuyển nhượng.

 

Trường hợp của bạn, mặc dù trong hợp đồng thỏa thuận là tất cả các loại thuế và lệ phí liên quan đến việc chuyển nhượng QSDĐ và tài sản gắn liền với đất theo hợp đồng do bên nhận chuyển nhượng có trách nhiệm nộp, nhưng vì bên chuyển nhượng thuộc trường hợp không phải chịu thuế TNCN nên bạn không phải nộp thuế TNCN. Bản chất của thuế TNCN là loại thuế phát sinh khi cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế. Bạn là bên nhận chuyển nhượng và không phát sinh thu nhập nên không phải nộp thuế TNCN. Pháp luật hiện hành cũng quy định đối tượng nộp thuế TNCN đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản là cá nhân chuyển nhượng nên không vì sự thỏa thuận trong HĐCN để làm thay đổi đối tượng nộp thuế TNCN. Sự thỏa thuận trên chỉ mang ý nghĩa pháp lý là thực hiện thay. Vì đối tượng nộp thuế không phải chịu thuế TNCN nên bạn không phải nộp thuế TNCN.

 

Bùi Vĩnh (ghi)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân
Return to top