ClockThứ Năm, 02/02/2023 06:34

Chuyện đặt tên đường phố

TTH - Việc đặt tên đường hiện nay trở thành câu chuyện được nhiều người quan tâm bởi nó xuất phát từ nhu cầu thiết yếu của người dân và chính quyền cơ sở. Tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 8, HĐND tỉnh, vấn đề này được bàn thảo khá sôi nổi. Nhiều ý kiến cho rằng, không nhất thiết phải chờ đến kỳ họp thường niên mới trình các đề án đặt tên đường phố và công trình công cộng mà phải linh hoạt, chủ động để đáp ứng kịp thời những yêu cầu bức thiết của thực tiễn cuộc sống.

Đặt tên đường phố: Cần cởi mở & sáng tạoĐông Ba - Gia Hội & đặt tên cho phườngĐặt tên đường phố - một cách giáo dục truyền thống

Người dân vui mừng khi khu quy hoạch Bàu Vá 2 đã được đặt tên đường sau bao năm chờ đợi. Ảnh: MC

Người bạn tôi về định cư tại một khu quy hoạch phía đông nam thành phố Huế thường hay phàn nàn về sự bất tiện, do khu phố của anh mới chỉ lác đác vài hộ đến ở và chưa được đặt tên và cắm biển tên đường. Nhiều lúc con cái trong nhà đặt hàng online, nhưng phải ra tận đầu phố dùng điện thoại hướng dẫn người giao hàng. Ai cũng biết là tên đường phố và số nhà ở các đô thị tạo thuận lợi trong công tác quản lý hành chính, thuận lợi trong giao dịch dân sự, thể hiện sự văn minh của bộ mặt đô thị. Tên đường còn là một hình thức giới thiệu, thông tin, tuyên truyền đến mọi người về những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống tiêu biểu, gắn với các danh nhân, vùng đất và con người. Theo thời gian và những thăng trầm cuộc sống, mỗi tên đường in dấu kỷ niệm khó phai trong tình cảm và tâm trí của nhiều người qua bao thế hệ. 

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, việc đặt tên đường đôi khi vẫn chậm trễ. Chính quyền một số địa phương và một số ngành chức năng có lúc vẫn chưa chủ động rà soát, lập kế hoạch và thực hiện quy trình để theo kịp những thay đổi nhanh chóng của thực tiễn đời sống, đôi lúc vẫn bị động và chờ đợi đến kỳ họp định kỳ mới trình đề án để xin ý kiến. Vì vậy, độ chênh và sự chậm trễ là khó tránh khỏi.

Theo ông Phan Thiên Định, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế, một khu đất được quy hoạch và đầu tư hạ tầng nếu được đặt tên đường trước khi thực hiện đấu giá thì giá trị của nó có thể tăng lên, thu ngân sách sẽ cao hơn.

Nhiều địa phương trong quá trình thực hiện vẫn gặp phải những khó khăn, vướng mắc.

Theo UBND thành phố Huế, công tác xây dựng quỹ tên đường gặp không ít khó khăn, lúng túng bởi vì một số dự án công trình giao thông triển khai chậm tiến độ, hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư đồng bộ, một số tuyến chiều dài, chiều rộng, hạ tầng không đáp ứng nên không thể đặt tên, đổi tên. Thành phố kiến nghị là cần sớm ban hành quy định cụ thể về tiêu chí xác định tuyến đường đủ điều kiện để đặt tên đường, đáp ứng yêu cầu Nghị định 91/2005/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 36/2006/TT-BVHTT của Bộ Văn hóa–Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Khu định cư Lịch Đợi vừa được đặt tên đường vào cuối năm 2022. Ảnh: Bảo Phước

Có ý kiến cho rằng, danh mục quỹ tên đường của tỉnh chưa phản ánh đầy đủ, toàn diện tên nhân vật, địa danh, di tích tiêu biểu qua các thời kỳ lịch sử của các địa phương. Đề xuất cần cho phép tiếp tục chủ động biên soạn mục từ ngân hàng tên đường, mở rộng tiêu chí để bổ sung các danh từ có ý nghĩa văn hóa lịch sử, tên các loài hoa, tên gọi các tỉnh, thành trong nước và quốc tế đã có mối quan hệ kết nghĩa hữu nghị với tỉnh nhà.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, đến thời điểm cuối năm 2021, Thừa Thiên Huế đã có 827 tuyến đường được đặt tên (không kể các tuyến đường đánh số tại các khu đô thị mới).

Tính thêm năm 2022 đã có 108 tuyến được HĐND tỉnh thống nhất thông qua việc đặt tên mới (Phú Đa 16 đường, thành phố Huế 47 đường, Hương Thủy 45 đường). Như vậy, đến thời điểm hiện nay, đã có 935 đường trên toàn tỉnh được đặt tên mới. Các tuyến này đều nằm ở các đô thị trung tâm của 9 huyện, thị; trong đó quá nửa là tại địa bàn thành phố Huế.

Thông tin từ cơ quan chức năng, đến nay, đa số các tên đường phố đã được đặt tên đều lấy từ ngân hàng tên đường, số chưa sử dụng vẫn còn hơn 1.300 mục từ. Tuy nhiên, với nhu cầu phát triển đô thị hóa mạnh mẽ hiện nay, đồng thời căn cứ vào quy hoạch giao thông của tỉnh đến năm 2030, đặc biệt là đặt trong mục tiêu đưa toàn bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương thì chắc chắn các cơ quan chức năng phải gấp rút bổ sung thêm một số lượng rất lớn các mục từ cho ngân hàng tên đường phố trong thời gian tới.

Đặt tên gì và đặt ở đâu cho phù hợp là câu chuyện đôi khi không đơn giản, tuy nhiên, với những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, cần phải có thời gian nghiên cứu xem xét cho chín muồi thì cách tốt nhất là chưa nên hoặc không nên đưa ra để bàn thảo. Có như vậy tiến độ công việc mới nhanh chóng được đáp ứng và tránh được những rắc rối không cần thiết.

Tin vui đầu năm mới, tại Kế hoạch 482/KH-UBND, ngày 29/12/2022 của UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục nhiệm vụ trong Chương trình phát triển văn hóa, du lịch – dịch vụ; trong đó có đề án khảo sát hiện trạng, rà soát và bổ sung dữ liệu ngân hàng tên đường phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh. Thực hiện việc này sẽ giúp cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương nắm chắc nhu cầu thực tế của đời sống và của người dân để có kế hoạch thực hiện trình tự thủ tục đặt tên đường một cách kịp thời.

HOÀNG ĐĂNG KHOA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương

Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 9 luật và 11 nghị quyết, quy định những nội dung rất quan trọng. Để gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả thì việc đưa luật vào cuộc sống đóng vai trò quan trọng. Xung quanh vấn đề này, Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu.

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

TIN MỚI

Return to top