ClockThứ Hai, 01/11/2021 05:53

Cùng nhau bảo vệ môi trường biển

TTH - Chung tay làm sạch biển gắn với thay đổi nhận thức của người dân là mục tiêu được Tỉnh đoàn hướng đến thông qua nhiều chương trình, hoạt động bảo vệ môi trường tại vùng biển Thuận An, Phú Thuận.

Đoàn viên, thanh niên tham gia dọn rác tại khu vực bãi biển Phú Thuận

Tự giác tham gia

Một buổi sáng cuối tuần đầu tháng 10, bãi biển Phú Thuận (huyện Phú Vang) thêm phần nhộn nhịp với sự xuất hiện của màu áo xanh tình nguyện. Chỉ trong gần 2 giờ đồng hồ, lực lượng tình nguyện viên đã dọn sạch rác tại khu vực bờ biển và rừng dương.

Kéo theo bao rác đầy ắp, Huỳnh Hằng Ni, đoàn viên tại xã Phú Thuận chia sẻ, đây là “thành quả” cả buổi sáng của bản thân. Đối với Ni, việc tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường dọc bờ biển là hoạt động “đến hẹn lại lên” vào mỗi dịp cuối tuần.

“Là người con miền biển, bản thân em ý thức được việc bảo vệ môi trường là vô cùng quan trọng. Xuất phát từ Đề án Ngày Chủ nhật xanh, việc dọn rác tại bờ biển đã được đông đảo đoàn viên cũng như người dân ủng hộ”, Ni chia sẻ.

Được biết, hoạt động lần này được Tỉnh đoàn phối hợp cùng Công ty TNNH Bia Carlsberg Việt Nam thực hiện với tên gọi “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế cùng Huda làm đẹp biển”. Ngoài dọn dẹp vệ sinh, chương trình còn thực hiện một số công trình, phần việc góp phần làm đẹp bãi biển như: xây dựng cổng chào vào bãi tắm và khu tập luyện thể dục; lắp đặt biển quảng cáo tuyên truyền bảo vệ môi trường và 30 dù che nắng, 50 ghế đá phục vụ người dân và du khách.

Đại diện Tỉnh đoàn thông tin, những hoạt động dọn dẹp vệ sinh, cải tạo môi trường biển luôn được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh chú trọng triển khai trong thời gian qua. Qua đó, tập trung đẩy mạnh thực hiện Đề án Ngày Chủ nhật xanh “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng”, góp phần tuyên truyền cho đoàn viên và người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, khắc phục tình trạng xả rác, đổ thải bừa bãi tại khu vực ven biển.

Lan tỏa

Không riêng các hoạt động hưởng ứng Đề án Ngày Chủ nhật xanh, nhiều chương trình, dự án về bảo vệ môi trường cũng được Tỉnh đoàn quan tâm triển khai tại khu vực ven biển. Nổi bật phải kể đến Dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng trong quản lý rác thải nhựa gắn với phát triển du lịch biển, đầm phá” được triển khai tại phường Thuận An (TP. Huế) và xã Phú Thuận (huyện Phú Vang), với sự hỗ trợ của  Quỹ Môi trường toàn cầu và Chương trình tài trợ các DA nhỏ của Liên Hiệp quốc (UNDP/GEF SGP).

Được triển khai từ cuối năm 2020 với tổng kinh phí trên 1,7 tỷ đồng, dự án đã có nhiều mô hình, hoạt động hiệu quả về bảo vệ môi trường biển như: CLB Sống xanh vì cộng đồng, mô hình “Thôn không rác”; CLB “Ngư dân trẻ vươn khơi bám biển”… hay chuỗi hoạt động trồng cây xanh, nhặt rác thải, phát tờ rơi tuyên truyền hạn chế sử dụng túi ni lông…

Sau gần 1 năm triển khai, dự án đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường; đặc biệt là trong công tác quản lý rác thải, rác thải nhựa cho các tầng lớp Nhân dân, huy động sự tham gia của lực lượng đoàn viên, thanh niên; các tập thể, tổ chức, đoàn thể, phát huy vai trò của tổ dân phố, thôn, các tổ chức đoàn thể khu vực dân cư trong công tác bảo vệ môi trường.

Đại diện UBND xã Phú Thuận chia sẻ, vấn đề môi trường biển luôn được địa phương đặc biệt quan tâm trong bối cảnh hiện nay. Các chương trình, hoạt động chung tay bảo vệ môi trường biển do Tỉnh đoàn triển khai tại địa phương sẽ là tiền đề để Phú Thuận nhân rộng, phát động trong toàn dân.

Anh Nguyễn Thanh Hoài, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, để tiếp tục lan tỏa tinh thần Ngày Chủ nhật xanh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai nhiều công trình, phần việc ý nghĩa tại khu vực ven biển; tập trung vào hoạt động làm sạch và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, cần gắn liền với việc hưởng ứng đề án nói không với rác thải nhựa và túi ni lông sử dụng một lần; làm tiền đề để lan tỏa tinh thần trên đến đông đảo người dân, không chỉ gói gọn trong đoàn viên, thanh niên.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo vệ “lá phổi xanh”

Dù gặp nhiều thiệt thòi nhưng cán bộ bảo vệ rừng, kiểm lâm vẫn chấp nhận gian nan, bám rừng để bảo vệ “lá phổi xanh”, các loài động vật hoang dã trong những ngày nghỉ lễ.

Bảo vệ “lá phổi xanh”
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top