ClockThứ Sáu, 29/09/2023 12:10
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2023 - 2028

Đổi mới, sáng tạo vì lợi ích đoàn viên và người lao động

TTH - Nhân dịp Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023 - 2028, ông Lê Minh Nhân, TUV, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế về những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua. Ông Lê Minh Nhân cho biết:

Đưa lao động có hoàn cảnh khó khăn đi làm việc nước ngoài Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Ông Lê Minh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh 

Nhiệm kỳ 2018 – 2023 đánh dấu sự đổi mới sáng tạo của tổ chức công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế trên các lĩnh vực. Các cấp công đoàn trong tỉnh luôn đồng hành cùng cuộc sống của người lao động (NLĐ), nỗ lực vượt  khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại  dịch COVID-19, chia sẻ những khó khăn do thiên tai, bão lụt và ảnh hưởng của tình hình suy thoái kinh tế. Bằng sự nỗ lực cao độ của toàn thể cán bộ công đoàn các cấp và đoàn viên (ĐV), NLĐ, nhiệm kỳ qua, có 9/11 chỉ tiêu được thực hiện đạt và vượt. Điều đáng trân trọng là các chỉ tiêu phản ánh các chức năng cơ bản của tổ chức công đoàn đều được thực hiện thắng lợi.

Trước hết, nhóm chỉ tiêu về thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ đã được thực hiện và đổi mới một cách quyết liệt, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả. Chúng ta phấn khởi trước kết quả quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh giữ được sự ổn định, nhiều nơi đã xây dựng được quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh chủ động, tích cực phối hợp để tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN). Trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn đã kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ hàng chục ngàn lượt ĐV, NLĐ với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng; vận động thành lập 140 công đoàn cơ sở (CĐCS), kết nạp mới hơn 22 ngàn ĐV; có 19.738 sáng kiến, giải pháp hợp lý hóa sản xuất của ĐV, NLĐ trong các phong trào thi đua…

Việc chăm lo về nhiều phương diện đối với ÐV, NLÐ đã đạt mục tiêu đề ra? Còn những vấn đề gì cần quan tâm, thưa ông?

Các cấp công đoàn đã nỗ lực chăm lo nhiều mặt cho ÐV, NLÐ, tuy nhiên vẫn còn đó một vài chỉ tiêu chưa như kỳ vọng, việc vận động Quỹ Mái ấm Công đoàn còn hạn chế. Do vậy, chỉ tiêu hỗ trợ xây và sửa “Mái ấm công đoàn” trong nhiệm kỳ vẫn chưa đạt chỉ tiêu như kỳ vọng của ĐV công đoàn. Công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ có mặt chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn còn tình trạng DN nợ bảo hiểm xã hội, ảnh hưởng đến quyền lợi của đoàn viên, NLĐ. Hoạt động phản biện xã hội, tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát và kiến nghị xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật đối với NLĐ chưa thường xuyên; 

Ngoài nguyên nhân khách quan, chúng tôi cũng thẳng thắn nhìn nhận một bộ phận cán bộ CĐCS còn thiếu kinh nghiệm, thiếu kỹ năng hoạt động công đoàn, có nơi còn phụ thuộc vào người sử dụng lao động, chưa mạnh dạn đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho ÐV, NLÐ.

Những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mà LĐLĐ tỉnh đề ra trong nhiệm kỳ mới?

Chúng tôi tập trung hướng mạnh về cơ sở, lấy ĐV, NLĐ làm trung tâm hoạt động. Tập trung 3 khâu đột phá là tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho ĐV, NLĐ, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn, ưu tiên lĩnh vực quản lý đoàn viên, tài chính.

 Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lê Minh Nhân khen thưởng đoàn viên, người lao động

Để hoạt động của các cấp công đoàn thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, vai trò của đội ngũ cán bộ làm công tác công đoàn có ý nghĩa tiên quyết. Yếu tố này được quan tâm như thế nào?

LĐLĐ tỉnh đã tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp với 307 lớp tập huấn cho 37.205 lượt cán bộ công đoàn; triển khai điều động, biệt phái cán bộ công đoàn cấp trên hỗ trợ cơ sở, vừa tăng cường cán bộ cho cơ sở, vừa đào tạo cán bộ công đoàn có tính thực tiễn.

Chúng tôi tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn nhất là ban chấp hành CĐCS đảm bảo chất lượng, có năng lực tham mưu, tổ chức thực hiện, bản lĩnh, trách nhiệm, tâm huyết, am hiểu pháp luật. Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đối với đội ngũ cán bộ CĐCS. Ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng, trang bị các nội dung chuyên sâu về quan hệ lao động, kỹ năng đàm phán với người sử dụng lao động, tuyên truyền, vận động phát triển ĐV, thành lập CĐCS.

Trước nhiệm kỳ mới, ông mong muốn, đề xuất gì để hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động đạt kết quả cao hơn?

Đối với tổ chức công đoàn, mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm chỉ đạo sâu sát việc thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW năm 2008 về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Trong đó, đặc biệt quan tâm tham gia phối hợp thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các DN và cả các đơn vị sự nghiệp vi phạm chính sách, pháp luật về lao động, an toàn vệ sinh lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội.

Với đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, tôi cũng mong muốn rằng, mỗi cán bộ công đoàn cần có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết với hoạt động công đoàn; rèn luyện kỹ năng, phát huy khả năng đoàn kết, tập hợp được ĐV, NLĐ; có tinh thần đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của ĐV, NLĐ.

Với ĐV, NLĐ tôi hy vọng sẽ có sự kết nối, tin tưởng với tổ chức công đoàn Việt Nam, phát huy năng lực để “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, tham gia tích cực các hoạt động, các phong trào do tổ chức công đoàn phát động, đóng góp xứng đáng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Trên cơ sở tinh thần “Dân chủ - đổi mới - đoàn kết, phát triển”, chúng ta tin tưởng rằng mục tiêu và các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XV đề ra sẽ được thực hiện thắng lợi. Đó cũng chính là sự đóng góp thiết thực nhất của công nhân lao động và tổ chức công đoàn tỉnh nhà vào thực hiện mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Xin cảm ơn ông và chúc Ðại hội thành công tốt đẹp!

Hải Thuận (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024

Sáng 8/5, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Thừa Thiên Huế (PII) 2024. Tham gia hội thảo có các ông Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ KHCN; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng lãnh đạo Cục Phát triển Công nghệ và ĐMST (Bộ KH&CN), các sở, ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp tại địa phương.

Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024
Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội

Tình trạng nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho hàng nghìn lao động với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người lao động (NLĐ).

Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội

TIN MỚI

Return to top