ClockThứ Năm, 06/04/2023 06:35

Động lực thu hút đoàn viên

TTH - Đến thời điểm hiện tại, các cấp công đoàn trên địa bàn toàn tỉnh phát triển được 21.919 đoàn viên, đạt 95.3% chỉ tiêu phát triển đoàn viên giai đoạn 2018-2023.

Người truyền cảm hứngThiết thực và ý nghĩaNhững “bước chân” xung kích

leftcenterrightdel
 Đoàn viên, người lao động được khám bệnh miễn phí

Khách sạn La Vela Huế trực thuộc Công ty TNHH Đầu tư dự án Đại Phú Lộc mới đi vào hoạt động, dự kiến sẽ khai trương vào tháng 5 tới, song đã thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) từ cuối tháng 3 vừa qua. Số đoàn viên công đoàn của công ty hiện nay hơn 52 đoàn viên.

Bà Nguyễn Thị Minh, Giám đốc điều hành, CĐCS Khách sạn La Vela Huế cho biết, khi khách sạn chính thức đi vào hoạt động, dự định sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 250 lao động. Lúc đó, công đoàn công ty tiếp tục tuyên truyền vận động CNLĐ tham gia hoạt động công đoàn.

Phát biểu tại lễ công bố thành lập công đoàn công ty, bà Trần Thị Kim Oanh, trợ lý Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư dự án Đại Phú Lộc cho biết: “Chúng tôi quan niệm, tổ chức công đoàn là cầu nối quan trọng, giúp người sử dụng lao động và người lao động tìm được tiếng nói chung, từ đó cùng nhau đoàn kết, tạo sức mạnh, giúp công ty thực hiện có hiệu quả mục tiêu sản xuất kinh doanh. Thông qua tổ chức công đoàn, người lao động được trang bị, cung cấp  những kiến thức, giúp người lao động hiểu biết hơn về các chính sách, pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội, hăng hái lao động. Vì vậy, chúng tôi ưu tiên thành lập tổ chức công đoàn”. 

Tương tự, CĐCS Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam, tại Khu công nghiệp Phong Điền cũng được thành lập khi công ty chưa chính thức đi vào hoạt động. Sau gần một năm thành lập, CĐCS Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda đã phát triển từ mấy chục đoàn viên ban đầu lên gần 300 đoàn viên hiện nay.

Bà Lê Thị Mỹ Duyên, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam cho biết, CĐCS Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda vừa tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2023 – 2028. Hiện công ty đang tuyển dụng thêm 300 công nhân. “Sau khi tuyển dụng thêm công nhân, công đoàn công ty tiếp tục tuyên truyền vận động CNLĐ tham gia hoạt động công đoàn”, bà Duyên nói.

Theo bà Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Công nghiệp (KTCN) tỉnh, trong tất cả các chỉ tiêu nhiệm vụ năm, thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên luôn là nhiệm vụ khó nhất. Vì vậy, Công đoàn Khu KTCN tỉnh luôn tập trung thực hiện. Ngay từ đầu năm, Công đoàn Khu KTCN tỉnh đã bám sát danh sách công ty, doanh nghiệp (DN) mới do Ban Quản lý Khu KTCN và Bảo hiểm xã hội tỉnh cung cấp, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để khảo sát về thông tin, địa chỉ DN, số lao động, loại hình DN... Từ đó tìm cách tiếp cận người lao động, tuyên truyền về Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn; phân tích những thuận lợi, những mặt tích cực cho ổn định và sự phát triển của DN một khi tổ chức công đoàn được thành lập và phát triển. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên công đoàn. “Chẳng hạn hiện nay, chúng tôi đang tổ chức khám tư vấn bệnh miễn phí đoàn viên người lao động, giúp đoàn viên mua hàng với giá ưu đãi…”, bà Nam thông tin.

Đề cương tuyên truyền vận động công nhân gia nhập tổ chức công đoàn gói gọn chưa đầy 2 trang giấy A4. Trong đó, chắt lọc những nội dung cô đọng, dễ hiểu, hướng đến quyền và nhiệm vụ của đoàn viên, nhấn mạnh những điều có lợi liên quan trực tiếp đến lợi ích của đoàn viên công đoàn.

Anh Nguyễn Xuân Thịnh, cán bộ LĐLĐ TP. Huế giới thiệu, đó là tài liệu anh sử dụng để phát cho người lao động khi về các DN vận động công nhân gia nhập tổ chức công đoàn. Anh phân tích, công nhân không có nhiều thời gian vì vậy nội dung ngắn gọn, đi thẳng vào quyền và lợi ích trực tiếp sẽ thu hút người lao động quan tâm hơn. “Với cách làm này, nhiều công nhân đã chủ động viết đơn xin gia nhập sau một vài lần được tuyên truyền”, anh Thịnh nói.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế chủ động nắm tình hình CNVCLĐ và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, gặp gỡ trực tiếp với chủ DN để vận động, đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc về quan hệ lao động tại DN. Từ đó, giúp chủ DN hiểu được vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN.

Đối với những DN khó tiếp cận, LĐLĐ TP. Huế phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức công tác kiểm tra, giám sát DN trong thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động, qua đó lồng ghép tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2018 -2023, phấn đấu kết nạp 23.000 đoàn viên; 100% cơ quan, tổ chức, đơn vị, DN có từ 25 lao động trở lên được thành lập tổ chức công đoàn. Đến thời điểm hiện tại, các cấp công đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã phát triển được 21.919 đoàn viên đạt tỷ lệ 95.3%. Để thực hiện chỉ tiêu phát triển đoàn viên, LĐLĐ tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cho các LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành, coi đây là chỉ tiêu cứng trong đánh giá xếp loại thi đua.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Return to top