ClockThứ Bảy, 07/01/2023 14:23

Hành quân về với dân

TTH - Hành trình về các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để giúp đỡ Nhân dân là nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng Cảnh sát cơ động. Qua đó, không những giúp các chiến sĩ nâng cao khả năng chiến đấu, bản lĩnh, kỹ năng sống mà còn thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa lực lượng Công an và Nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Xác định rõ vai trò của lực lượng Cảnh sát cơ động

Lực lượng Cảnh sát Cơ động giúp dân

Hai xã Hương Lâm và A Roàng (A Lưới) là hai điểm đến trong chuyến hành quân dã ngoại của đơn vị tôi. Nơi đây, người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 70%, chủ yếu sống bằng nghề trồng trọt và chăn nuôi. Cuộc sống của họ còn rất nhiều khó khăn. Tôi và đồng đội đã ở đây 10 ngày, cùng ăn, cùng ở với người dân để giúp dân dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh; giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tuyên truyền pháp luật, nhất là về tác hại của ma túy cho bà con để họ có cái nhìn đúng hơn, hiểu hơn về pháp luật.

Ngày đến với Hương Lâm, chúng tôi thấy những thửa ruộng lúa của bà con nơi đây thiếu sức sống. Màu lúa đã ngả dần sang màu vàng cháy bởi thiếu nước. Tìm hiểu thì biết được có một con kênh dẫn nước tưới tiêu cho cánh đồng, nhưng lâu nay bị tắc nghẽn sau những trận mưa lũ. Vậy là chúng tôi đã nhanh chóng bắt tay vào việc khơi thông kênh mương. Ở đây là vùng núi, đất cứng và rất nhiều tảng đá to chắn ngang con kênh. Hợp sức cả đội, hơn nửa ngày chúng tôi mới đưa được những tảng đá lớn đó lên, thông dòng chảy đưa nguồn nước về cho cây lúa. Chỉ sau đó vài hôm, lúa đã dần chuyển sang màu xanh, tràn đầy sức sống…

Chia sẻ kỷ niệm về chuyến đi, Hiếu, đồng đội của tôi kể: Chỗ ở còn thiếu, em được chỉ huy đơn vị phân về hộ của ông Hồ Văn Đa, thôn A Chi (xã A Roàng). Nhà ông Đa là căn nhà cấp 4 lụp xụp, những vách tường đan bằng nứa dường như bị những chú mối làm cho xiêu vẹo, mái ngói đã bị dột nát theo thời gian… Chủ căn nhà tâm sự, ông là thương binh, vợ thì yếu, con cái thì đã lớn và đã lập gia đình ở riêng. Hai ông bà sống tựa vào nhau nhờ chế độ trợ cấp và hai sào ruộng nên chỉ đủ “cấn cái” qua ngày, chứ không có tiền để sửa lại được ngôi nhà. Đồng cảm với chia sẻ của chú Đa, Hiếu đã trích một tháng phụ cấp ít ỏi của mình giúp chú sửa lại mái ngói cho đỡ dột khi mùa mưa đến. Đồng thời, chặt tre rừng đan lại vách tường cho chú ấy.

Ngày chia tay, ông Đa nắm tay Hiếu và cảm động nói: “Các cháu về đây thấu hiểu được nỗi khổ của người dân, giúp cho người dân từ việc lớn nhỏ, điều đó sẽ giúp cho tình quân dân được thắt chặt hơn cháu ạ”.

Thật đẹp khi nói đây là kỷ niệm khó quên, nhớ lại thời điểm đó một buổi chiều dưới cái nóng cực gắt của mùa hè. Khi đang phát cỏ dọn dẹp vệ sinh ở đường liên thôn tại thôn Liên Hiệp (xã Hương Lâm), một người phụ nữ dân tộc thiểu số khoảng tầm 40 tuổi đang oằn lưng cõng một gùi bắp, trên tay xách một con cá trắm thật to. Đi lại gần tôi, chị ấy nói có mớ bắp vừa bẻ trên nương và con cá chồng mới đi chài về mang đến tặng các chú để cải thiện bữa ăn. Thấy mấy ngày qua các chú không quản ngại khó khăn, vất vả giúp đỡ bà con nơi đây. Hình ảnh đó thật sự xúc động với những việc làm ấm áp, thắm đượm tình quân dân.

Hành quân dã ngoại về địa phương giúp dân là một trong những dấu ấn nổi bật của lực lượng Cảnh sát cơ động trong những năm qua, với những việc làm thiết thực, không ngại khó, ngại khổ, nên lực lượng hành quân luôn được chính quyền địa phương và Nhân dân đồng thuận ủng hộ, đánh giá cao. Qua đó giúp cho những chiến sĩ trẻ có cơ hội cọ xát, gắn bó, khơi dậy ý chí phấn đấu học tập không ngừng vươn lên. Thông qua các hoạt động ý nghĩa đó đã tạo được hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an, chiến sĩ Cảnh sát cơ động trong lòng quần chúng nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân. Xứng danh với câu nói “ Đi dân nhớ, ở dân thương”.

Bài, ảnh: LƯƠNG NGỌC AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG (15/4/1974 - 15/4/2024)
Mài sắc ý chí, gan dạ, dũng cảm

50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) không ngừng nỗ lực, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; vì sự bình yên cuộc sống của Nhân dân.

Mài sắc ý chí, gan dạ, dũng cảm
Xây dựng luật là cấp thiết và khắc phục được nhiều hạn chế, bất cập

Chiều 21/10, Đoàn ĐBQH tỉnh tiến hành thảo luận ở tổ về Dự án Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) dưới sự chủ trì của UVTW Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu.

Xây dựng luật là cấp thiết và khắc phục được nhiều hạn chế, bất cập
Return to top