ClockThứ Sáu, 12/04/2024 10:29
KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG (15/4/1974 - 15/4/2024)

Mài sắc ý chí, gan dạ, dũng cảm

TTH - 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) không ngừng nỗ lực, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; vì sự bình yên cuộc sống của Nhân dân.

Hơn 5.000 chiến sĩ Cảnh sát cơ động tham gia tổng duyệt lần 1 Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thốngNữ cảnh sát cơ động cứu người bị nạn trên đường

Tổ chức luyện tập, sẵn sàng chiến đấu 

Nhiều chiến công xuất sắc trên các mặt trận

Những ngày đầu tháng 4, chúng tôi đến thăm Đại tá Nguyễn Tiến Đạt, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động, nay là Phòng CSCĐ Công an tỉnh. Dù năm tháng đi qua, nhưng ông vẫn giữ phong cách nhanh nhẹn và chất giọng “thép” của một người cán bộ chỉ huy gần như trọn đời cống hiến cho lực lượng CSCĐ.

Ông kể cho chúng tôi nghe nhiều câu chuyện xúc động và hào hùng về truyền thống của đơn vị mà ông cùng đồng đội đã một thời vào sinh ra tử, đấu tranh, trấp áp nhiều tội phạm nguy hiểm xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Ông cũng gửi gắm nhiều niềm tin vào thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSCĐ hôm nay. Theo ông, là cán bộ chiến sĩ CSCĐ phải luôn mài sắc ý chí, quyết tâm, phát huy bản lĩnh kiên cường, mưu trí, gan dạ để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

 Biểu diễn võ thuật tại buổi lễ ra mắt Tổ đặc biệt 1311 trấn áp “tội phạm đường phố”

Nhiều năm qua, cùng với sự phát triển đi lên của lực lượng CSCĐ cả nước, lực lượng CSCĐ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã lập nên nhiều chiến công xuất sắc trên nhiều trận tuyến bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. CSCĐ Công an tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ trong công tác nắm tình hình, duy trì nghiêm túc công tác ứng trực; xử lý các tình huống phức tạp về an ninh trật tự, không để bị động, bất ngờ; tham gia đấu tranh, phá nhiều chuyên án, vụ án; tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự; bảo đảm an toàn các mục tiêu, chuyến hàng đặc biệt, các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội trên địa bàn.

Không kể đêm ngày, khi có lệnh, lực lượng CSCĐ kịp thời có mặt trên các tuyến đường. Nhiệm vụ của của các anh là tuần tra, kiểm soát, trấn áp tội phạm đường phố, kịp thời phối hợp xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, các hành vi càn quấy, gây rối trật tự công cộng. Đương đầu với hiểm nguy, các anh luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSCĐ phát hiện, bắt giữ hàng chục đối tượng trộm cắp, cướp giật, các đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy nguy hiểm và manh động; số đối tượng lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép… thu giữ hàng trăm vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nguy hiểm. Các anh thực sự tạo được niềm tin cho người dân và là “khắc tinh” của tội phạm đường phố.

 Rèn luyện sự quyết tâm, lòng dũng cảm và ý chí kiên cường

Là một trong những lực lượng chủ công trong đấu tranh, trấn áp tội phạm có vũ trang, manh động, nguy hiểm, lực lượng CSCĐ luôn được Bộ Công an và Ban Giám đốc Công an tỉnh quan tâm, trang bị các loại phương tiện, vũ khí đặc chủng hiện đại nhằm bảo đảm xử lý tốt khi có tình huống xảy ra.

Mới đây, Phòng CSCĐ đã tham gia diễn tập thực hiện phương án 06 của Bộ Công an: Xử lý, giải quyết một số tình huống cấp bách, phức tạp khi xảy ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm trật tự an toàn xã hội; diễn tập phương án bắt giữ đối tượng cướp Ngân hàng Vietinbank Thừa Thiên Thiên Huế. Lực lượng CSCĐ đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, công an các đơn vị, địa phương phá nhiều chuyên án, vụ án được người dân đồng tình, đánh giá cao.

Điền hình, phá thành công chuyên án làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức, bắt giữ 6 đối tượng do Phạm Tấn Huy cầm đầu, thực hiện hành vi làm giả hơn 20.000 các loại giấy tờ, tài liệu và chuyển cho người đặt mua trên toàn quốc, thu lợi bất chính số tiền hơn 30 tỷ đồng; chuyên án bắt 9 đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ qua mạng internet hơn 3,5 triệu USD; chuyên án, làm rõ đường dây có dấu hiệu sản xuất, buôn bán số lượng rất lớn kính ô tô các loại, giả nhãn mác, thương hiệu của nhiều hãng ô tô lớn, có thương hiệu và được bảo hộ tại Việt Nam; phá nhiều chuyên án liên quan tội phạm ma túy và đối tượng ẩn nấp trong các khách sạn, nhà nghỉ, quán bar để tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép chất ma túy; tổ chức tuần tra canh gác, bảo vệ an toàn các trụ sở, cơ quan của Đảng, chính quyền và các cơ sở kinh tế, văn hóa, khoa học của tỉnh…

Luôn đáp ứng thực tiễn yêu cầu

Từ trong thiên tai, hoạn nạn, dịch bệnh, cán bộ chiến sĩ lực lượng CSCĐ luôn có mặt nơi xung yếu phối hợp công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ mà Ban Giám đốc Công an tỉnh giao. Vượt lên mọi hiểm nguy, các anh ngày đêm có mặt trên tuyến đầu cùng nhiều lực lượng tham gia phòng, chống hiệu quả dịch bệnh, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

 Tổ dây chiến thuật của lực lượng CSCĐ tiếp cận mục tiêu từ trên cao xuống

Thượng tá Ngô Mơ, Trưởng phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh cho biết: Dự báo tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, do vậy cùng toàn lực lượng Công an tỉnh, lực lượng CSCĐ phải tiếp tục phát huy kết quả, thành tích đạt được, không ngừng xây dựng lực lượng CSCĐ thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Trọng tâm là, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện kỹ, chiến thuật; thực hiện tốt công tác huấn luyện thường xuyên, huấn luyện nâng cao, huấn luyện tác chiến, các phương án tuần tra, kiểm soát, bảo vệ mục tiêu; tập trung xây dựng lực lượng, kiện toàn quân số, tổ chức, sắp xếp bộ máy mới theo mô hình của lực lượng CSCĐ đáp ứng thực tiễn yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, mục tiêu đến năm 2025 toàn lực lượng CSCĐ tiến thẳng lên hiện đại; cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị.

Sau 10 năm triển khai, thực hiện Pháp lệnh CSCĐ, lực lượng CSCĐ toàn quốc nói chung và của Thừa Thiên Huế nói riêng luôn phát huy vai trò nòng cốt trong bảo vệ an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội... được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Nhân dân tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao. Đây là những mốc son trong quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng CSCĐ.


Bài, ảnh: TUỆ MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức trẻ với ý chí và trách nhiệm

Dù mới vào đầu mùa sơ tuyển, thế nhưng tại huyện Quảng Điền xuất hiện nhiều thanh niên là những đoàn viên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, nối tiếp truyền thống vẻ vang của cha ông, thể hiện ý chí, trách nhiệm đối với Tổ quốc, sẵn sàng lên đường bảo vệ quê hương, đất nước.

Sức trẻ với ý chí và trách nhiệm
Dám nhận khuyết điểm cũng là hành động dũng cảm

Thừa nhận và tự giác nhận khuyết điểm cũng là hành động dũng cảm. Có như vậy mới xây dựng được đội ngũ cán bộ “dám làm”, “dám chịu” như Kết luận 14-KL/TW của Bộ Chính trị Khóa XIII.

Dám nhận khuyết điểm cũng là hành động dũng cảm
Sức mạnh của ý chí đấu tranh

9 giờ ngày 28/7/1971, Đại hội sinh viên học sinh miền Nam Việt Nam chính thức được khai mạc tại giảng đường B Đại học Khoa học Huế.

Sức mạnh của ý chí đấu tranh
Hành quân về với dân

Hành trình về các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để giúp đỡ Nhân dân là nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng Cảnh sát cơ động. Qua đó, không những giúp các chiến sĩ nâng cao khả năng chiến đấu, bản lĩnh, kỹ năng sống mà còn thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa lực lượng Công an và Nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Hành quân về với dân
Return to top