ClockThứ Hai, 15/05/2023 14:54

Liên gia cùng nhau phòng cháy, chữa cháy

TTH - Nắng nóng gay gắt những ngày qua càng làm cho các thành viên ở “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (TLGATPCCC) tại các phường, xã trên địa bàn TP. Huế thêm nâng cao tinh thần chủ động, linh hoạt ứng phó trước mọi tình huống.

Đánh giá, rút kinh nghiệm từ mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại Bệnh viện Trung ương HuếThủ tướng ban hành Công điện tháo gỡ khó khăn trong phòng cháy, chữa cháy

leftcenterrightdel
Diễn tập dập tắt đám cháy trên đường Phan Đăng Lưu 

Chiều một ngày cuối tháng 4/2023, trên đường Phan Đăng Lưu, phường Đông Ba (TP. Huế) xảy ra một vụ cháy, đe dọa đến các cửa hàng bán đồ điện.

Ngay sau khi phát hiện cháy, các thành viên TLGATPCCC của tổ dân phố tại đây đã hô hoán, huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ để tiến hành dập tắt đám cháy, đưa người và các vật dụng dễ cháy ra ngoài. Đồng thời, cấp báo với UBND phường, Công an phường Đông Ba ứng cứu, huy động thêm cán bộ, chiến sĩ, phương tiện chữa cháy của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh cùng phối hợp chữa cháy.

Chỉ sau một thời gian ngắn, đám cháy đã được các lực lượng phối hợp dập tắt hoàn toàn, không để xảy ra cháy lan gây thiệt hại về người và tài sản của người dân kinh doanh buôn bán dọc tuyến…

Đó là tình huống giả định được Công an TP. Huế, UBND, Công an phường Đông Ba phối hợp với lực lượng nghiệp vụ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh tổ chức thực hành, nhằm nâng cao kỹ năng xử lý dập tắt đám cháy. Qua đó, đánh giá, rút kinh nghiệm để công an các xã, phường trên địa bàn TP. Huế tổ chức tốt hơn nữa các mô hình PCCC trong những ngày hè nắng nóng như hiện nay.

Ông La Văn Tuất, Tổ trưởng TLGATPCCC số 8, tổ dân phố 12, phường Đông Ba chia sẻ: “Mô hình TLGATPCCC đã liên kết các hộ dân lại với nhau để cùng nhau xử lý khi có sự cố cháy. Điều quan trọng là, các thành viên trong TLGATPCCC ai cũng ý thức vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC đến từng hộ dân vừa chủ động, linh hoạt và không chủ quan trong công tác phòng ngừa cháy”.

Theo ông Tuất, việc diễn tập PCCC và CNCH là điều kiện rất thuận lợi để các thành viên ở các TLGATPCCC không chỉ ở phường Đông Ba mà ở các xã, phường khác trên địa bàn TP. Huế nâng cao tinh thần chủ động trong PCCC và ứng cứu, sơ cấp cứu khi có sự cố cháy xảy ra; hạn chế mức thấp nhất những thiệt hại.

Cùng với mô hình TLGATPCCC, nhiều điểm chữa cháy công cộng cũng đã được thiết lập trong các khu dân cư đông đúc, nhằm chủ động hơn trong công tác PCCC.

Chủ tịch UBND phường Đông Ba Nguyễn Đình Nghị cho biết, những nơi đông dân cư, nhiều hộ kinh doanh buôn bán, nhưng đường hẹp, khó khăn trong công tác PCCC và CNCH đều có điểm chữa cháy công cộng. Thực tế cho thấy, nhiều vụ cháy, sự cố nhỏ được người dân kịp thời phát hiện và sử dụng các phương tiện chữa cháy ban đầu để chữa cháy là rất hiệu quả, tránh gây cháy lớn trước khi lực lượng PCCC và CNCH chuyên nghiệp đến nơi.

Từ mô hình TLGATPCCC, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã và đang triển khai cuộc vận động “Mỗi gia đình tự trang bị bình chữa cháy” tại khu dân cư; Liên đoàn Lao động tỉnh vận động “Cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, người lao động tự trang bị bình chữa cháy xách tay tại hộ gia đình” tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại tổ dân phố 1, phường Phước Vĩnh (TP. Huế) có nhiều hộ gia đình nhà ở liền kề và nhà ở kết hợp với kinh doanh nên tiềm ẩn những nguy cơ về cháy nổ là rất cao. Từ thực tế đó, Công an phường Phước Vĩnh đã tham mưu UBND phường thành lập 8 TLGATPCCC.

“Mỗi gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay, các dụng cụ phá dỡ thô sơ và thiết kế ít nhất hai lối thoát nạn cho nhà ở của mình, nhằm thực hiện tốt hơn phương châm PCCC “4 tại chỗ” (lực lượng PCCC ở trong dân; phương tiện PCCC ở trong dân; hậu cần PCCC ở trong dân; chỉ huy PCCC ở trong dân)”, Trung tá Trương Văn Nguyên, Trưởng Công an phường Phước Vĩnh trao đổi.

Hiện, không chỉ ở phường Đông Ba, Phước Vĩnh, mà không ít phường, xã trên địa bàn TP. Huế đã vận động người dân, hộ kinh doanh buôn bán trang bị tối thiểu 1 bình xịt PCCC, 1 chuông báo cháy, 2 công tắc báo cháy ở nơi sản xuất kinh doanh và nơi ở, 1 đèn báo cháy ở phía bên ngoài nhà.

Thượng tá Phan Thanh Phong, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, mô hình TLGATPCCC tiếp tục được nhân rộng, phủ khắp toàn tỉnh để phát huy hơn nữa phong trào “Toàn dân PCCC”, hạn chế đến mức thấp nhất những vụ cháy có thể xảy ra trong các khu dân cư.

 Đến nay, mô hình TLGATPCCC đã được triển khai không chỉ ở TP. Huế mà còn ở các địa phương: TX. Hương Thủy, TX. Hương Trà, huyện Phong Điền, Phú Vang, Phú Lộc, Quảng Điền, A Lưới, Nam Đông…
Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã

Trước tình trạng nắng nóng dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn cao, Vườn quốc gia Bạch Mã đã cho bố trí lực lượng phát dọn thực bì, thu gom các thảm khô ở đoạn cao tốc La Sơn – Hòa Liên chạy ngang qua địa phận vườn.

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã
Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

TIN MỚI

Return to top