ClockThứ Bảy, 25/02/2023 15:22

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ binh chủng

TTH - Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) năm 2023 và những năm tiếp theo, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức tập huấn cán bộ dân quân tự vệ (DQTV) binh chủng năm 2023 cho trên 50 đại đội trưởng, đại đội phó, trung đội trưởng, khẩu đội trưởng các đơn vị trực thuộc tỉnh và 9 huyện, thị xã, thành phố.

Thêm gắn kết tình quân dânChú trọng chất lượng huấn luyện dân quân năm thứ nhấtMùa huấn luyện dân quân 2020: Muộn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng

Hướng dẫn binh khí, thao tác pháo phòng không 37mm

Chúng tôi đến thăm Đại đội 594 Phòng không, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh vào một ngày trung tuần tháng 2. Hơn 50 cán bộ DQTV đang hăng say luyện tập về kỹ thuật, chiến thuật.

Anh Nguyễn Văn Trường, cán bộ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, đã nhiều năm tham gia lực lượng tự vệ của trung tâm. Dù công việc chuyên môn ở trung tâm còn nhiều bận rộn, song khi nhận được lệnh tham gia huấn luyện của cấp trên, anh cùng cán bộ các cấp trong Đại đội Pháo phòng không 37mm chủ động sắp xếp thời gian, công việc, tích cực tham gia huấn luyện...

Khẩu đội trưởng Khẩu đội 37mm, Đại đội Pháo phòng không - Nguyễn Văn Trường tâm sự: Sau lớp tập huấn DQTV pháo 37mm, chúng tôi nắm được vai trò, vị trí cũng như trách nhiện, nhiện vụ của lực lượng DQTV; nắm vững về cấu tạo, các thao tác kỹ thuật của pháo để phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập cho đơn vị sau này. Đồng thời nâng cao ý thức trong việc bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.

Trung úy Đoàn Hải Đăng, Trung đội trưởng Đại đội Phòng không 594, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Sau khi có kế hoạch của Bộ CHQS tỉnh về việc tập huấn cán bộ binh chủng DQTV năm 2023, bản thân tôi khi nhận nhiệm vụ làm giáo viên thì nghiên cứu các tài liệu về chuyên ngành, các tài liệu về luật DQTV để từ đó soạn giáo án, thông qua giáo án, thục luyện giáo án...

Trong quá trình huấn luyện sẽ kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành, giữa kỹ thuật với chiến thuật, sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị trong biên chế, nâng cao sức cơ động, rèn luyện thể lực theo phương châm “cơ bản, chất lượng, hiệu quả”.

Trung đội trưởng Trung đội Cối 82mm, huyện Phú Vang - Ngô Đức Đạt tâm sự: Qua lớp tập huấn lần này, chúng tôi nâng cao được bản lĩnh chính trị, công tác huấn luyện của từng loại pháo, hiểu rõ được cấu tạo, kỹ chiến thuật của từng loại pháo, như cối 82, pháo ĐKZ, cách hiệu chỉnh, cách ngắm mục tiêu và tất cả các bài được huấn luyện. Bản thân cũng nâng cao trình độ sử dụng và trang bị các loại vũ khí để về địa phương thực hiện các nhiệm vụ như diễn tập, huấn luyện các chiến sĩ dân quân tại địa phương đạt kết quả tốt hơn.

Trung tá Nguyễn Duy Bảy, Trưởng ban Pháo binh, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Ban tổ chức cũng như giáo viên xác định các nội dung cần thiết để huấn luyện cho cán bộ pháo binh, cối, ĐKZ và pháo 76,2mm làm chủ được các loại vũ khí trang bị hiện có như: Phần binh khí, phần thao tác và phần làm công tác chuẩn bị chiến đấu; đặc biệt rút kinh nghiệm từ huấn luyện, diễn tập phòng thủ tỉnh năm 2022. Quá trình huấn luyện giáo viên đã chọn lọc nội dung cần thiết sát với thực tế đơn vị như triển khai hiệu chỉnh các loại pháo, lựa chọn làm công tác chuẩn bị thiết bị các loại pháo ở thao trường; đặc biệt như địa hình cát, bùn lầy, cũng như xử lý các tình huống đạn không nổ, hỏng hóc trong quá trình huấn luyện và chiến đấu.

Thông qua tập huấn nhằm trang bị cho đội ngũ cán bộ DQTV binh chủng những kiến thức cơ bản về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị để về cơ sở huấn luyện cho lực lượng DQTV binh chủng đạt kết quả tốt, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong hình hình mới.

Bài, ảnh: TRẦN TÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Quân khu 4
Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị

Ngày 11/3, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 tiến hành kiểm tra huấn luyện tháng đầu năm 2024 tại Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3.

Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị
Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”

Ngày 1/3, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Ban CHQS 9 huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc đồng loạt tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024.

Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”
Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện

Đầu tháng 3, sau lễ ra quân huấn luyện, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh sẽ đồng loạt triển khai công tác huấn luyện năm 2024. Tất cả đã sẵn sàng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện
Kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới

Chiều 27/2, Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã đến kiểm tra công tác tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6.

Kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới
Return to top