ClockThứ Năm, 18/05/2023 07:05
KỶ NIỆM 133 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 – 19/5/2023)

Những Quyết tâm thư mừng thọ Bác Hồ

TTH - Với tình cảm chân thành và lòng biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ kính yêu, trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Nhân dân cả nước nói chung, đồng bào, chiến sĩ, học sinh miền Nam nói riêng đều dành những tình cảm tốt đẹp nhất, những chiến công xuất sắc nhất trong chiến đấu, lao động và học tập để dâng lên Bác mỗi dịp sinh nhật Người.

Quốc khánh nhớ ơn Người: Niềm tự hào mang họ Bác của đồng bào Vân KiềuTheo chân Bác Hồ thời niên thiếu ở HuếChân dung Bác Hồ qua nét vẽ của sinh viên

leftcenterrightdel
Bác Hồ với các cháu thiếu niên, nhi đồng. Ảnh: Tư liệu 

Tình cảm, sự quyết tâm phấn đấu thực hiện lời Bác dạy “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào” của nhiều tập thể, cá nhân, các cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam được thể hiện sâu đậm qua những Quyết tâm thư gửi lên Người mỗi dịp sinh nhật, là sự kết tinh tình cảm thiêng liêng nhất với Bác kính yêu. Nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh nhật Bác, xin được trích dẫn và giới thiệu đến bạn đọc một số Quyết tâm thư nói trên với lòng thành kính mãi nhớ ơn Người.

Thư của Liên đội Thiếu niên tiền phong Trường học sinh miền Nam 22 tại Hải Phòng gửi lên Bác vào ngày 18/5/1957, với một tình cảm thiết tha. Thư viết: “Kính gửi Bác yêu quý của chúng cháu! Nhân ngày sinh nhật Bác, cũng là ngày Liên đội Thiếu niên trường cháu được họp đại hội đổi tên Đội Thiếu niên Việt Nam thành Đội Thiếu niên tiền phong Việt Nam. Chúng cháu vui mừng, sung sướng hơn bao giờ hết, chúng cháu xin kính gửi tới Bác, chúc Bác mạnh khỏe, sống lâu… Bác ạ, chúng cháu rất mong muốn được gặp Bác… Chúng cháu rất mong được đón Bác về trường chúng cháu thăm… Để làm đúng lời Bác dạy, chúng cháu hứa ra sức học tập, tích cực công tác, yêu mến các cô chú, sẵn sàng xung kích gương mẫu, vâng lời các cô chú dạy bảo để xứng đáng cháu yêu của Bác Hồ!”…

Đặc biệt, vào dịp sinh nhật lần thứ 79 của người (19/5/1969), quân dân miền Nam ra sức thi đua lập thành tích xuất sắc mừng sinh nhật Bác Hồ kính yêu. Để tỏ lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ, nhiều cán bộ, chiến sĩ, các tổ chức đoàn thể bằng tình cảm và hành động thiết thực đã xung phong, gương mẫu lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động sản xuất để kính dâng lên Người với một tinh thần và quyết tâm cao nhất. Trong dịp này, quân dân vùng đất lửa Vĩnh Linh và vùng giới tuyến Gio Linh (Quảng Trị) đã gửi đến Người hàng chục quyết tâm thư bày tỏ tình cảm sâu sắc, chân thành với Bác kính yêu, đồng thời quyết tâm hứa với Bác tiếp tục thực hiện những lời căn dặn của Bác, cùng nhau đoàn kết chiến đấu để “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, sớm hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Quyết tâm thư của các lực lượng An ninh Khu vực Vĩnh Linh đã viết: “Hôm nay 19/5/1969, chúng cháu vô cùng phấn khởi tổ chức mừng thọ Bác 79 tuổi… Chúng cháu luôn luôn cố gắng cùng với quân và dân Vĩnh Linh kiên quyết bảo vệ Vĩnh Linh chống chiến tranh phá hoại, làm thất bại chiến tranh gián điệp, chiến tranh tâm lý của đế quốc và bọn tay sai. Chúng cháu đã lập được những thành tích nhất định và vinh dự được Quốc hội, Chính phủ và Bác tặng nhiều phần thưởng cao quý… Chúng cháu xin hứa: Trung thành vô hạn với sự nghiệp cách mạng của Đảng, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương và sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, của Bác; nguyện học tập phẩm chất, đạo đức cách mạng “Cần - Kiệm – Liêm – Chính…” của Bác; kiên định lập trường trong mọi tình huống, suốt đời vì Đảng, vì dân với quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất thực hiện tốt nhiệm vụ người công an cách mạng mà Bác đã từng dạy dỗ”…

Trong quyết tâm thư của bộ đội địa phương huyện Gio Linh bày tỏ: “Kính thưa Bác! Chúng cháu, toàn thể cán bộ, chiến sĩ thuộc đơn vị bộ đội địa phương huyện Gio Linh tập trung sơ kết rút kinh nghiệm qua 1 tháng thi đua chiến đấu và công tác lập thành tích mừng thọ Bác 79 tuổi. Chúng cháu hân hạnh được học tập chỉ thị của Bác gửi toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong các lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam. Chúng cháu vô cùng phấn khởi và cảm động trước những lời biểu dương và dặn dò của Bác. Chúng cháu xin được báo cáo lên Bác những thành tích đạt được trong tháng 5: Độc lập tác chiến 13 trận; phối hợp tác chiến với các đơn vị 19 trận; dìu dắt du kích đánh 20 trận. Riêng bộ đội địa phương đã diệt 80 tên địch, trong đó có 64 tên Mỹ, đánh bị thương 32 tên, trong đó có 10 tên Mỹ; đánh cháy 3 xe M113, 1 xe khác bị thương; phục vụ cán bộ chính trị luồn sâu hoạt động vào vùng đồng bào bị địch tập trung 28 lần… Chúng cháu nguyện ra sức phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm, quyết tâm vượt mọi khó khăn gian khổ, sẵn sàng xả thân trước giờ thắng lợi. Quyết tiêu diệt nhiều sinh lực địch, làm tan rã và tê liệt bộ máy kìm kẹp của địch, thực hiện kỳ được lời chúc tết của Bác “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”…

Còn nhiều thư và quyết tâm thư khác gửi lên Bác trong dịp sinh nhật Người mà chúng tôi chưa có dịp nêu đầy đủ trong khuôn khổ của bài báo. Mỗi quyết tâm thư của đồng bào, cán bộ chiến sĩ miền Nam đong đầy cảm xúc, là tình cảm và động lực cho mỗi chúng ta tiếp tục “Sống, chiến đấu, lao động, học tập” theo gương Bác Hồ vĩ đại.

NGUYỄN ĐÌNH DŨNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị chỉ huy tối cao Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà chiến lược quân sự thiên tài. Người không chỉ sớm hoạch định đường lối đúng đắn cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, mà còn thường xuyên cùng Bộ Chính trị, Trung ương Đảng ta trực tiếp chỉ đạo và tham gia duyệt kế hoạch nhiều chiến dịch lớn, làm nên những chiến công vang dội mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Trong trận quyết chiến chiến lược cuối cùng với thực dân Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh là linh hồn - vị lãnh tụ tối cao của chiến dịch.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị chỉ huy tối cao Chiến dịch Điện Biên Phủ
Học giả Anh: Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tác động sâu sắc tới toàn thế giới

Theo ông Kyril Whittaker, nhà nghiên cứu lịch sử và chính trị Việt Nam và đảng viên Đảng Cộng sản Anh, chiến thắng Điện Biên Phủ mang tính đột phá không chỉ đối với nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do từ tay chủ nghĩa thực dân và đế quốc mà còn đối với các phong trào giải phóng ở Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung.

Học giả Anh Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tác động sâu sắc tới toàn thế giới
Return to top