ClockThứ Sáu, 14/07/2023 16:00

2 đối tượng thỏa thuận khai thác vàng trái phép tại Nam Đông bị bắt

TTH.VN - Ngày 14/7, Phòng An ninh kinh tế phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm quy định về khai thác tài nguyên đối với 2 đối tượng có liên quan.

Ngăn chặn khai thác vàng trái phép tại Nam ĐôngPhát hiện dấu hiệu của nhóm khai thác vàng trái phép tại Nam ĐôngSẽ xử phạt các đối tượng khai thác đất trái phép

leftcenterrightdel
Lực lượng công an đọc lệnh bắt đối tượng Thái  

Hai đối tượng bị bắt giữ là Hoàng Thái Ninh (SN 1969), trú tại tỉnh Thái Nguyên và Trần Quang Thái (SN 1984), trú tại huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế).

Qua xác minh của lực lượng công an cho thấy, đầu tháng 12/2022, Ninh có quen biết từ trước với Thái nên đã đặt vấn đề kết hợp đầu tư cùng nhau khai thác vàng trái phép tại huyện Nam Đông.

Để thực hiện mục đích của mình, 2 bên thỏa thuận, phân công Ninh có trách nhiệm tuyển người từ Thái Nguyên để đưa vào Nam Đông, bố trí công việc, vận hành máy móc thực hiện việc khai thác vàng. Thái có nhiệm vụ mua lương thực, thực phẩm, xăng dầu để đóng hàng, thuê người vận chuyển hàng đưa vào bên trong bãi khai thác cho lực lượng của Ninh.

Hai bên thỏa thuận tỉ lệ ăn chia số tiền thu lợi khi đi bán vàng khai thác được là Ninh 60%, Thái 40% lợi nhuận. Đồng thời, Ninh phải trả lại cho Thái chi phí sửa chữa máy móc, xăng dầu, tiền mua lương thực, thực phẩm mà Thái ứng chi và trả tiền nhân công khai thác tại bãi….

Từ cuối năm 2022 đến tháng 3/2023, Ninh và Thái đã 2 lần bán vàng sa khoáng cho một tiệm vàng tại chợ Đông Ba, phường Đông Ba (TP. Huế) với tổng số tiền 116 triệu đồng, rồi chia nhau theo tỉ lệ thỏa thuận.

Hiện, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

Tình trạng khai thác vàng trái phép tại huyện Nam Đông vẫn diễn ra âm ỉ; tuy chưa hình thành các điểm nóng nhưng cũng dấy lên lo ngại về thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và an ninh trật tự trên địa bàn.

Cuối tháng 3 vừa qua, huyện Nam Đông tiếp tục tổ chức đoàn kiểm tra và phát hiện tình trạng khai thác vàng trái phép tái diễn tại xã Thượng Quảng. Tại tiểu khu 393 và tiểu khu 400 do Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Nam Đông quản lý phát hiện 2 vị trí có biểu hiện hoạt động khai thác vàng với nhiều hầm.

Trước đó, đầu năm 2021, huyện Nam Đông cũng đã phát hiện dấu hiệu của nhóm khai thác vàng trái phép nằm trong lõi rừng phòng hộ tại khoảnh 7, tiểu khu 393 thuộc sự quản lý của BQL rừng phòng hộ Nam Đông (nằm trên địa bàn xã Thượng Quảng). Huyện đã thành lập đoàn công tác gồm đại diện UBND huyện, lực lượng công an, quân đội, kiểm lâm và BQL rừng phòng hộ Nam Đông thực hiện các chuyến tuần tra, phát hiện các điểm khai thác trái phép.

PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An toàn cho người dân và du khách

Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 bắt đầu cũng là lúc các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đồng loạt triển khai các phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông cho người dân và du khách.

An toàn cho người dân và du khách
Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ
Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

TIN MỚI

Return to top