ClockThứ Tư, 03/07/2024 15:29

Cảnh giác khi cho thuê ô tô tự lái

TTH - Lợi dụng lỗ hổng cho thuê xe tự lái (TXTL) với thủ tục đơn giản, hoặc quá tin tưởng khách quen, nhiều chủ xe chủ quan, mất cảnh giác, các đối tượng xấu đã giả danh khách hàng có nhu cầu để thuê xe, rồi làm giả giấy tờ đem bán hoặc cầm cố lấy tiền tiêu xài, trả nợ cá nhân.

Nhiều lần thuê xe ô tô đi cầm cố và bán lấy tiền trả nợCho thuê ô tô tự lái: Lợi nhuận có nhưng lắm rủi roThuê xe tự lái rồi chiếm đoạt

 Các đối tượng Trần Anh Tuấn và Trần Xuân Ngọc tại tòa

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh vừa đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến việc TXTL rồi cầm cố hoặc bán để chiếm đoạt. Qua các vụ việc trên cho thấy, việc TXTL vẫn còn nhiều lỗ hổng, là điều kiện để cho các đối tượng dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội.

Vụ án vừa được TAND tỉnh đưa ra xét xử về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Lê Hoàng Vũ (SN 1983, trú tại phường Phú Hội, TP. Huế) là một ví dụ điển hình.

Theo cáo trạng, do cần tiền để tiêu xài cá nhân, Vũ đến cơ sở TXTL thuê ô tô Porsche của anh Nguyễn Hoàng S. (SN 1990, trú tại phường Thuận Hòa, TP. Huế) để làm phương tiện đi lại. Sau đó, Vũ nảy sinh ý định chiếm đoạt “siêu xe” này nên đã đưa xe đến cầm cố tại một cửa hàng cầm đồ khác do anh Võ Văn Xuân H. (SN 1981, trú tại phường Tây Lộc, TP. Huế) làm chủ với số tiền 4 tỷ đồng. Sau khi có được tiền, Vũ đem số tiền này đi trả nợ và tiêu xài cá nhân. Với hành vi này, Vũ đã bị TAND tỉnh xử phạt 5 năm tù về tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trường hợp khác là Nguyễn Văn Hoành (SN 1995, trú tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) vừa bị TAND tỉnh tuyên phạt 15 năm tù với hai tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo cơ quan điều tra, Hoành đã 3 lần đến cơ sở TXTL ở TP. Đà Nẵng để thuê ô tô làm phương tiện đi lại. Sau đó, Hoành nảy sinh ý định chiếm đoạt các ô tô này để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Tại cơ quan công an, Hoành khai nhận, do cần tiền tiêu xài, đánh bạc nên đã nảy sinh ý định thuê xe để đi cầm cố, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Để thực hiện hành vi chiếm đoạt, Hoành lên mạng xã hội tìm và làm giả 1 căn cước công dân, 3 giấy chứng nhận đăng ký ô tô đã thuê. Chủ sở hữu các giấy chứng nhận đăng ký giả này đều đứng tên là Nguyễn Văn Hoành nhằm thuận lợi cho việc cầm cố. Sau đó, Hoành lần lượt đưa 3 chiếc ô tô cùng giấy tờ đã làm giả đến cầm cố tại tiệm cầm đồ trên địa bàn TP. Huế. Cơ quan điều tra giám định, giá trị tài sản mà Hoành chiếm đoạt của bị hại là hơn 2,1 tỷ đồng.

Trước đó, TAND tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với Trần Anh Tuấn (SN 1982) và Trần Xuân Ngọc (SN 1987, cả hai cùng trú xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn, Ninh Bình).

Theo hồ sơ vụ án, khi đang đi chơi ở địa bàn Thừa Thiên Huế, Tuấn gọi điện thoại cho một người bạn nhờ tìm người ở Huế cho TXTL để phục vụ làm ăn. Qua trung gian, Tuấn liên lạc với anh T. A (ở phường Phú Bài, TX. Hương Thủy) để thỏa thuận thuê ô tô. Tuấn và Ngọc đến nhận xe tại TX. Hương Thủy, rồi chở nhau di chuyển vào Quảng Nam.

Vì thiếu tiền tiêu xài, Tuấn nảy sinh ý định chiếm đoạt ô tô nói trên, nên bàn bạc với Ngọc đưa ô tô thuê đi cầm để lấy tiền. Do xe không “chính chủ” nên Tuấn và Ngọc năn nỉ một người ở Quảng Nam xem giúp vì đang cần tiền lo việc thì được đồng ý cầm với số tiền 230 triệu đồng. Số tiền này, Tuấn và Ngọc đã chia nhau tiêu xài cá nhân.

Hiện, Trần Anh Tuấn đang đối mặt với mức án 6 năm tù và Trần Xuân Ngọc nhận mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cơ quan chức năng, những đối tượng TXTL rồi sau đó đem bán hay cầm cố thường dùng các phương thức như: thuê số điện thoại đẹp sau đó dùng số điện thoại này liên hệ hỏi TXTL; làm giấy tờ xe giả, căn cước công dân, hộ khẩu không rõ ràng, sẵn sàng đặt cọc tiền mặt lên cao để tạo niềm tin cho chủ cơ sở cho thuê. Nhưng ngay sau khi TXTL, đối tượng sẽ chạy qua gara hẹn sẵn để tháo định vị và mang đi bán đứt chiếc xe đó hoặc cầm cố mà không đến để chuộc lại xe.

Ngoài ra, có những đối tượng đóng vai chủ doanh nghiệp thuê xe cho công ty. Sau đó lấy lòng tin của các đơn vị cho thuê xe, sẵn sàng TXTL với giá cao, TXTL dài hạn theo tháng hoặc theo năm… rồi thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Từ những vụ việc trên, cơ quan chức năng khuyến cáo, các doanh nghiệp, cá nhân cho TXTL cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm, cần xác minh kỹ thông tin của người thuê xe, thực hiện đầy đủ các thủ tục, biện pháp ràng buộc pháp lý đối với khách thuê ô tô. Thường xuyên theo dõi lịch trình đi lại của xe, nếu có những bất thường thì phải trực tiếp dùng các biện pháp ngăn chặn các đối tượng chiếm đoạt tài sản và thông báo cho cơ quan công an gần nhất nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh giác với trộm tài sản tại cơ quan, công sở

Vấn nạn này tưởng chừng đã được triệt xóa, nhưng nay lại có dịp quay trở lại mà đối tượng chính là người ngoài tỉnh đến thuê khách sạn nhiều ngày để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản (TCTS). Các cơ quan, đơn vị, công sở cần hết sức cảnh giác.

Cảnh giác với trộm tài sản tại cơ quan, công sở
Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

Đầu năm 2024, lực lượng chức năng liên tục phát đi những thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo góp vốn làm ăn qua mạng của các đối tượng. Đây là chiêu thức không mới, nhưng vẫn có người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng
Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão

Mùa mưa bão đã đến. Đây là thời điểm mà các đối tượng lợi dụng để trộm cắp tài sản. Lực lượng công an cảnh báo, người dân cần hết sức đề phòng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão
Return to top