ClockThứ Bảy, 09/03/2024 06:13

Lừa của nhiều người gần 30 tỷ đồng rồi… tâm thần

TTH - Lợi dụng danh nghĩa nhân viên của một ngân hàng có chi nhánh tại Huế, Hà nói dối với nhiều người “Cần vay tiền để đáo hạn các khoản vay cho khách đang vay tại ngân hàng mình đang làm việc và cam kết sẽ trả tiền gốc và lãi trong thời gian ngắn” để lừa của 11 người với số tiền gần 30 tỷ đồng.

Lập facebook giả hotgirl, tống tiền bằng video nhạy cảm

 Bị cáo Nguyễn Thị Thu Hà tại tòa

Vẫn chiêu “đáo hạn ngân hàng”

Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1989, trú tại phường Phường Đúc, TP. Huế) công tác tại một ngân hàng ở TP. Huế, có vay tiền của nhiều người để mua bán nhà, đất và kinh doanh mua bán áo quần nhưng bị thua lỗ. Đến khoảng tháng 3/2021, Hà nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người sau trả cho những người đã vay trước đó.

Hà nói dối với nhiều người “Cần vay tiền để đáo hạn các khoản vay cho khách đang vay tại ngân hàng mình đang làm việc và cam kết sẽ trả tiền gốc và lãi trong thời gian ngắn”. Để bị hại tin tưởng, Hà còn nhờ người quen đóng vai người cần đáo hạn đến nhận tiền của nhiều bị hại rồi chuyển vào tài khoản cho Hà.

Cụ thể, Hà chiếm đoạt của bà L. T. H. Th. (trú phường Vỹ Dạ, TP. Huế) số tiền 1,1 tỷ đồng. Lần đầu, Hà gọi điện gặp chị Th. nói cần vay 800 triệu đồng để làm hồ sơ đáo hạn cho khách. Sau khi nhận tiền, Hà nộp 500 triệu đồng vào tài khoản của mình để trả nợ cho nhiều người khác, còn 300 triệu đồng tiêu xài hết. Đến hạn trả tiền, Hà nói với chị Th. cho trả lãi, còn 800 triệu đồng Hà tiếp tục vay để làm hồ sơ đáo hạn cho khách. Chị Th. tin thật nên đồng ý và cho Hà vay thêm 300 triệu đồng để “đáo hạn gấp”.

Cũng với thủ đoạn vay tiền đáo hạn cho khách, Hà đã vay của chị Đ. T.  T. H (trú xã Thủy Bằng, TP. Huế) 4 lần với số tiền 800 triệu, đồng. Trong số 11 bị hại mà Hà lừa đảo chiếm đoạt, có trường hợp bị hại Hồ Thị B. (trú Xuân Phú, TP. Huế) cho Hà vay nhiều lần với số tiền lên đến hơn 16 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định, Hà đã dùng thủ đoạn, nói dối với bà B., có nhiều khách hàng cần vay tiền để đáo hạn trong thời gian vay 7 ngày trả nên bà B. đồng ý. Để tạo sự tin tưởng cho bà B., Hà đã không trực tiếp đến vay tiền mà nhờ qua một số trung gian…

Bắt buộc bị cáo đi chữa bệnh

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Nguyễn Thị Thu Hà diễn ra cuối tháng 2/2024, Viện KSND tỉnh cáo buộc, Hà nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người khác để trả cho những người mình vay trước đó vào thời điểm khoảng tháng 3 - 9//2021. Trong thời gian này, bằng thủ đoạn gian dối, Hà đã chiếm đoạt của 11 bị hại số tiền lên đến 28,9 tỷ đồng.

Vụ án nhân viên ngân hàng Nguyễn Thị Thu Hà lừa đảo chiếm đoạt tài sản là một trong số vụ án được dư luận ở Huế quan tâm trong hơn 2 năm nay và nhiều người mong chờ một bản án nghiêm khắc. Vụ án được Toàn án Nhân dân tỉnh 2 lần mở phiên tòa xét xử, nhưng không xét xử được với lý do tình trạng sức khỏe của bị cáo không đủ điều kiện để tham gia phiên tòa.

Vì vậy, TAND tỉnh đã ra quyết định trưng cầu giám định để xác định tình trạng sức khỏe tâm thần, khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi của bị cáo Hà. Đầu tháng 1/2024, Trung tâm Pháp y tâm thần Khu vực miền Trung có Kết luận giám định, nêu rõ: Hiện tại, bị cáo Hà bị rối loạn phân liệt cảm xúc loại trầm cảm, giai đoạn bệnh cấp tính; mất khả năng nhận thức và mất khả năng điều khiển hành vi.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 29/2, sau khi công bố Kết luận giám định tâm thần của Trung tâm Pháp y tâm thần Khu vực miền Trung cho các bị hại biết và nghe ý kiến của Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố tại Tòa cũng như luật sư bào chữa cho bị cáo, Hội đồng xét xử quyết định tạm đình chỉ vụ án và áp dụng biện pháp bắt buộc đi chữa bệnh đối với bị cáo Nguyễn Thị Thu Hà.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng mắc lừa “chạy án”

Lừa tình, lừa tiền, lừa sổ đỏ, lừa bán đất… nay lại có thêm kiểu lừa “chạy án”. Chỉ vì sự cả tin, chủ quan của người dân, các đối tượng bất chấp pháp luật, ra tay lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đừng mắc lừa “chạy án”

TIN MỚI

Return to top