ClockThứ Sáu, 17/11/2023 08:20

Đừng mắc lừa “chạy án”

TTH - Lừa tình, lừa tiền, lừa sổ đỏ, lừa bán đất… nay lại có thêm kiểu lừa “chạy án”. Chỉ vì sự cả tin, chủ quan của người dân, các đối tượng bất chấp pháp luật, ra tay lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ngăn chặn đua xe trái phép: Từ nhiều phíaTrang bị kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinhAn toàn phòng cháy, chữa cháy cho các chợ

Công an làm việc với đối tượng Đào Duy Thạnh 

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đào Duy Thạnh (SN 1993), trú tại thôn Thai Dương Hạ Bắc, xã Hải Dương (TP. Huế) vì có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Đào Duy Thạnh biết được người thân của chị Trần Thị M (SN 2000), trú tại phường Phú Thượng (TP. Huế) bị cơ quan công an bắt tạm giam về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Do không có tiền tiêu xài cá nhân, nên Thạnh đặt vấn đề với chị M. là có mối quan hệ với công an, viện kiểm sát… sẽ xin cho người thân chị M. ra trại sớm. Thạnh yêu cầu chị M. chuyển cho mình 80 triệu đồng. Tiếp đó, Thạnh tiếp tục yêu cầu chị M. chuyển thêm 30 triệu đồng nữa. Tất cả số tiền mà chị M. chuyển, Thạnh mang đi tiêu xài cá nhân. Sau một thời gian biết bị lừa đảo, nên chị M. đã trình báo công an. Ngày 31/10/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế đã xác minh, làm rõ và tiến hành các thủ tục bắt tạm giam đối với với Thạnh để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thực tế cho thấy, nắm bắt được tâm lý của các cá nhân có người thân “dính” vào pháp luật các đối tượng đã nghĩ ra những “viễn cảnh trong mơ” để trục lợi.

“Nổ” quen biêt với ông này, bà nọ làm ở cơ quan này, cơ quan nọ có liên quan đến pháp luật chưa “đã”, các đối tượng chuyển sang đe dọa bằng việc giả danh công an, viện kiểm soát, tòa án.

Đầu một ngày tháng 9/2023, anh Đặng Văn Đ (SN 1983), trú phường An Hòa (TP. Huế) nhận được cuộc điện thoại từ một người đàn ông trao đổi, có liên quan đến một vụ ma túy. Người này tự xưng là công an và yêu cầu anh Đ. có bao nhiêu tiền thì chuyển sớm vào tài khoản của mình. Bối rối, anh Đ. được người đàn ông “công an” hướng dẫn các bước, cung cấp mật khẩu ngân hàng, mã OTP. Lúc anh Đ. thực hiện xong các thao tác thì mới biết, đã bị “công an” dổm lừa 324 triệu đồng.

Tương tự, một trường hợp khác là ông Nguyễn Văn H (SN 1956), trú phường Phường Đúc, (TP. Huế) bị một số người giả danh công an, viện kiểm sát lừa đảo chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng.

Từ thực tế qua các vụ việc lừa đảo thời gian qua xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhất là ở TP. Huế, các đối tượng đã nắm rất kỹ từng cá nhân, hộ gia đình ít nhiều bản thân, có người thân dính líu đến việc vi phạm pháp luật. Do vậy, khi các đối tượng “hở hơi” là các cá nhân, hộ gia đình có tâm lý lo sợ, dẫn đến dễ bị lừa đảo.

Ai dính đến pháp luật thì đã có ngành chức năng pháp luật xử lý, nhưng thực tế trong xã hội hiện nay, cũng có không ít người làm ăn còn những khuất tất... Lo sợ, cuống cuồng, bối rối khi có ai đó gọi điện hoặc nhắn tin có dính líu đến việc này, việc nọ về pháp luật liên quan đến việc làm ăn, kinh doanh, buôn bán mà bản thân người đó có những khuất tất là điều khó tránh khỏi. Đây là tâm lý bên trong của mỗi người, nhất là khi có hành vi vi phạm pháp luật.

Để phòng ngừa loại tội phạm này, Công an khuyến nghị, việc các cơ quan chức năng về pháp luật bắt tạm giữ, tạm giam, thi hành án... sẽ được thực hiện đúng theo quy trình, quy định của pháp luật. Tuyệt đối không ai có thể can thiệp gọi điện, nhắn tin cho rằng cần thế này, thế nọ hoặc đe dọa, nên mọi người dân hết sức lưu ý, tránh các đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mỗi người dân cũng nên tuân thủ pháp luật trong cuộc sống thường ngày, trong việc làm ăn; đừng để dẫn đến những vi phạm pháp luật, hệ lụy không đáng có.

Bài, ảnh: TÂM ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lừa của nhiều người gần 30 tỷ đồng rồi… tâm thần

Lợi dụng danh nghĩa nhân viên của một ngân hàng có chi nhánh tại Huế, Hà nói dối với nhiều người “Cần vay tiền để đáo hạn các khoản vay cho khách đang vay tại ngân hàng mình đang làm việc và cam kết sẽ trả tiền gốc và lãi trong thời gian ngắn” để lừa của 11 người với số tiền gần 30 tỷ đồng.

Lừa của nhiều người gần 30 tỷ đồng rồi… tâm thần
Tiềm ẩn nguy hiểm với trào lưu lừa trẻ em

Hiện nay, không ít người thực hiện các clip với nội dung “giả làm người thân để lừa trẻ em” trên mạng xã hội Tiktok mà không nghĩ rằng điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho trẻ.

Tiềm ẩn nguy hiểm với trào lưu lừa trẻ em
Thẩm định kỹ để tránh bị lừa khi mua đất

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh nhiều người dân bị các đối tượng xấu lợi dụng lừa bán đất. Tuy chiêu thức, thủ đoạn của các đối tượng không mới, nhưng nhiều người vẫn “sập bẫy”.

Thẩm định kỹ để tránh bị lừa khi mua đất
Làm rõ đường dây lừa mua bán đất

Sáng 5/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, đơn vị đã bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Làm rõ đường dây lừa mua bán đất

TIN MỚI

Return to top