ClockThứ Ba, 09/07/2013 05:24

Ngư tặc hoành hành, dân kêu cứu

TTH - Gần đây, người dân ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền không đêm nào được yên giấc do "ngư tặc" thường xuyên xuất hiện quấy phá, còn sử dụng xà-beng, để cạy lồng nhôm, rồi bắt sạch cá của người dân.

Không “trộm” được thì phá…

 

Anh Phước đang tu sửa lại chiếc lồng nhôm bị "ngư tặc"phá hỏng

 

Theo thống kê của HTX Quảng Thọ, toàn xã hiện có 250/1.789 hộ (với hơn 320 lồng) nuôi cá trắm cỏ, năng suất bình quân 5-6 tạ/lồng/năm, với giá bán từ 55.000 - 60.000 đồng/kg mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nông dân xóa đói giảm nghèo bền vững.

Nuôi cá lồng ven triền sông Bồ mang lại nguồn thu nhập cao, giúp thoát nghèo một cách bền vững khiến người dân ở xã Quảng Thọ (Quảng Điền) rất vui mừng và phấn khởi. Thế rồi, việc hộ gia đình anh Lê Nguyên (sinh năm 1978), ở thôn Phò Nam (Quảng Thọ, Quảng Điền) bị “ngư tặc” bắt trộm hơn 6,5 tạ cá trắm cỏ, thiệt hại lên đến 42 triệu đồng nhanh chóng lan truyền qua các khu chợ đến tai người dân làm ai cũng hoang mang, lo sợ lâm vào cảnh trắng tay.

 

Chúng tôi tìm gặp Nguyên khi anh đang chuẩn bị cho đàn cá còn lại ăn. Giọng buồn buồn, anh kể: “Sáng đó, như thường lệ tui xuống cho cá ăn thì phát hiện lồng nhôm bị cạy phá, trong lồng lúc này chỉ còn sót lại vài chục con cá…”. Anh Nguyên cho biết, giữa năm 2011, anh thả 340 con cá trắm cỏ từ 0,5-1 kg, đến nay mỗi con đã nặng từ 2-4 kg, thế nhưng “ngư tặc” bắt sạch 230 con, ước tính 6-7 tạ cá, thiệt hại lên đến 42 triệu đồng (60.000 đồng/kg).

 

Từ ngày bị mất cá, hai vợ chồng anh Nguyên như người mất hồn. Hôm nào, cũng ra ngồi ngoài bờ sông, cạnh lồng cá mà khóc nức nở, ai thấy cũng đau lòng. Chị Trịnh Thị Hoa, vợ anh Nguyên bộc bạch: “Từ ngày thả cá hai vợ chồng tui ngày đêm ra sức chăm bẵm, trông nom chờ vụ tới thu hoạch để trả nợ, còn chút ít nhằm tu sửa lại ngôi nhà rồi lo cho con cái học hành. Vậy mà giờ thì trắng tay, vay ngân hàng 21 triệu để làm lồng cá cũng không biết lấy đâu mà trả…”.

 

Cùng chung số phận như vợ chồng anh Nguyên, các hộ dân ở thôn La Vân Thượng, Phước Yên (Quảng Thọ, Quảng Điền), nơi có mật độ nuôi cá lồng nhiều nhất xã cũng chịu nhiều mất mát do “ngư tặc”. Anh Phan Hữu Phước, người dân thôn La Vân Thượng bức xúc: “Đầu năm 2013, tui thả 100 con cá trắm cỏ từ 0.8- 1 kg, nuôi chưa đầy một tháng mà bị mất trộm gần 60 con…”. “Sao không làm trại mà canh?”. Anh Phước nói: “Cũng không ăn thua. Bọn chúng rất manh động”. Cũng theo lời anh Phước, ban ngày “ngư tặc” đóng vai là những người rà sắt, đánh cá trên sông, đêm xuống lợi dụng người dân sơ hở, chúng dùng xà-beng cạy lồng nhôm rồi bắt sạch cá. “Hoặc chúng rạch lưới, sau đó đặt nò chờ cá chui vào nò rồi mới bắt…”. Ngư tặc còn ngang nhiên chống trả khi bị người dân phát hiện, thậm chí, chúng tìm cách báo thù, quấy rối, “không bắt được cũng rạch lưới cho cá chui ra”.

 

Tình trạng “ngư tặc” mặc nhiên khai thác thủy sản, đánh bắt trộm cá, tôm của người dân diễn ra khá phổ biến ở tất cả các xã: Quảng An, Quảng Phước, Quảng Lợi, thị trấn Sịa (huyện Quảng Điền). Người dân nơi đây vô cùng bức xúc, hoang mang, lo sợ mà không biết kêu ai!.

 

Chủ quản phải tự quản?

 

Trước tình trạng ngư tặc hoành hành ngày càng phức tạp, người dân đã tiến hành dựng các chòi canh nhưng vẫn không giảm thiểu được tình hình. “Không đêm nào tui được yên giấc, cứ nghe tiếng động là tưởng “ngư tặc” đến quấy phá… Thế nhưng khi sơ hở cũng lại bị mất, điều này khiến nhiều người dân nơi đây vốn đã khốn khó nay lại lâm vào cảnh trắng tay”, ông Cao Quảng Hợp, người dân thôn Phước Yên (Quảng Thọ, Quảng Điền) bức xúc. Cùng chung quan điểm trên ông Nguyễn Tâm, Phan Vĩnh Thành, Nguyễn Hữu Hồng, Phan Vinh Thanh… cũng rất bức xúc và đề xuất Nhà nước cần sớm ban hành biện phát nhằm ngăn chặn những đối tượng vi phạm này.

 

Ông Hoàng Công Phong, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Thọ (Quảng Điền) cho biết, trước thực trạng “ngư tặc” thường xuyên quấy phá, trộm cắp tài sản của người dân, UBND xã sẽ tiến hành thành lập các tổ tự quản, do bí thư xã làm trưởng ban, cùng các thành viên là lực lượng thanh niên của chính các hộ nuôi cá lồng. Tuy nhiên, một khó khăn gặp phải đó chính là phương tiện truy bắt “ngư tặc” còn hạn chế. Lực lượng dân quân lại quá mỏng, thiếu trang thiết bị sẽ là trở ngại lớn trong công tác phòng chống tội phạm. Theo ông Phong, muốn chấm dứt tình trạng trên cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành địa phương, thường xuyên tuần tra, truy bắt và xử phạt nghiêm đối với những trường hợp vi phạm. Người dân cũng phải nêu cao tinh thần cảnh giác, không được lơ là, chủ quan, phải “tự quản” là chính. Bên cạnh đó, chính quyền xã sẽ kiến nghị, đề xuất với cấp trên cần có chế tài xử phạt mạnh đối với những “ngư tặc”, ông Phong nhấn mạnh.

 

Trong khi chờ đợi chính quyền địa phương các cấp đưa ra những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn hành động táo bạo của “ngư tặc” thì người dân vẫn ngày đêm thấp thỏm lo âu về con đường sinh nhai. “Cứ đà này chắc có ngày phải bỏ nghề cá thôi”, anh Nguyên thở dài.

Bài, ảnh: Quang Tiến
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ
Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Return to top