ClockThứ Bảy, 30/09/2023 14:43

Nữ “đại gia” lừa đảo chiếm đoạt 6,2 tỷ đồng lãnh 8 năm tù

TTH.VN - Ngày 30/9, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử bị cáo Nguyễn Xuân Thanh (SN 1987, trú phường Xuân Phú, TP. Huế) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nguyên cán bộ phụ nữ TX. Hương Trà bị bắt vì lừa đảo 2,6 tỷ đồngLĩnh án 15 năm tù vì làm giả giấy tờ và thuê 3 ô tô đưa đi cầm cố Lừa đảo bằng hình thức tiếp nhận nguồn vốn từ nước ngoàiMạo danh người yêu ca sĩ nổi tiếng lừa đảo hơn 1 tỷ đồng Bắt giam nguyên cán bộ ngân hàng lừa đảoCảnh giác cao để không bị lợi dụng, lừa đảo

Bị cáo Nguyễn Xuân Thanh tại tòa  

Theo cáo trạng, làm nghề kinh doanh tự do bị thua lỗ và nợ tiền của nhiều người nên Thanh tự nhận là đại gia có nhiều đất và đầu tư “làm ăn lớn” để chiếm đoạt tiền của một số người khác thông qua vay nợ để trả nợ và vay tiền cá nhân.

Thanh nói với những người khác cho mình mượn tiền để thanh toán khoản vay ngân hàng lấy sổ đỏ để đầu tư xây dựng, kinh doanh nhà hàng ở bãi tắm Thuận An, kinh doanh cà phê, kinh doanh và sản xuất yến sào…

Tháng 6/2022, Thanh liên hệ bà Nguyễn Thị M.T. (trú TP. Huế) cho mình vay 2 tỷ đồng. Thanh nói với bà T. là mình có mảnh đất tại phường Thủy Lương, TX. Hương Thủy đang thế chấp tại một ngân hàng và cần 2 tỷ đồng để tất toán khoản vay lấy sổ đỏ ra bán mảnh đất đó trả tiền cho bà T.

Tin lời, đã 2 lần bà T. chuyển vào tài khoản của Thanh 2 tỷ đồng. Thanh không tất toán ngân hàng lấy số đỏ mà dùng trả nợ cho những người khác. Hết thời hạn vay, bà T. gặp Thanh yêu cầu trả nợ, Thanh trả cho bà T. 300 triệu đồng. Còn lại 1,7 tỷ đồng Thanh cố tình lẫn trốn, không có khả năng trả.

Tiếp đến, ngày 1/7/2021, Nguyễn Xuân Thanh đến xem và thuê nhà của chị Phạm Thị H. N. ở khu tái định cư xã Thủy Thanh, TX. Hương Thủy nói để ở và nuôi yến, chế biến yến sào.

Sau khi thuê nhà, Thanh làm quen chị N., gửi thông tin cho chị N. giới thiệu Thanh kinh doanh cà phê, có 3 cửa hàng chuyển phát nhanh Viettelpost, nuôi và sản xuất yến sào cho các tỉnh.

Thanh còn giới thiệu với chị N.một số nhân vật quan trọng có tầm cỡ lớn ở tỉnh đến gặp Thanh xin đáo hạn, gửi ảnh sổ đỏ của các người đó cho chị N. xem để vay tiền chị N.

Thanh mượn tiền chị N. nói là để đáo hạn ngân hàng cho khách hàng. Do tin tưởng Thanh, chị N. đã nhiều lần cho Thanh vay với số tiền gần 3 tỷ đồng. Quá hạn không thấy Thanh trả nợ nên gửi đơn tố cáo Thanh đến Công an tỉnh. Sau khi công an mời làm việc, Thanh trả cho chị N. số tiền 1,350 tỷ đồng, còn lại 1,640 tỷ đồng Thanh không có khả năng trả.

Chưa hết, tháng 9/2021, Thanh nhiều lần vay của chị Cao Thị M. P. ở phường An Đông, TP. Huế tổng số tiền 1,234 tỷ đồng nói là để kinh doanh. Sau đó, Thanh đem tiền của chị P. trả nợ cá nhân. Thấy Thanh nợ nhiều người không trả nên chị P. gặp thanh đòi nợ thì Thanh trả cho chị P. 2 lần được 254 triệu đồng, còn nợ chị P. 980 triệu đồng không có khả năng thanh toán.

Với phương thức, thủ đoạn trên, Thanh đã vay và chiếm đoạt của 3 người với tổng số tiền hơn 6,2 tỷ đồng.

Tại tòa, Hội đồng xét xử cho rằng, việc Thanh thông tin với bà T., chị N., chị P. mượn tiền để đáo hạn ngân hàng và kinh doanh là hoàn toàn gian dối, không đúng sự thật, mục đích là để những người này cho vay tiền, còn thực tế sử dụng tiền trả nợ cho nhiều người vì lúc đó Thanh không có khả năng trả nợ. Việc trước đó Thanh trả tiền cho các chị cũng là thủ đoạn để họ tin tưởng và tiếp tục cho Thanh vay tiền để xoay vòng trả nợ; việc làm giấy vay nợ nhằm trốn tránh họ tố cáo Thanh.

Sau khi xem xét tính chất, mức độ vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Xuân Thanh 8 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bài học từ việc ép bạn uống bia

Vì lý do nhỏ nhặt, ép bạn uống bia đã xảy ra mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả, để rồi người trọng thương, người rơi vào cảnh tù tội, tình bạn bị cắt đứt chỉ vì ly bia. Đây là lời cảnh tỉnh về hậu quả bi thảm khi con người đánh mất bản thân, khi sự hung hăng và thiếu tôn trọng được đặt lên trên giá trị đạo đức và lẽ phải.

Bài học từ việc ép bạn uống bia
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau

TIN MỚI

Return to top