ClockThứ Tư, 10/04/2024 06:40

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

TTH - Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thốngSản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấuLiên kết & nâng tầm thương hiệu

 Thành viên CLB Bánh lá Hương Cần tham gia gói bánh, quảng bá sản phẩm

Nghề bánh gói Hương Cần, xã Hương Toàn được công nhận là nghề truyền thống. Nhưng từ khi Hội LHPN xã vận động hội viên làm bánh tham gia CLB và TLK, “tiếng thơm” của nghề được đi xa hơn, hội viên cũng bán được nhiều hàng hơn, tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương.

Vừa nhận được đơn hàng ở xa với số lượng lớn, nhưng thời gian gấp nên chị Dương Thị Thu Hương, CLB Bánh lá Hương Cần, Chi hội Giáp Trung sẵn sàng chia sẻ đơn hàng cùng các hội viên khác. “Lợi nhuận ít lại cũng được, nhưng bánh gói từ hình thức đến chất lượng phải đảm bảo; không vì giao cho đúng ngày, đúng số lượng mà làm ẩu được. Không chỉ tôi, mà bất cứ hội viên nào nhận được đơn hàng lớn, làm không kịp đều chia sẻ lại cho hội viên khác”.

Cũng là một  trong những hội viên có thâm niên trong nghề làm bánh gói, chị Nguyễn Thị Thu (Chi hội thôn Giáp Trung) cho biết: Trước đây mạnh ai nấy bán, mạnh ai nấy làm nên số lượng bánh bán mỗi ngày cũng đủ thu nhập trang trải cuộc sống. Nhưng từ khi tham gia CLB và TLK, chúng tôi được quảng bá sản phẩm, hỗ trợ giới thiệu đơn hàng nên đã mở rộng thêm quy mô. Cũng thông qua kênh của hội, tôi được vay vốn ưu đãi để mua thêm trang thiết bị phục vụ cho công việc làm bánh. Nghề làm bánh tốn thời gian, nhưng không quá vất vả, nên khi được mở rộng thị trường tiêu thụ, đơn hàng đi các tỉnh nhiều hơn tôi đã huy động người thân cùng tham gia làm bánh. Nhờ Hội LHPN xã vận động tham gia CLB mà nghề làm bánh của chị em hội viên chúng tôi ngày càng phát triển, thu nhập ngày càng tăng.

Vừa thoăn thoắt gói những chiếc bánh đẹp mắt, chị Nguyễn Thị Gái, Chi hội thôn Giáp Đông vừa chia sẻ: Khi tham gia CLB, chúng tôi luôn thực hiện cam kết phải luôn đảm bảo đúng chất lượng cũng như hình thức cho mỗi chiếc bánh mình gói ra. Có như thế mới duy trì được thương hiệu của làng nghề và uy tín của Hội LHPN xã. Bởi cán bộ hội và chị em hội viên đã không ngại vất vả, “ngược xuôi” tìm nguồn vốn, kết nối tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm đơn hàng cho hội viên CLB và TLK của chúng tôi.

Với sự giúp sức, trợ lực từ Hội LHPN xã, những thành viên các CLB Bánh lá Hương Cần đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau đầu ra cho sản phẩm để cùng nhau phát triển nghề truyền thống cũng như phát triển kinh tế gia đình.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Toàn cho biết: Hội đã vận động thành lập được hai CLB Bánh lá Hương Cần và một TLK. Khi tham gia CLB và TLK, chị em sinh hoạt rất chuyên cần, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi nhau để phát triển nghề bánh truyền thống của địa phương. Hội cũng hỗ trợ, hướng dẫn hồ sơ để hội viên được tiếp cận các nguồn vốn vay dễ dàng hơn. Mỗi hội viên CLB và TLK đều được vay vốn từ 10 đến 80 triệu đồng để mở rộng quy mô làm bánh của gia đình. Từ khi tham gia CLB, TLK, đời sống hội viên ngày càng khá giả hơn, có nguồn thu nhập ổn định từ nghề bánh gói truyền thống của địa phương.

Bài, ảnh: Thảo Vy
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

TIN MỚI

Return to top