ClockThứ Sáu, 05/01/2024 11:43

Góp phần hạn chế rác thải nhựa

TTH - Để góp phần hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường (BVMT), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Vĩnh Ninh, TP. Huế đã xây dưng mô hình "Phụ nữ xung kích tuyên truyền giảm nhựa thúc đẩy du lịch Huế thân thiện với môi trường" cùng vận động các cơ sở kinh doanh (CSKD), dịch vụ ăn uống trên địa bàn phường, nhất là tuyến phố đi bộ Hai Bà Trưng cùng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa (GTRTN).

Kinh doanh xanh, tiêu dùng xanhThay đổi nhận thức về rác thải nhựa cho người dân vùng caoThái Lan sẽ dùng robot thu gom rác thải nhựa vào cuối năm nay

Hội LHPN phường Vĩnh Ninh xây dựng các tình huống tuyên truyền phù hợp với thực tế 

Nhìn thấy các hội viên phụ nữ phường từ đằng xa, chị Tôn Nữ Thị Minh Nguyệt, chủ quán cà phê Mango, đường Hai Bà Trưng niềm nở khoe: Hưởng ứng sự tuyên truyền của hội viên, phụ nữ phường, và của quán, nhiều khách hàng quen của quán đã chủ động mang theo ly, cốc riêng khi tới quán. Cũng để GTRTN, nhân viên quán luôn hỏi khách có cần dùng ống hút nhựa không, nếu không cần thiết sẽ không dùng đến. Đối với rác thải tái chế được, quán đều phân loại đúng quy trình. Quán cũng không ngần ngại chia sẻ các thông điệp BVMT với khách hàng, điều đáng mừng là đa số khách hàng đều vui vẻ ủng hộ và chung tay GTRTN.

Cũng là 1 trong hơn 30 hộ kinh doanh tại tuyến phố đi bộ Hai Bà Trưng, khách sạn Rạng Đông đã sử dụng các bình chiết sữa tắm, dầu gội để ở các phòng khách sạn thay vì dùng loại đóng gói bằng vỏ nilon dùng một lần như trước.

Quầy tạp hóa của mệ Diệm thì GTRTN đơn giản là hạn chế tối đa sử dụng túi nilon khi bán hàng. Dần dà, khách hàng của mệ cũng có thói quen từ chối túi nilon khi mua đồ nếu không thực sự cần thiết.

Để có được những thay đổi đó, đội "Phụ nữ xung kích tuyên truyền giảm nhựa thúc đẩy du lịch Huế thân thiện với môi trường" của Hội LHPN phường Vĩnh Ninh đã không ngần ngại đến từng chủ các doanh nghiệp (DN), CSKD hàng ăn, giải khát trên địa bàn, gặp từng người chủ, nhân viên để tuyên truyền về việc chung tay GTRTN, góp phần BVMT.

Chị Nguyễn Thị Hiền, hội viên Hội LHPN phường Vĩnh Ninh chia sẻ: Mới đầu đi tuyên truyền các hộ kinh doanh cũng khá e dè, chỉ lắng nghe chứ chưa nhiệt tình thực hiện. Nhưng sau nhiều lần tuyên truyền, vận động điều đáng mừng là không những các chủ CSKD và người dân trên địa bàn đều nhận thấy việc thực hiện tốt phân loại rác tại nguồn, GTRTN đã mang lại nhiều lợi ích cả về kinh tế lẫn môi trường. Với những hành động tưởng chừng rất nhỏ của mỗi người dân đã góp phần làm giảm chi phí trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác, giảm diện tích đất chôn lấp; giảm thiểu ô nhiễm môi trường, BVMT trong lành, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên từ ngay chính trong mỗi hộ kinh doanh, hộ gia đình người dân trên địa bàn.

Với việc triển khai “Xây dựng phố đi bộ Hai Bà Trưng là tuyến phố du lịch GTRTN” làm mô hình điểm, đội tình nguyện viên “Phụ nữ xung kích tuyên truyền giảm nhựa thúc đẩy du lịch Huế thân thiện với môi trường" của Hội LHPN phường Vĩnh Ninh đã xây dựng các bảng mục tiêu hành động cho hoạt động thúc đẩy giảm nhựa phù hợp với quá trình tham gia của các DN, các chủ cửa hàng ăn, quán giải khát, trên địa bàn phường và có các cách tuyền truyền phù hợp như làm bảng cam kết thực hiện các tiêu chí hoạt động thúc đẩy giảm nhựa theo quy tắc 6T là: Từ chối,  tiết giảm, tái sử dụng, tái chế, thay thế và thu gom và làm các sticker, hastag... để chia sẻ các thông điệp về giảm nhựa, BVMT đến từng cửa hàng và khách hàng.

 Bà Trương Thị Ái Nhi, Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Ninh cho biết: Đến nay, đã có 72 hộ kinh doanh đồng hành và cam kết cùng thực hiện thúc đẩy các tiêu chí giảm nhựa và phân loại rác tại nguồn trên toàn địa bàn phường. Trong đó, có 32 hộ thực hiện rất hiệu quả. Lượng rác thải nhựa dùng một lần từ các hàng quán, hộ kinh doanh giảm rất đáng kể, 15 hộ kinh doanh đã chú trọng việc phân loại rác thải nguy hại (pin)..., 20 hộ kinh doanh trang bị thêm thùng chứa phân loại rác tại nguồn... Hội đã và đang tiếp tục hỗ trợ các chi hội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm rác thải nhựa…

Bài, ảnh: Thảo Vy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết

Giao dịch liên kết là một trong những vướng mắc gặp phải của các kế toán doanh nghiệp trong quyết toán thuế năm 2023. Vì thế, ngoài hướng dẫn xác định giao dịch liên kết và các quy định liên quan, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cần hiểu và nắm được nội dung phải kê khai giao dịch liên kết để hạn chế rủi ro khi kê khai, quyết toán thuế.

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

TIN MỚI

Return to top