ClockThứ Bảy, 23/03/2024 12:34

Khẳng định vai trò nữ trí thức

TTH - Mỗi người một công việc, chuyên môn khác nhau nhưng họ có chung một chí hướng đó là lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến năng lực của bản thân cho xã hội. Những nữ trí thức (NTT) trên nhiều lĩnh vực đời sống đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong sự phát triển của tỉnh.

Ghi nhận sự đóng góp của những nữ trí thứcKhẳng định vị thế trên mọi lĩnh vực

 Hội Nữ trí thức tỉnh tặng học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Bằng sự nỗ lực, vượt qua vô vàn những khó khăn trong công việc, nhiều NTT đã trở thành những tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực và là minh chứng cho tiến trình bình đẳng giới.

Đó là những NTT như chị Nguyễn Thị Ái Nhung, Trưởng bộ môn Hóa lý, Khoa Hóa học, Trường đại học Khoa học Huế. Chị là chuyên gia nghiên cứu về dược chất thiên nhiên, hóa lý, hóa tính và hóa dược. Trong vòng 5 năm 2018 - 2023, chị Nhung đã công bố 70 kết quả nghiên cứu trên các tạp chí Quốc tế và là một trong ba nhà khoa học nữ trên toàn quốc vinh dự đạt Giải thưởng thuộc Chương trình L’Oreal - UNESCO, Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học cấp quốc gia năm 2023.

Chị Phan Thị Bạch Hạc, nguyên Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế và hiện nay là Chuyên gia Cố vấn của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực nghệ thuật, được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 2012 và mới đây là danh hiệu Nghệ nhân xuất sắc châu Á. Chị Bạch Hạc đã tham gia chủ nhiệm nhiều đề tài nghiên cứu trong lĩnh vực múa, tham gia giảng dạy nhiều thế hệ diễn viên để kế thừa và phát huy giá trị Di sản Văn hóa phi vật thể.

Chị Đặng Thị Dương, Ủy Viên BCH Hiệp Hội Doanh nhân nữ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Hội NTT tỉnh là tấm gương đi đầu trong phong trào, tổ chức đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, kết nối cung cầu cho doanh nghiệp nữ của tỉnh, tích cực xúc tiến thương mại trong khối Doanh nhân nữ các nước ASEAN.

Vị thế của NTT trong xã hội không chỉ minh chứng bằng những công trình khoa học, những sáng kiến trong công việc, mà nhiều NTT đã luôn mạnh dạn nói lên tiếng nói của mình, đưa ra những kiến nghị hợp lý đối với  lãnh đạo tỉnh, để góp phần thay đổi những điều chưa tốt, giải quyết những bất cập, vướng mắc.

Dù ở bất cứ cương vị nào, vị trí nào, những NTT trên toàn tỉnh đã có những thành tích, đóng góp, cống hiến thầm lặng trên mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội.

Làm “tròn”, làm tốt chuyên môn của mình là nhiệm vụ của những NTT trên tất cả các lĩnh vực. Không dừng lại ở đó, họ đã bằng nhiều cách, nhiều hình thức mang đến sự “ấm áp”, lan tỏa những giá trị nhân văn cho cộng đồng bằng những điều tốt đẹp như tổ chức Đêm Rằm Trung thu cho hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trao hàng trăm suất học bổng cho các học sinh vượt khó học giỏi tiêu biểu hay giúp đỡ phụ nữ nghèo vùng biên làm kinh tế, vươn lên trong cuộc sống...

Bà Nguyễn Thị Ái Vân, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Hội NTT tỉnh khẳng định: Để “Xây dựng phát triển toàn diện phụ nữ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, đặc biệt là nhân lực nữ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, Hội NTT tỉnh đã triển khai các giải pháp để tập hợp lực lượng NTT hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, kết nối NTT phát huy tiềm năng, trí tuệ của nguồn nhân lực nữ nhằm nghiên cứu, đề xuất, tham gia phản biện, xây dựng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong các lĩnh vực, đặc biệt đối với vấn đề thực hiện bình đẳng giới.

Đồng thời, tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, hội nghị, hội thảo và các hình thức hoạt động khoa học khác, đề xuất các giải pháp để NTT tham gia các lĩnh vực, ngành nghề có hàm lượng tri thức cao và tăng tỷ lệ nữ tham gia vào các cấp lãnh đạo của các cơ quan Đảng, Nhà nước. Phát huy tài năng, trí tuệ của từng nhóm phụ nữ theo lĩnh vực hoạt động, gắn trách nhiệm của từng nhóm NTT với thực hiện một số tiêu chí để đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Nhóm hội viên NTT của Đại học Huế, Bệnh viện Trung ương Huế - gắn liền với tiêu chí nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, y dược, nông lâm, sinh học…; nhóm NTT các cơ quan hành chính gắn với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; nhóm nữ doanh nhân gắn với việc đồng hành cùng chính quyền thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo cho huyện miền núi Nam Đông, A Lưới…


Bài, ảnh: THẢO VY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top