ClockThứ Tư, 20/04/2016 05:26

Bù đắp sự hao khuyết

TTH - “Một vai hai gánh” của những phụ nữ đơn thân đã bớt nặng nhờ được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp “kề vai, sát cánh”…

Có kế sinh nhai, nhiều phụ nữ đơn thân đã ổn định cuộc sống

Hỗ trợ an cư

Hơn một tháng nay, niềm vui chuẩn bị có nhà mới hiện rõ trên khuôn mặt chị Hoàng Thị Tư, tổ 4, phường Thủy Lương, thị xã Hương Thủy. Chị Tư bị khuyết tật, một mình phải nuôi 2 con nhỏ trong căn nhà lúc nào cũng như sắp sập. Với công việc làm thuê làm mướn, tằn tiện chi tiêu lắm chị mới đủ tiền nộp học cho 2 con và trang trải những bữa cơm đạm bạc. Tháng 3/2015 chị được Hội LHPN thị xã Hương Thủy hỗ trợ 30 triệu đồng, vay mượn thêm chị đã khởi công xây lại ngôi nhà. “Nhìn ngôi nhà sắp hoàn thiện, tui như được tiếp thêm sức mạnh. Vậy là ước mơ có ngôi nhà trên kín dưới bền mấy chục năm nay của mẹ con sắp thành hiện thực. Cảm ơn Hội LHPN thị xã đã hỗ trợ. Tôi sẽ tích cực tham gia các hoạt động, phong trào hội để thể hiện lòng biết ơn của mình”, chị Tư xúc động.

Không riêng chị Tư, giấc mơ được sống trong ngôi nhà kiên cố của nhiều phụ nữ đơn thân đã trở thành hiện thực, với sự sát cánh của Hội LHPN các cấp. Trong căn nhà 3 gian kiên cố, chị Lê Thị Gái ở thôn Thanh Hương Đông, xã Điền Hương (Phong Điền) nhớ lại những ngày tháng cơ cực đã qua. Năm 18 tuổi, chị Gái yêu rồi cũng lấy chồng như bao người con gái khác. Nhưng người chồng mà chị tưởng sẽ “đồng cam cộng khổ” với mình suốt cuộc đời lại hay rượu chè, cờ bạc, đánh đập chị thường xuyên. Chịu đựng không nổi chị ôm hai con về nhà mẹ đẻ, bắt đầu cuộc sống của người phụ nữ đơn thân. Một mình chị xoay xở khắp nơi, vừa làm ruộng, đan lưới thuế, vừa chăn nuôi, từ sáng sớm cho đến tối mịt không dám ngơi tay. Vất vả cực khổ là thế nhưng cuộc sống vẫn không khá lên được. Chị vẫn phải chạy vạy khắp nơi mỗi khi 2 con vào năm học mới và 3 mẹ con vẫn phải sống trong túp lều tạm trên nền đất của mẹ đẻ. Đầu năm 2014, được Hội LHPN huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, chị Gái vay mượn thêm, cộng với sự giúp đỡ của người dân xung quanh chị đã xây được ngôi nhà ấm cúng. “Cuộc sống còn nghèo, khổ, nhưng tui luôn cảm thấy ấm lòng vì được cộng đồng quan tâm chia sẻ”, chị Gái tâm sự.

Không có chồng, chị Nguyễn Thị Mai, ở xã Điền Hương (Phong Điền) vượt qua sự gièm pha của người đời tự nguyện xin một đứa con để nương tựa lúc xế chiều. Tuy nhiên, chuyện cơm áo, gạo tiền, thuốc thang cho con mỗi khi con đau ốm thì chẳng dễ dàng với người mẹ đơn thân như chị. Dù vất vả bươn chải nhưng gần 20 năm nay, mẹ con chị cũng phải sống trong nhà dột cột xiêu trên mảnh đất mượn. San sẻ cùng chị Mai, Hội LHPN xã Điền Hương đã làm đơn xin chính quyền xã cấp đất miễn phí và đề xuất xây “Mái ấm tình thương” cho chị. Hội cũng tạo điều kiện cho chị vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Nhờ đó, hiện nay chị Mai đã thoát nghèo. Chị nhớ lại “khi biết Hội LHPN hỗ trợ 20 triệu đồng để xây nhà, tui mừng quá không ngủ được trong mấy đêm liền”.

Chị Trần Thị Lý, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phong Điền cho biết: “Hiểu được những khó khăn của phụ nữ đơn thân, khi có chỉ tiêu xây dựng Mái ấm tình thương, chúng tôi luôn ưu tiên quan tâm các hội viên phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn”.

Trao cần câu

Trời nhá nhem tối, trong căn nhà nhỏ chật hẹp trên đường Lê Duẩn, chị Lê Thị Thúy Hạnh ở tổ 5, phường Phú Thuận, TP. Huế vẫn cần mẫn bên chiếc máy làm hương. Trong gian bếp nhỏ, cậu con trai đang thay mẹ chuẩn bị bữa cơm tối. Thấy khách, chị Hạnh vơ vội mấy bó hương trên sàn nhà lấy chỗ tiếp khách. Đôi bàn tay chai sần của chị đã nói hộ nỗi vất vả của người phụ nữ vừa làm “cha” vừa làm mẹ này. Ký ức tràn về làm hai hàng nước mắt chị lăn dài trên gương mặt. Những năm tháng khốn khó nhất bắt đầu với chị khi người chồng không may mắc bạo bệnh, mất năm 1994, để lại cho chị hai đứa con dại cùng đống nợ tiền thuốc men lo cho chồng trước đó. Không nghề nghiệp, chị làm đủ việc để nuôi con. Khi phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất vì phụ nữ nghèo” của phường ra đời, chị Hạnh được Hội LHPN phường hỗ trợ mua một máy làm hương. Có được “cần câu cơm”, chị không quản mệt nhọc “không kể ngày đêm, lúc nào rảnh tui lại ngồi vào máy làm hương” người phụ nữ tần tảo tâm sự. Năm 2012, được Hội LHPN tạo điều kiện, chị vay vốn ưu đãi mua thêm được chiếc xe máy. Có phương tiện đi lại, chị vừa làm hương vừa chạy đi bỏ hàng, cuộc sống của mẹ con chị đã “dễ thở” hơn. Từ hộ nghèo, năm 2015 chị Hạnh vươn lên thành hộ cận nghèo và đang phấn đấu thoát nghèo trong năm nay.

Không chỉ đủ sống, chị Nguyễn Thị Thôi, ở xã Quảng Thành (huyện Quảng Điền) còn tích cóp được tiền xây được ngôi nhà mới từ nghề làm mứt me do Hội LHPN tỉnh cho đi học miễn phí. Chị kể, với nghề này, không phải vất vả “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”, cũng không phải suốt ngày rong ruổi ngoài đường đi buôn dầu phụng, thu nhập lại ổn định.

Theo chị Huỳnh Thị Kiều, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Thành, trên địa bàn xã có khoảng 30 phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, Hội LHPN xã luôn tìm cách hỗ trợ để các chị vượt qua khó khăn. Ngoài quan tâm hỗ trợ về mặt vật chất, Hội còn quan tâm về đời sống tinh thần, vận động các chị tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ để các chị giao lưu, hòa nhập.

Bà Nguyễn Thị Ái Vân, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Tuy không có một chương trình, chính sách đặc biệt nào dành cho phụ nữ đơn thân, song trong tất các các phong trào của Hội, chúng tôi đều ưu tiên hàng đầu cho phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ nghèo làm chủ hộ…với mong muốn bù đắp được phần nào sự hao khuyết của các chị trong cuộc sống”.

Hải Thuận

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành cùng phụ nữ yếu thế

Nhiều phụ nữ đơn thân, yếu thế trên địa bàn TP. Huế vơi bớt những khó khăn khi được các cấp hội phụ nữ giúp đỡ hàng tháng theo từng địa chỉ.

Đồng hành cùng phụ nữ yếu thế
Tổ chức Courage tiếp sức cho phụ nữ đơn thân

Hoạt động này được tổ chức Courage (Đức) triển khai tại xã Phong An (Phong Điền) vào ngày 31/5 với mục đích hỗ trợ chị em phụ nữ đơn thân (PNĐT) phát triển chăn nuôi heo, tạo việc làm để cải thiện đời sống.

Tổ chức Courage tiếp sức cho phụ nữ đơn thân
HỖ TRỢ PHỤ NỮ ĐƠN THÂN:
“Đơn giản vì mình là người trong cuộc”

Có mặt ở Huế từ năm 2006, đến nay Tổ chức Courage đã hỗ trợ cho khoảng 600 phụ nữ đơn thân (PNĐT) trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hỗ trợ mỗi năm trên 1 tỷ đồng.“Phụ nữ đơn thân là những người chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống nên họ rất cần được trao niềm tin và hỗ trợ vật chất”, bà Tôn Nữ Thị Hiền, Điều phối viên Tổ chức Courage (Đức) chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần.

“Đơn giản vì mình là người trong cuộc”
Tìm lại niềm vui

Được sự hỗ trợ của tổ chức Courage (Đức), Hội LHPN phường Hương Toàn (thị xã Hương Trà) đã thành lập câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ đơn thân vượt khó, giúp các chị cùng cảnh ngộ chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.

Tìm lại niềm vui
Return to top