ClockThứ Sáu, 04/08/2017 21:31

Sẽ khởi kiện ra tòa các đơn vị nợ bảo hiểm xã hội kéo dài

TTH - Ngày 4/8, tại Huế, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Bộ Công an) tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm (2012-2017) thực hiện quy chế phối hợp giữa hai đơn vị và ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2017-2022.

Trong vòng 5 năm, tỷ lệ người dân tham gia BHXH, bảo hiểm y tế tăng cao. Tuy nhiên, tình trạng lạm dụng, trục lợi có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính đến quý I năm 2107, con số nợ BHXH kéo dài của cả nước lên đến 17.551 tỷ đồng. Trước tình hình đó, các địa phương  thực hiện 835 cuộc thanh tra, kiểm tra; xác minh liên ngành trên 2.300 đơn vị; làm rõ 86 hồ sơ có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Qua đó, các địa phương yêu cầu chủ lao động làm thủ tục tham gia BHXH bắt buộc cho trên 4.800 lao động; khắc phục tiền nợ và truy thu trên 576.000 triệu đồng; thu hồi xuất toán trên 48.860 triệu đồng do lạm dụng các chi phí khám chữa bệnh….Ngoài ra, BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với các ngành và công an các địa phương thực hiện khởi kiện các đơn vị sử dụng lao động ra tòa do nợ BHXH kéo dài; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính 459 tổ chức, cá nhân sai phạm với số tiền thu hồi trên 200 triệu đồng.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng cường phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát trong việc xử lý các đơn vị nợ BHXH; hoàn thiện các quy định, chế tài xử phạt cũng như tăng cường tuyên truyền, phổ biến, triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với  hành vi, vi phạm BHXH. Hai ngành cần trao đổi thông tin, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý các doanh nghiệp, cơ sở y tế và cá nhân có vi phạm để phục vụ công tác quản lý.

Tổng cục Cảnh sát và BHXH Việt Nam đã ký kết Quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật BHXH giai đoạn 2017 - 2022.

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở lối cho lao động khi doanh nghiệp phá sản

Đề xuất của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tại nghị trường Quốc hội trong những ngày qua về xóa nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với người lao động do doanh nghiệp phá sản được người lao động quan tâm. Họ hy vọng, sau bao năm mòn mỏi với điệp khúc khởi kiện doanh nghiệp để đòi nợ, nhưng quyền lợi vẫn chưa được đảm bảo.

Mở lối cho lao động khi doanh nghiệp phá sản
TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI Ở XÃ QUẢNG THÁI (QUẢNG ĐIỀN):
Ông Trần Văn Anh Tài có thể khởi kiện ra tòa

Ông Trần Văn Anh Tài (trú huyện Krông Ana, Đắk Lắk) phản ánh về việc UBND huyện Quảng Điền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đối với thửa đất có diện tích 1.100m2 ở thôn Trằm Ngang, xã Quảng Thái cho gia đình ông Trần Đức là không đúng.

Ông Trần Văn Anh Tài có thể khởi kiện ra tòa
Không có căn cứ, người khởi kiện bị thua kiện

Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai, yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, nhưng không có căn cứ nên người khởi kiện thua kiện.

Không có căn cứ, người khởi kiện bị thua kiện
Nhiều giải pháp xử lý nợ bảo hiểm xã hội

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.000 doanh nghiệp (DN) nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động (NLĐ). Để giảm số tiền nợ đọng bảo hiểm, BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Nhiều giải pháp xử lý nợ bảo hiểm xã hội
Nợ bảo hiểm xã hội, đâu chỉ bởi dịch COVID-19

Nhiều doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 dẫn đến nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) kéo dài. Không để tình trạng vin vào dịch bệnh ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động là vấn đề đặt ra.

Nợ bảo hiểm xã hội, đâu chỉ bởi dịch COVID-19

TIN MỚI

Return to top