ClockThứ Tư, 08/05/2019 06:00

Thắm tình hữu nghị Việt – Lào

TTH - Chúng tôi đến đất nước bạn Lào giữa trung tuần tháng 4, khi nơi đây chuẩn bị bước vào mùa mưa cùng với những ngày Tết Cổ truyền của Nhân dân bạn. Chuyến đi để lại trong tôi biết bao cảm xúc.

Truy điệu và an táng 18 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hi sinh tại LàoThăm các đơn vị trên tuyến biên giới Việt- Lào nhân Tết cổ truyền Bunpimay

Đội 192 tìm mộ liệt sĩ tại Lào

Tình nghĩa sắt son

Hai bên tuyến đường 15 chạy từ cửa khẩu LaLay (Quảng Trị) đến tỉnh Salavan là những rừng cây vừa trải qua một mùa khô khốc liệt nhưng vẫn ngút ngàn tầm mắt. Lá rụng, cành khô nhưng bắt đầu vươn ra những chồi nụ. Bản làng hai bên đường tuy chưa khang trang, sầm uất, nhưng cũng có một sự đổi thay kỳ diệu so với những năm tháng trước đây. Đôi lúc những chàng trai, cô gái Lào trong trang phục lễ hội vui vẻ té nước cầu phúc cho chúng tôi mỗi khi đi qua. Dường như họ muốn chúng tôi cùng chung vui trong những ngày hội như thế này.

Thị xã Salavan là trung tâm của tỉnh Salavan. Tuy không sầm uất như PắcXế- Savannakhet hay Viêng Chăn, nhưng Salavan vẫn mang một dáng vẻ riêng của nó. Thị xã yên tĩnh nằm bình yên bên dòng sông Xebanghieng. Không có đèn đỏ ở ngã tư, nhưng việc chấp hành giao thông của người dân nơi đây rất đáng khâm phục. Những công trình dân dụng, những trụ sở hành chính ngày một khang trang, gọn gàng và xinh xắn. So với hơn 10 năm trước đây khi chúng tôi trở lại quả là một sự đổi thay lớn lao.

Tiếp chúng tôi trong căn phòng khách của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Salavan, trong không khí thân mật, Thiếu tướng Phu Viêng Liêm Ma Vông Sa, Chỉ huy trưởng thân tình ngợi ca sự đoàn kết gắn bó keo sơn giữa hai nước Việt Nam – Lào đã trải qua bao năm tháng đồng cam cộng khổ, xây dựng tình hữu nghị bằng cả máu và nước mắt của Nhân dân hai nước. Đặc biệt là tình đoàn kết giữa hai tỉnh Salavan và Thừa Thiên Huế đã được vun đắp bằng sự hy sinh của hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam. Hiện còn nhiều người con đất Việt vẫn còn nằm đâu đó trên những mảnh rừng của Lào.

Thiếu tướng Phu Viêng Liêm Ma Vông Sa cũng nhấn mạnh: "Việc giúp đỡ quy tập hài cốt các liệt sĩ của Việt Nam là trách nhiệm thiêng liêng của Đảng bộ, quân và Nhân dân tỉnh Salavan".

Đêm đó, đoàn chúng tôi được chung vui cùng cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Salavan bằng lễ Phục-khén và những điệu lăm-vông ấm áp tình đồng chí của những người chung một chiến hào, chung một chí hướng. Men rượu say và say luôn cả ánh mắt những cô gái Lào dịu dàng, đôn hậu. Những ngày tiếp theo, chúng tôi về thăm Đội 192- Đội quy tập mộ liệt sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tiếp tục tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

Gần 20 năm qua, dấu chân các anh đã in khắp những mảnh rừng, dòng suối, con sông, bản làng hẻo lánh của tỉnh Salavan. Những ngày mưa rừng, các anh phải vật lộn với bao nguy hiểm. Những cơn sốt rét, những tháng ngày xa cách, nhưng với tinh thần của người lính “Bộ độ Cụ Hồ”, các anh đã vượt qua bao gian lao đó. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ hy sinh đã được các anh đưa về với đất mẹ thân yêu. Tổ quốc đã ghi công các anh bằng danh hiệu “Anh hùng lực lượng Vũ trang Nhân dân”.

Với chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác, các cán bộ, chiến sĩ Đội 192 còn giúp đỡ nước bạn bằng tình cảm và trách nhiệm của mình. Trên con đường đi tìm mộ liệt sĩ, gặp những hoàn cảnh neo đơn, các anh nhường cơm, chia từng viên thuốc cho đồng bào, hướng dẫn đồng bào tăng gia sản xuất; xây dựng các công trình giúp bạn với hàng ngàn ngày công. Các anh giống như những người con của bản làng nơi ấy.

Mùa khô năm 2018-2019, bằng công sức và sự giúp đỡ tận tình của đồng bào tỉnh Salavan, cán bộ, chiến sĩ Đội 192 đã quy tập được 18 hài cốt liệt sĩ. Đầu tháng 5 này, các anh hùng liệt sĩ sẽ được trở về với đất mẹ trong một không khí trang nghiêm với sự đưa tiễn đầy lưu luyến của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Salavan.

Trong buổi trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Phu Viêng Liêm Ma Vông Sa nhấn mạnh: “Đội 192 của Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế như một sợi dây kết nối tình hữu nghị của hai tỉnh chúng ta. Chúng tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả của đội trong việc giúp đỡ Nhân dân tỉnh chúng tôi”. Ghi nhận sự đánh giá đó, chúng tôi tin tưởng Đội 192 sẽ làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, thực sự là cầu nối tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 tỉnh Salavan và Thừa Thiên Huế.

Tạm biệt Salavan, tạm biệt đất nước Triệu voi, tạm biệt những tấm lòng đôn hậu. Phía sau chúng tôi là những cơn mưa. Đất rừng Lào sẽ trở lại màu xanh mướt - màu xanh của hy vọng, của tình hữu nghị, tô thắm mãi mối tình Việt – Lào thủy chung.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngọc Lâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

49 năm thống nhất đất nước: Có bạn Cuba trong tháng Tư khải hoàn

Ngày 30/4/1975, quân Giải phóng tiến vào Dinh độc lập, đặt dấu kết toàn thắng cho cuộc chiến đấu vì độc lập lập tự do, thống nhất đất nước của Việt Nam. Nhiều người bạn Cuba cũng sống trong những phút giây lịch sử ấy cùng dân tộc Việt Nam.

49 năm thống nhất đất nước Có bạn Cuba trong tháng Tư khải hoàn
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Tìm hiểu đất nước Hàn Quốc qua cuộc thi hùng biện

Chiều 27/2, Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế phối hợp với tỉnh Gyeongsangbuk-do, Đại học Deagu Catholic, Quỹ giao lưu văn hóa, nghệ thuật Gyeongbuk, Đại học Yeungnam, Hàn Quốc tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Hàn Gyeongsangbuk-do năm 2024.

Tìm hiểu đất nước Hàn Quốc qua cuộc thi hùng biện
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị:
Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội

Chiều 1/2, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ V, nhiệm kì 2021 - 2026 nhằm tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội
Return to top