ClockThứ Sáu, 05/01/2024 06:58

Tạo sân chơi lành mạnh cho người trẻ

TTH - Các cấp bộ Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) các cấp đã và đang phát triển các mô hình câu lạc bộ (CLB), tổ, đội, nhóm theo sở thích, nhu cầu của thanh niên, góp phần tạo sân chơi, môi trường học tập, rèn luyện lành mạnh, định hướng lối sống đẹp cho người trẻ

Hơn 500 học sinh, sinh viên trải nghiệm trí tuệ nhân tạoMang nụ cười trở lại Sinh viên Việt Nam và Hàn Quốc quảng bá hình ảnh đất nước

 CLB Thanh niên Hương Trà là sân chơi thu hút đông đảo thanh niên địa phương tham gia

Sân chơi bổ ích

Được thành lập từ năm 2014, CLB Thanh niên Hương Trà đặt mục tiêu dùng sức trẻ, lòng nhiệt huyết của mình để phục vụ cộng đồng và tạo môi trường tôi luyện những người trẻ. Đây là nơi tập hợp những đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thuộc nhiều xã, phường trên địa bàn thị xã Hương Trà.

Theo đánh giá của Thị đoàn Hương Trà, thời gian qua, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động thu hút được sự tham gia của đông đảo các bạn ĐVTN như: “Mỗi tuần một tin tốt, mỗi hội viên một câu chuyện hay”; “Hội thi thủ lĩnh tài năng thanh niên Hương Trà”, “Hội thao điều lệ nghi thức Hội trực tuyến”, các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn…

Trong thời gian diễn ra dịch COVID-19, các thành viên trong CLB đã không ngại khó khăn, thành lập đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh gồm 20 thành viên tham gia hỗ trợ khai báo y tế tại chốt kiểm soát, phục vụ hậu cần suất ăn cho F0 và F1, nhập số liệu tiêm chủng.

Có 9 năm gắn bó và hiện là Chủ nhiệm CLB Thanh niên Hương Trà, anh Nguyễn Ngọc Huy Hoàng cho biết, không chỉ là sân chơi tập hợp những người trẻ, CLB còn hỗ trợ các thành viên phát triển kỹ năng thanh niên, kỹ năng xã hội thông qua nhiều chương trình tập huấn và các hoạt động an sinh xã hội.

CLB BIL thuộc Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế cũng là nơi tập hợp của những bạn trẻ có chung niềm đam mê sách. Được thành lập vào năm 2021, là viết tắt của 3 từ “Book, I and Life”, nghĩa là “Sách, Tôi và Cuộc sống”, đây là nơi tôn vinh vai trò của sách, người làm sách, phát động văn hóa đọc trong cộng đồng, khuyến khích và khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ. Đây còn là nơi kết nối sinh viên với các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhằm nâng cao kiến thức – kỹ năng cho các bạn trẻ bằng các buổi talk show, trải nghiệm thực tế, tham quan - thiện nguyện.

Trong hơn hai năm hoạt động, BIL đã tổ chức, kết nối, tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa liên quan đến việc phát triển văn hóa đọc và an sinh xã hội như: Cuộc thi review sách với chủ đề về quê hương, đất nước, về những trang sử hào hùng của dân tộc; hợp tác với Dự án “L’ESPOIR - Thư viện cho em”; Chương trình thiện nguyện “Vui tết thiếu nhi” tại Trường mầm non Thượng Lộ và “Vui tết trung thu” ” tại Trường mầm non Hồng Thủy...

 “Thanh niên Hương Trà” và BIL cũng là 2 trong số 15 CLB, tổ, đội, nhóm được Tỉnh đoàn tuyên dương trong tháng 11 vừa qua. Ngoài ra còn có các đơn vị nổi bật như: CLB Thầy thuốc trẻ huyện Phú Vang; CLB Kỹ năng Trường THPT An Lương Đông; CLB Tình nguyện Blouse Xanh...

Theo đánh giá của Tỉnh đoàn, 15 đơn vị được tuyên dương lần này là những tập thể tiêu biểu đại diện cho hơn  hơn 100 CLB, tổ, đội, nhóm trên địa bàn toàn tỉnh. Mỗi mô hình CLB có một cách thức hoạt động riêng, tạo được sự mới mẻ và phát huy sở trường của mỗi bạn trẻ, giúp cho thanh niên gắn kết hơn với công tác đoàn, hội, góp phần hình thành nhân cách sống cho các bạn trẻ.

Nhân rộng

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” của các CLB, tổ, đội nhóm trên địa bàn tỉnh được triển khai rộng khắp, đổi mới với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo ĐVTN, tình nguyện viên tích cực tham gia. Qua đó, tạo môi trường giúp ĐVTN phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện cống hiến tài năng, sức sáng tạo của tuổi trẻ.

Các chương trình tình nguyện của các CLB, tổ, đội, nhóm trải khắp các vùng miền, từ vùng sâu, vùng xa đến vùng đồng bằng với các hoạt động chung tay chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh; thăm tặng quà cho trẻ em mồ côi, người già neo đơn và gia đình chính sách; tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; bảo vệ môi trường; hiến máu tình nguyện; tiếp sức mùa thi... Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn ra phức tạp và thiên tai, lũ lụt đã thôi thúc những trái tim tình nguyện đầy nhiệt huyết của các CLB, tổ, đội, nhóm kết nối cùng hành động vì cuộc sống cộng đồng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, kịp thời đồng hành với người dân trong thời điểm khó khăn, khơi dậy tình người ấm áp trong cộng đồng xã hội.

Với tinh thần tình nguyện, chung tay cùng chính quyền và người dân tỉnh nhà cùng vượt qua khó khăn, các CLB, tổ, đội nhóm thanh niên tình nguyện đã không quản ngại, tích cực vận động nguồn lực triển khai nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, sôi nổi như các chương trình: Nồi cháo yêu thương, Xuân yêu thương - tết đong đầy, Vòng quay yêu thương - cùng em đến trường, Ấm áp ngày đông, Trao dòng sữa - gửi yêu thương, Vui hội cùng em...

Hội LHTN Việt Nam từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nhiều nội dung, giải pháp để hình thành và phát triển các CLB, đội, nhóm theo sở thích và đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của ĐVTN.

Anh Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, các cấp hội đã triển khai nhiều nội dung, giải pháp để hình thành và phát triển các CLB, đội, nhóm theo sở thích, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của ĐVTN và ghi nhiều dấu ấn tích cực, tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng xã hội, góp phần khẳng định vai trò của tuổi trẻ với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà...

Bài, ảnh: Minh Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Thể thao phong trào, sân chơi của chị em

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) với nhiều loại hình phong phú của hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế đã được các cấp Hội phát động, triển khai, duy trì và ngày càng được nhân rộng, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Return to top