ClockThứ Sáu, 08/09/2023 15:10

Bảo vệ và phát triển rừng bền vững

TTH.VN - Ngày 8/9, tại TP. Huế, dưới sự chủ trì của UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Bảo vệ và phát triển rừng bền vững”, với sự tham gia của gần 200 cử tri trên toàn tỉnh.

IMF với các đề xuất khắc phục làn sóng phá sản doanh nghiệp vừa và nhỏTháo gỡ vướng mắc của cử triTháo gỡ khó khăn từ cơ sởCử tri kiến nghị nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thôngCần giải quyết những kiến nghị chính đáng của cử triCử tri kiến nghị khắc phục tình trạng quan liêu trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu phát biểu tại hội nghị  

Mở đầu buổi tiếp xúc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua của các cấp, các ngành về bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Điều này tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, nâng cao ý thức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

Ông Lê Trường Lưu cũng nêu những khó khăn, tồn tại trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Mong muốn cử tri có  ý kiến về quản lý tốt rừng hiện tại, về cơ chế chính sách, phát huy vai trò cộng đồng trong bảo vệ rừng; chống săn bắt trái phép, tiêu thụ động vật hoang dã (ĐVHD)… Qua đó, giúp đoàn ĐBQH có tổng hợp, báo cáo Quốc hội nhằm sửa đổi Luật Bảo vệ và phát triển rừng trong thời gian tới.

Đại diện cử tri người dân tộc thiểu số phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri  

Theo ông Võ Văn Dự, Chủ tịch Hội Chủ rừng phát triển bền vững tỉnh (TTH - FOSDA), sau 7 năm hình thành và phát triển, TTH - FOSDA đã và đang triển khai tiếp cận các chủ rừng, các cộng đồng dân cư và phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành liên quan về tăng cường các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ và phát triển rừng; ngăn chặn nạn mua bán tiêu thụ và sử dụng ĐVHD trái pháp luật nhằm quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học rừng, bảo vệ ĐVHD.

“Cử tri thuộc khối cộng đồng dân cư được Nhà nước giao quản lý rừng tự nhiên và chủ rừng có nguyên vọng được tiếp xúc với các ĐBQH để bày tỏ nguyện vọng  cũng như kiến nghị liên quan đến việc thực hiện và hoàn thiện pháp luật bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ và phát triển rừng , trọng tâm là quản lý rừng bền vững. Từ đó, mọi người cùng lên tiếng “Nói không với nạn săn, bắt, bẫy, buôn bán và tiêu thụ, sử dụng các sản phẩm từ ĐVHD trái pháp luật”- ông Võ Văn Dự khẳng định.

Sẽ có một nghị quyết chuyên đề

Tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị từ cử tri, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh khẳng định, UBND tỉnh sẽ nghiên cứu tổ chức hội thảo khoa học nhằm thảo luận về tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống luật pháp liên quan đến lâm nghiệp. Trước mắt, yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các nội dung chồng chéo để tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh.

 Ông Hoàng Hải Minh chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ nút thắt cho các HTX lâm nghiệp bền vững được thuê đất để xây dựng các cơ sở sản xuất, dịch vụ; xây dựng nhà máy chế biến phù hợp với tính đặc thù ngành lâm nghiệp. “Tỉnh sẽ có những biện pháp mang tính chủ trương để giải quyết đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số một cách bền vững và hiệu quả, thay vì cứ tiếp tục giao đất sản xuất cho bà con rồi lại sang nhượng, tái diễn tình trạng thiếu đất triền miên”.

Về trồng rừng gỗ lớn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp thì hoạt động trồng rừng gỗ lớn với chu kỳ dài thường gặp các rủi ro do thiên tai, dịch bệnh. Do đó, để khuyến khích người dân yên tâm trồng rừng gỗ lớn sản xuất theo hướng bền vững, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu tham mưu kiến nghị Trung ương bổ sung các chính sách bảo hiểm rừng trồng; đồng thời nghiên cứu chính sách thí điểm hỗ trợ bảo hiểm rừng trồng trên địa bàn tỉnh…

Phát biểu kết luận buổi tiếp xúc cử tri, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của cử tri, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, hiệp hội, các cơ quan liên quan; đồng thời, tiếp thu đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri để có văn bản gửi các bộ, ngành, Chính phủ, Quốc hội sớm có cơ chế, chính sách phù hợp hơn trong bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

Ông Lê Trường Lưu nhấn mạnh, Trung ương vừa tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 13 ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng khu vực Bắc Trung bộ. Đồng thời, tiếp tục có Kết luận số 61 nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác này. Sắp tới Tỉnh ủy giao cho Đảng đoàn UBND tỉnh, HĐND tỉnh xây dựng chương trình hành động và đồng thời chỉ đạo Ban TVTU xây dựng nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Ông Lê Trường Lưu cũng gợi mở, cần nghiên cứu hỗ trợ giống cây làm giàu đất rừng, hỗ trợ sinh kế cho người dân và trồng rừng dược liệu dưới tán rừng, xây dựng một số mô hình tiên phong để triển khai cho toàn dân. Rừng sản xuất diện tích lớn nhưng chỉ yếu trồng keo, bây giờ qua trồng rừng gỗ lớn cần nghiên cứu trồng thêm cây gì? Cây gì tái tạo lại đất mà không gây xói lở làm tổn hại môi trường rừng? Gắn trồng cây bản địa với cây keo như thế nào? Nên chăng trồng lim ở vành đai các đi tích để 50 năm sau có gỗ mà trùng tu di tích.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu   đề nghị cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần tiên phong gương mẫu, không săn bắn, sử dụng ĐVHD. Tiếp tục chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, các ngành liên quan duy trì và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ ĐVHD, các loài chim trời, nhằm bảo tồn các loài ĐVHD, bảo tồn thiên nhiên theo đúng thẩm quyền được giao.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Return to top