ClockThứ Hai, 23/08/2021 15:26

Cân đối nguồn lao động, dân cư

TTH - Hiện tượng hàng vạn người ồ ạt hồi hương khi tại nơi mình làm việc bị bùng phát đại dịch vừa qua, khiến nhiều người suy nghĩ cần phải phân bổ hài hòa các dự án đầu tư, nhà máy, khu công nghiệp… góp phần phân bố lại lao động, dân cư tại các địa phương.

Dòng người di chuyển trở về lần này chủ yếu là công nhân, lao động tự do lâu nay đang mưu sinh tại các thành phố lớn, các tỉnh thành có nền công nghiệp phát triển mạnh. Sự hồi hương bất đắc dĩ này đã gây ra nhiều hệ lụy, có lúc tạo nên “thảm họa nhân đạo” khiến người dân và chính quyền các địa phương rất lúng túng trong việc tiếp nhận, hỗ trợ và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Họ rời đi khi thành phố, địa phương họ từng sống và làm việc dịch bệnh vẫn không giảm đi mà càng bùng phát dữ dội. Kéo theo đó là hàng loạt công ty, nhà máy phải đóng cửa bởi một phần do dịch bệnh, một phần không có lao động; nguy cơ vi phạm hợp đồng đặt hàng, phá sản của doanh nghiệp đang hiện hữu.

Họ trở về trong điều kiện các địa phương vốn đã khó khăn, phải gồng mình để tiếp nhận, cách ly tập trung, chăm sóc y tế, sinh hoạt. Đáng lo hơn là mầm bệnh khó kiểm soát, lây chéo trong khu cách ly, lan ra cộng đồng. Sau nữa, khi hoàn thành cách ly, họ có tìm được việc làm phù hợp?…

Điều đáng mừng là thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đang có nhu cầu tuyển lao động. Theo thông tin tại hội nghị "Rà soát nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh" do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức mới đây, trong những tháng cuối năm, có 34 doanh nghiệp trên địa bàn có nhu cầu tuyển dụng 7.669 lao động, tập trung tại các Khu công nghiệp, Khu kinh tế (KCN, KKT). Một số doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động như: Công ty CP Dệt May Thiên An Phú, Công ty CP Scavi Huế… Tuy nhiên, đây vẫn là con số khiêm tốn so với con số gần 20.000 người đang cần giải quyết lao động được đưa ra tại hội nghị.

Lâu nay, việc thành lập các KCN, KKT để thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm cho người dân rất được các địa phương quan tâm. Song trong thực tế, lĩnh vực này, các tỉnh thành miền Trung vẫn yếu thế hơn cả; trong đó, có nguyên nhân được cho là do điều kiện thời tiết bất lợi, hạ tầng phục vụ sản xuất, vận chuyển khó khăn trong mắt nhiều nhà đầu tư. Số lượng các công ty, nhà máy có chất lượng và hiệu quả sản xuất kinh doanh cao góp mặt tại dải đất miền Trung còn khiêm tốn. Theo đó, nguồn phúc lợi từ các KCN, KKT thấp, đồng thời với trả lương thấp đã không giữ chân được những lao động có trình độ cao và cũng không giải quyết được nhiều lao động.

Trong khi đó, lực lượng lao động lại phải tập trung nhiều tại một số tỉnh thành, tạo nên tình trạng mật độ dân cư đông đúc, không chỉ làm dịch bệnh dễ lây lan, khó kiểm soát mà còn ảnh hưởng phức tạp đến môi trường, an ninh trật tự…

Hy vọng sau đại dịch này sẽ có sự thay đổi. Muốn vậy, rất cần sự nỗ lực của các địa phương, đặc biệt là các tỉnh miền Trung trong quảng bá, khắc phục những yếu tố do chủ quan, khách quan nhằm đảm bảo an toàn sản xuất kinh doanh, cũng như sự hợp tác của các nhà đầu tư, để từng bước phân bổ lại hài hòa, hợp lý các nhà máy, cơ sở sản xuất tại nhiều địa phương, góp phần cân đối lại nguồn lao động, dân cư.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Siết quy trình để đảm bảo an toàn lao động

Chỉ trong vòng 1 tháng, hai vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Yên Bái và Đồng Nai, gây những tổn thất lớn về người. Điểm chung của hai vụ việc này cùng nhiều vụ tai nạn lao động khác là quy trình về an toàn lao động đã không được tuân thủ nghiêm túc, cộng với công tác kiểm soát bị lơ là, từ đó dẫn tới những tai nạn thương tâm.

Siết quy trình để đảm bảo an toàn lao động
Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế năm 2024

Trong Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam triển khai nhiều hoạt động mang đến lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Nhiều công đoàn cơ sở tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao mang đến món quà tinh thần cho đoàn viên, người lao động; thăm hỏi động viên và trao hỗ trợ cho những đoàn viên gặp hoàn cảnh khó khăn.

Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế năm 2024
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế (Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế) thông báo tuyển dụng lao động đợt 1...

Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top