ClockThứ Hai, 31/05/2021 08:48

Hậu phương cho vùng dịch

TTH - Trong đợt bùng phát dịch COVID -19 lần thứ tư này, đến nay, nhiều địa phương đang tạm lắng xuống thì tại Bắc Giang, Bắc Ninh, dịch bệnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, nặng nề, số ca lây nhiễm cao, khiến người dân cả nước hết sức lo lắng.

Điều vui mừng, tự hào là trong khó khăn, thách thức, tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường của dân tộc lại được trỗi dậy một cách mạnh mẽ, với mục tiêu chung tay chiến thắng dịch bệnh. Vấn đề đặt ra là làm sao khoanh vùng, khống chế được vùng dịch, không để lây lan ra các địa phương khác, để các địa phương dành nguồn lực hỗ trợ cho vùng dịch.

Cùng với lực lượng tại chỗ, thật cảm động khi những ngày qua, hàng ngàn cán bộ y tế, sinh viên, đoàn viên, công an, quân đội và người dân cả nước đã không ngại hiểm nguy tự nguyện đến Bắc Giang, Bắc Ninh tham gia chống dịch. Chính quyền các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân cũng đã quyên góp ủng hộ vùng dịch; ủng hộ vào Quỹ vắc xin phòng COVID -19 của Chính phủ.

Dịch bệnh COVID -19 ngoài đe dọa tính mạng con người, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế xã hội thì công tác phòng chống, điều trị hết sức vất vả, tốn kém. Tận mắt thấy những hình ảnh cán bộ, chiến sĩ đang lăn xả nơi vùng dịch mới cảm nhận hết sự hi sinh cao cả của họ. Trong bộ đồ bảo hộ kín mít giữa khí hậu nóng nực, nhiều người đã kiệt sức vì ngạt, vì mất ăn, mất ngủ… nhằm giành giật sự sống cho bệnh nhân.

Thực tế này đòi hỏi các địa phương chưa có dịch hoặc dịch bệnh đang tạm lắng không thể chủ quan, khi chủng lây nhiễm trong nước hiện nay phổ biến là chủng Ấn Độ, trong đó đã phát hiện đột biến gene trong mẫu bệnh phẩm có các dấu hiệu tăng khả năng lây nhiễm và bệnh tăng nặng hơn so với các đợt dịch trước.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID -19 tổ chức cuối tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch; đồng thời, nhấn mạnh, công tác phòng, chống dịch COVID-19 là của cả hệ thống chính trị và cần quyết tâm, nỗ lực cao hơn, tập trung trọng tâm, trọng điểm hơn để khoanh vùng, ổn định tình hình; nắm chắc và dự báo tình hình kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công, trong đó chú trọng tấn công là chính. Cả dân tộc phấn đấu vươn lên, vượt qua khó khăn, khẳng định ý chí trên tinh thần đại đoàn kết dân tộc cùng chiến thắng đại dịch.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 4306 yêu cầu UBND các huyện, thị xã và TP. Huế tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó, nhấn mạnh tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng dịch. Đồng thời, tuyên truyền vận động tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch; tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định phòng dịch của tỉnh.

Thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, không để dịch bệnh tái bùng phát tại địa phương cũng là biện pháp bảo vệ sức khỏe người dân, duy trì sản xuất, an sinh xã hội; dành nguồn lực để Chính phủ và các lực lượng tập trung xử lý dịch bệnh ở các điểm nóng, góp phần cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thẻ xanh” cho rừng

Nghị viện châu Âu vừa thông qua dự luật cấm nhập khẩu những mặt hàng nông sản có quy trình sản xuất làm giảm diện tích rừng.

“Thẻ xanh” cho rừng
Lợi ích kép

Phong trào sản xuất sạch đang được nhân rộng trong hoạt động sản xuất ở nhiều vùng nông thôn hiện nay.

Lợi ích kép
Giá trị cho cao tốc

Công trình cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã cơ bản về đích và đang được kiểm tra, nghiệm thu để đưa vào vận hành cuối tháng 12 này.

Giá trị cho cao tốc
Hòa chung vùng trái ngọt

Lô bưởi da xanh của tỉnh Bến Tre và là lô bưởi đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Mỹ cuối tháng qua...

Hòa chung vùng trái ngọt
Từ sớm, từ xa

Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp, nhưng năm 2022 đã sắp kết thúc mà tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa được như kỳ vọng.

Từ sớm, từ xa
Return to top