ClockThứ Tư, 04/03/2015 11:21

Khi lòng tin đứt gãy

TTH - Cho đến bây giờ, những vấn đề lùm xùm xung quanh việc phát hiện có ruồi trong chai Number one của Tân Hiệp Phát từ tháng 1-2015 vẫn chưa nguội đi. Thậm chí trong dư luận, nó còn gia tăng thêm theo nhiều chiều hướng khác nhau. Điều mà người tiêu dùng quan tâm không chỉ ở chỗ, có thêm vài ba sản phẩm khác của Tân Hiệp Phát cũng bị lỗi theo cung cấp từ phía khách hàng cho các cơ quan chức năng mà ở cách hành xử của doanh nghiệp trước các sự cố, lớn hơn là cách mà người đương thời gọi là ứng xử với khủng hoảng truyền thông.

Chưa biết cụ thể là doanh số bán ra của Tân Hiệp Phát kể từ đầu vụ việc đến nay, nhất là trong dịp Tết vừa qua sụt giảm đến mức nào, nhưng điều có thể chắc chắn rằng, cho dù là chưa đến mức tẩy chay, nhưng người tiêu dùng ở các thành thị đã trở nên e dè hơn với các sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Lựa chọn là đương nhiên khi vụ việc vẫn chưa được phân xử phân minh, cách giải quyết vấn đề không thấu tình, đạt lý, nếu không nói là thiếu đạo lý và cũng kém minh bạch. Cách vào cuộc và làm việc của cơ quan chức năng về an toàn thực phẩm chóng vánh đến mức thiếu tin cậy. Và trên hết, việc đổ lỗi về phía người tiêu dùng khi bản thân Tân Hiệp Phát chưa minh bạch, cậy to, cậy nhiều và cậy lớn trong một tư duy cũ cùng những phát ngôn khó chấp nhận ở nhiều khía cạnh đã ngày càng đẩy Tân Hiệp Phát ra xa người tiêu dùng hơn.

Cái giá mà Tân Hiệp Phát phải trả cho chi phí cơ hội xung quanh chai nước và con ruồi ở đây có lẽ sẽ không dừng lại ở con số hàng ngàn tỷ đồng, khi đơn hàng hẹp lại ở mức chóng mặt – nếu như thông tin sụt giảm doanh số 80% trong dịp tết của doanh nghiệp là chính xác. Tân Hiệp Phát đang hứng chịu thiệt hại lớn ở cơn bão của chính mình, do mình và thiệt hại này không đơn thuần chỉ ở các con số. Đã qua cái thời lẽ phải thuộc về kẻ mạnh. Cũng không còn chỗ cho những người đục nước béo cò hay đột nhiên vớ bẫm khi nắm thóp được lỗi của người khác. Bài học đặt ra không chỉ ở việc xây dựng, gìn giữ và phát triển một thương hiệu, mà còn là trách nhiệm và đạo lý trong kinh doanh.
Nhưng cũng cần hiểu rằng, cái mất này không chỉ ở phía doanh nghiệp. Ở đây còn là những hệ lụy dây chuyền khác: người lao động mất việc, người làm dịch vụ cũng bị ảnh hưởng khi không bán được hàng; một nguồn thu đáng kể cho xã hội từ hoạt động của doanh nghiệp qua thu thuế cũng sẽ không còn …
Có nhiều thứ mất đi khi niềm tin bị đứt gãy. Đây cũng là bài học cho tất cả các doanh nghiệp khi chen chân ra thị trường, ở bất kỳ lĩnh vực và phân khúc nào…
An Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường

Ngày 5/5, đồng loạt các địa phương ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh. Trong các hoạt động, đáng chú ý đó là nhiều lực lượng đã tập trung xử lý các điểm ô nhiễm tại các kênh, rạch, dòng sông.

Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường
Return to top