ClockThứ Sáu, 09/06/2023 06:19

Một trận mật tập hoàn hảo - kỳ 2: Tạo niềm tin thắng lợi

TTH - Trận đánh vào Chi khu quân sự Nam Hòa được Thành đội trưởng Dương Quang Đấu giao cho Huyện đội trưởng Hương Thủy Đặng Trường Sơn chỉ huy. Đại đội 3 của Lê Hữu Tòng là mũi chủ công đánh mật tập bên trong căn cứ; còn Đại đội Đặc công của Chị Thừa 2 do ông Nguyễn Ly (quê Nam Định) chỉ huy dùng hỏa lực hỗ trợ.

Một trận mật tập hoàn hảo - kỳ 1: Ba lần trinh sát

leftcenterrightdel
 Ông Lê Hữu Tòng và bà Lê Thị Dấm

Theo phân công, du kích Thủy Bằng chốt chặn ngăn quân tiếp viện từ đồn Dương Phẩm và phối hợp Tổ Đặc công của Đại đội 3 Hương Thủy đánh kiềm chế đồn Chóp Vung, ngăn không cho chi viện.

Sau khi nhận nhiệm vụ, Đại đội trưởng Lê Hữu Tòng lên mô hình căn cứ Chi khu quân sự Nam Hòa và phân công mục tiêu để binh sĩ luyện tập.

Giờ nổ súng được ấn định lúc 23h ngày 23/6/1971.

Mũi chủ công của Đại đội 3 trực tiếp tham gia trận mật tập này chỉ có 16 binh sĩ, do Đại đội trưởng Lê Hữu Tòng chỉ huy. Họ được phân thành 4 tổ lặng lẽ xâm nhập mục tiêu theo lối đã chỉ dẫn. 

Đúng giờ, ông Lê Hữu Tòng lệnh cho chiến sĩ Võ Ngọc Giao (quê Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An) mang quả bộc phá ống 10kg (chứa hợp chất C4) đặt vào khu trung tâm chỉ huy của Chi khu quân sự Nam Hòa.

Tiếng nổ làm rung chuyển cả vùng. Theo hiệu lệnh, các tổ tiến đánh các mục tiêu đã định. Tổ ông Nguyễn Bá Kim (quê Nghi Lộc, Nghệ An) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi phá tung nhà máy phát điện làm cho kho xăng kế bên bốc cháy dữ dội.

Bị tấn công bất ngờ, nhất là vào trung tâm đầu não, lại bị mất liên lạc và hoảng loạn trong bóng tối, đối phương (kể cả cố vấn quân sự Mỹ) không kịp phản ứng trước sức công phá của thủ pháo, B40 và những loạt đạn AK. Trận đánh diễn ra nhanh gọn và đạt hiệu suất cao.

Trong khi các tổ đang thu tài liệu, vũ khí, nhìn thấy tín hiệu từ ánh đèn pin của Chỉ huy trưởng Đặng Trường Sơn, mũi trưởng Lê Hữu Tòng dõng dạc hô: B40 xung phong! - mật khẩu của lệnh rút!

Phát hiện chiến sĩ Võ Ngọc Giao bị ngất vì sức ép của bộc phá, ông Lê Hữu Tòng thúc giục đồng đội cõng ra, còn mình tiếp tục ở lại kiểm tra trận địa lần cuối và bất ngờ bị trúng đạn. Viên đạn sượt qua mang tai, máu ra nhiều nhưng nhờ có y tá Hà Ngọc Chuyên kịp thời băng bó nên ông Lê Hữu Tòng vẫn bình an. 16 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia trận mật tập này rút lui an toàn, tạo niềm tin và niềm hứng khởi cho những trận đánh tiếp theo.

Ghi nhận chiến công này, Lịch sử Đảng bộ xã Thủy Bằng viết: “Đêm 23 tháng 6 năm 1971, du kích xã đã phối hợp với Đại đội 3 Đặc công huyện Hương Thủy tiến hành đánh tập kích Chi khu quân sự Nam Hòa, là căn cứ quân sự mạnh mà địch cho là bất khả xâm phạm. Để đánh được căn cứ này, du kích xã Nguyên Thủy (Thủy Bằng) phối hợp chặt chẽ với bộ đội tổ chức nghiên cứu kỹ hoạt động của địch, bí mật áp sát hàng rào căn cứ và khống chế nghi binh để tạo điều kiện cho bộ đội chiếm lĩnh trận địa.

Trận này do đồng chí Đặng Trường Sơn, Huyện đội trưởng trực tiếp chỉ huy, đồng chí Lê Hữu Tòng, Đại đội trưởng Đại đội 3 làm mũi trưởng mũi chủ công. Bằng 3 mũi thọc sâu táo bạo và sau 30 phút tấn công dũng mãnh bộ đội đã làm chủ trận địa. Kết quả quân ta tiêu diệt được 62 tên địch, trong đó có tên quận phó, thu 25 súng các loại, phá hủy một trận địa pháo”.

Sau trận đánh này đối phương hoang mang, nao núng không còn hung hăng như trước; đồng thời củng cố niềm tin, tạo điều kiện giúp phong trào cách mạng ở Thủy Bằng và vùng phụ cận không ngừng phát triển, dù để đi đến thắng lợi cuối cùng còn phải trải qua nhiều gian khổ, ác liệt, mất mát và hy sinh.

Trong câu chuyện, bà Lê Thị Dấm cho biết, khi quân ta tấn công Chi khu quân sự Nam Hòa, từ đồn Chóp Vung địch dùng đại liên bắn yễm trợ. Bộ đội ta dùng hỏa lực khống chế. Có thể do không nhìn rõ mục tiêu (vì nhà máy điện của căn cứ Nam Hòa bị đánh sập) nên đại liên đối phương lại nhằm vào các tảng đá mà bắn. Hàng loạt viên đạn lửa dội ngược lên trời. Trực thăng Mỹ bay đến, tưởng đó là nơi bị Quân giải phóng tấn công nên nã rocket xuống đồn Chóp Vung. Thiệt hại thế nào, tôi không rõ.

Sau trận đánh, như để tri ân sự phối hợp giữa các lực lượng, ông Lê Hữu Tòng đã tặng Xã đội trưởng Lê Thị Dấm cây Carbin - chiến lợi phẩm vừa thu được và khẩu súng ấy vẫn theo bà trong những năm gian khổ, ác liệt bám trụ đồng bằng.


Bài, ảnh: PHẠM HỮU THU
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Củng cố niềm tin của Nhân dân

Cùng với cử tri cả nước, cử tri Thừa Thiên Huế đã kiến nghị nhiều vấn đề đến Kỳ họp họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Củng cố niềm tin của Nhân dân
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Thông tin doanh nghiệp:
Khám phá máy bơm Tsurumi: Giải pháp hoàn hảo cho mọi ứng dụng

Máy bơm là một thành phần quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp và Tsurumi - thương hiệu máy bơm hàng đầu Nhật Bản, giờ đây đã có mặt tại Việt Nam, mang đến những giải pháp bơm nước đột phá, phù hợp với mọi nhu cầu từ công nghiệp đến dân dụng. Hãy cùng nhau khám phá những đặc điểm nổi bật và hiệu suất vượt trội của máy bơm Tsurumi, đặc biệt là dòng máy bơm chìm.

Khám phá máy bơm Tsurumi Giải pháp hoàn hảo cho mọi ứng dụng
Return to top