ClockThứ Sáu, 14/04/2023 20:44

Pháp hỗ trợ nhiều dự án trên lĩnh vực bảo tồn các di tích lịch sử văn hóa

TTH.VN - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Thanh Bình khẳng định như trên tại hội thảo chuyên đề “Văn hóa, Di sản và Du lịch” diễn ra chiều 14/4 tại Hà Nội.

Thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực giữa Thừa Thiên Huế với Vùng Nouvelle-Aquitaine và Grand Poitiers (Pháp). Tàu hải quân Pháp sắp thăm Việt NamMong muốn hợp tác, chia sẻ với Viện Viễn Đông Bác cổ PhápCác địa phương Việt Nam tăng hợp tác với thành phố Saintes của Pháp

Hội thảo nằm trong chương trình chương trình Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt-Pháp lần thứ 12, chiều ngày 14/4/2023. Đồng chủ trì hội thảo còn có ông Jean-Claude Dardelet, Phó Thị trưởng TP. Toulouse, Phó Chủ tịch Cộng đồng đô thị Toulouse - Cộng hòa Pháp.

Hội thảo còn có sự góp mặt của 150 đại biểu từ các đoàn công tác của chính quyền địa phương Pháp, Việt Nam, các nhà nghiên cứu, học giả.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình (thứ 3, từ phải) bên lề hội thảo 

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã vinh dự là địa phương đầu tiên của Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Hợp tác phi tập trung Việt Nam - Pháp lần thứ 6 vào năm 2005, và là một trong những địa phương tiên phong trong quan hệ hợp tác phi tập trung với Cộng hòa Pháp.

Tỉnh đã thiết lập nhiều mối quan hệ hợp tác, kết nghĩa với các chính quyền địa phương của Pháp từ đầu những năm 1990 mà tiêu biểu là các vùng: Poitou-Charentes, Nord-Pas de Calais, Bretagne, Ile-de-France, các thành phố: Paris, Rennes, Lille, Blois, Brest, Nantes, Nancy, Grand Poitiers, Nîmes, Nouvelle-Aquitaine. Ngoài ra còn có các tổ chức quốc tế: AIMF (Hiệp hội quốc tế các Thị trưởng sử dụng tiếng Pháp), ARF (Hiệp hội các Vùng nói tiếng Pháp), CUF (Cơ quan phát triển đô thị Pháp). Các tổ chức khác như: Liên đoàn xử lý nước thải vùng Paris (SIAAP), Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam (Rencontre du Vietnam), Hiệp hội Bretagne-Vietnam, Hội Tuổi thơ Hy vọng (Enfance Espoir), Hiệp hội hỗ trợ Phát triển Y tế (ADM), Hiệp hội Codev Việt - Pháp...

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, nhìn chung các quan hệ hợp tác phi tập trung giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các địa phương, tổ chức của Pháp trải đều trên nhiều lĩnh vực như văn hóa - di sản, giáo dục và đào tạo, hợp tác pháp ngữ, hợp tác kinh tế, hỗ trợ nhân đạo, xây dựng cơ sở hạ tầng cho các vùng sâu vùng xa, hỗ trợ phát triển bền vững thông qua các dự án về môi trường và du lịch sinh thái, hỗ trợ phòng chống lụt bão, cảnh báo thiên tai.

Pháp cũng luôn là đối tác chính, giúp đỡ Thừa Thiên Huế tổ chức thành công các kỳ Festival Huế từ năm 2000 đến nay.

“Các dự án hợp tác song phương giữa hai bên đã góp phần quan trọng trong xây dựng Huế trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, thành phố văn hóa của ASEAN, thành phố môi trường ASEAN... Đặc biệt góp phần quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế” theo tinh thần Nghị quyết số 54”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình khẳng định, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ cùng với chính quyền của các địa phương tại Việt Nam tiếp tục chủ động hợp tác với các chính quyền địa phương, các đối tác Pháp hoạch định các chiến lược hợp tác song phương, đa phương trong giai đoạn tới và mở ra nhiều khả năng hợp tác hơn nữa về kinh tế, thương mại và xúc tiến đầu tư.

Tại hội thảo, các tham luận của Việt Nam và Pháp được trình bày theo hình thức cặp đối tác. Đề xuất và trao đổi những định hướng hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp trên lĩnh vực di sản - văn hóa - du lịch gắn với tiến trình toàn cầu hóa và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại các địa phương như Hà Nội - Toulouse, Nouvelle – Aquitaine - Lào Cai, Val de Marne - Yên Bái, Thừa Thiên Huế - Grand Poitiers. Đồng thời, kiến nghị chính phủ hai nước Việt Nam và Pháp bổ sung các nguy cơ và cả tiềm năng hỗ trợ trong các dự án phòng chống thiên tại, ứng phó với biến đổi khí hậu liên quan đến di sản - văn hóa - du lịch trong giai đoạn tới.

THÀNH BỐN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lo ngại thời tiết, doanh nghiệp tự nguyện dừng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ thương mại Festival 2024

Theo Ban Tổ chức Hội chợ thương mại Festival 2024 (Hội chợ), để đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp của mưa bão, nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) và các gian hàng của các Trung tâm Xúc tiến thương mại, Đầu tư và Du lịch/Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh đã tự nguyện kết thúc trưng bày sản phẩm tại Hội chợ trước thời gian dự kiến

Lo ngại thời tiết, doanh nghiệp tự nguyện dừng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ thương mại Festival 2024
Tái thiết bảo tàng trong lòng di sản

Bảo tàng Cổ vật Cung đình (CVCĐ) Huế đang được lên kế hoạch tái thiết, xây dựng để phù hợp với không gian di sản theo định hướng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tái thiết bảo tàng trong lòng di sản
“Xây dựng” thêm nét văn minh cho đô thị Huế

Những ai sống, làm việc ở Huế sẽ cảm nhận sự sâu lắng, tử tế, lịch thiệp ở vùng đất này. Tôi cũng vậy, dù là những việc nhỏ nhưng Huế đã chăm bẵm, làm tươm tất để văn minh hơn, như việc xây dựng những nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) sạch sẽ, hiện đại chẳng hạn.

“Xây dựng” thêm nét văn minh cho đô thị Huế
Công nghệ chăm sóc sắc đẹp thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

Chiều 12/9, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Trường cao đẳng Du lịch Huế và Làng công nghệ Chăm sóc sắc đẹp quốc gia tổ chức hội thảo "Phát triển công nghệ chăm sóc sắc đẹp thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo năm 2024". Đây là hoạt động nhằm hiện thực hóa thúc đẩy các giải pháp công nghệ chăm sóc sức khỏe sắc đẹp.

Công nghệ chăm sóc sắc đẹp thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo
Return to top