ClockThứ Năm, 16/11/2023 20:43

Sống chung với mưa lũ

TTH.VN - Ngày 16/11, nước còn ngập ở nhiều vùng. Người dân vẫn tìm cách thích nghi trong mưa lũ bởi với họ, vẫn phải sinh hoạt, mưu sinh. Dù khó khăn song trong hoạn nạn, ở đâu đó, sự sẻ chia là món quà sưởi ấm lòng người lúc này.​

Khắc phục, xử lý môi trường sau lũ Tiếp tục theo dõi diễn biến mưa lũ trong thời gian tớiĐảm bảo hàng hóa thiết yếu “Giải cứu rác” mắc kẹt ở đôi bờ sông Hương Phú Lộc: Xâm thực biển hơn 4kmKhắc phục sạt lở các tuyến giao thông “huyết mạch” Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại khu vực miền Trung

 Gia đình ông Dorothy người Tây Ban Nha lần đầu tiên chứng kiến một đợt mưa lũ lớn sau 2 năm ở Huế. Ông chỉ đứng ở cổng ngắm nhìn, chào hỏi người qua đường

Mưa lũ tạo nên một nhịp sống riêng. Du khách khám phá, người dân mưu sinh, nông dân lao động… Mỗi nơi một vẻ.

Bà Nguyễn Thị Mỹ, một tiểu thương buôn rau má từ Quảng Thọ (Quảng Điền) đang chờ xe hàng chở rau má vô TP. Huế, Đà Nẵng. Nước dâng cao, bà buộc phải thuê thuyền tăng bo hàng lên Quốc lộ 1A. Bà Mỹ cho hay: “Bạn hàng đặt 7 tạ rau má bán bún. May mà tui thuê cắt rau từ trước. Giờ mỗi chuyến đò chở hơn 2 tạ rau má tiền công 500 ngàn/ chuyến. Trong tình hình mưa lũ như ri phải chấp nhận tăng giá vì phí vận chuyển cao”.

Theo nghề nông, những người trồng rau vùng cao tranh thủ thăm nom, thu hoạch nhân lúc trời tạnh ráo. Bà Nguyễn Thị Phương ở Hương Văn, Hương Trà không ngủ trưa cùng chồng nhanh tay cắt rau khoai bán cho bạn hàng bởi những ngày mưa lũ rau được giá. Đây cũng là cơ hội mang lại nguồn thu đáng kể. “Tui chưa thống kê lợi nhuận vì bán gối đầu. Nhưng cắt rau bán sướng tay lắm. Hái tới mô bạn hàng lấy tới nấy. Người đi đường còn ghé tới tận ruộng mua”, bà Phương khoe.

Thiên tai, bão lũ không còn xa lạ với người Huế mỗi mùa Đông về. Mỗi người có một cách phòng chống cho riêng mình. Song với tinh thần sẻ chia, lá lành đùm lá rách, rất nhiều câu chuyện đời thường làm ấm lòng người trong khi nước lũ vẫn tràn trên đường.

Chị Thái Thị Thu Thảo ở đường Bà Triệu (Tp. Huế) cho biết, gia đình chị mới chuyển về đây chưa đầy một tháng. Nước dâng lên tới cửa sổ, chị khá lo lắng. May thay hàng xóm xung quanh người hỗ trợ thực phẩm, người sang giúp chị dọn dẹp nhà cửa. “Nhà tôi cũng bị thiệt hại ít nhiều song điều an ủi với tôi chính là câu chuyện tình người. Dân gian bảo bán anh em xa mua láng giềng gần quả là ý nghĩa với tôi lúc này”, chị Thảo nói.

Tương tự, chị Trần Ngọc Anh, chủ tiệm bánh trên đường Thạch Hãn (TP. Huế) cũng vui mừng khi những người hàng xóm tốt bụng chung quanh đã giúp chị bán hết 500 bánh su kem và bánh ngọt do khách đặt không thể đến lấy. Mọi người còn mang cơm cho chị ăn khi phải trực quán, dọn lụt.

Thừa Thiên Huế Online ghi lại những khoảnh khắc sống chung với lũ từ thành thị cho đến nông thôn:

 Bên xe phía Bắc ngập nước, nhiều xe phải nhận khách tại ngã ba xây xăng Nguyễn Văn Linh
 Vận chuyển áo quan lên cho một gia đình ở đường Đặng Tất. Chủ cơ sở này cho biết một số tuyến đường ở phường Hương Sơ còn ngập nên phải dùng thuyền di chuyển
 Nhiều gia đình mua xăng dự trữ trước dự báo một đợt mưa mới vào ngày mai
Bà Nguyễn Thị Phương ở Hương Văn (TX. Hương Trà) tranh thủ cắt rau bán cho bạn hàng
 Chị Trần Ngọc Anh bán bánh giảm giá cho người qua đường 
Một cần thủ với chiến lợi phẩm câu được ở Nội thành Huế
 Hai du khách trải nghiệm lụt Huế trên đường Lê Huân
 Bác hàng xóm tốt bụng dọn nhà giúp cho gia đình chị Thu Thảo
 Hàng xóm chia sẻ cá cho nhau mùa nước lũ

LINH TUỆ (Thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế (Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế) thông báo tuyển dụng lao động đợt 1...

Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Return to top