ClockThứ Tư, 03/11/2021 14:12

Thận trọng, nhưng không thận trọng quá mức

“Châu Á đồng loạt mở cửa” trên cơ sở bắt đầu nới lỏng rào cản đi lại quốc tế là từ dùng của thanhnien.vn ngày 2/11. Bản tin này cũng cho biết, từ ngày 1/11 vừa qua, sau giai đoạn thí điểm, Thái Lan đã mở cửa cho mọi du khách đến từ các nước nếu đã tiêm đầy đủ vắc-xin, kèm theo những điệu kiện cụ thể như có kết quả xét nghiệm âm tính trước và sau khi đến Thái Lan, ở 1 đêm tại khách sạn đủ tiêu chuẩn và có bảo hiểm chi trả ít nhất 50.000 USD…

Đương nhiên là không chỉ Thái Lan – nơi mà du lịch chiếm đến 20% tổng thu nhập quốc gia. Cũng không hẳn là mở cửa hoàn toàn mà có những biên độ giới hạn cụ thể về không gian, về quy định phòng dịch, về giới hạn thị trường khách du lịch, nhưng đây vẫn là thông tin lạc quan khi nhiều nước không còn “đóng băng” du lịch nữa. Trong bảng này có thể kể đến Maldives, Singapore, Indonesia, Campuchia, Hàn Quốc, Sri Lanka, Pakistan… Trong danh sách triển vọng sau khi tiếp tục nới lỏng và lược bớt một số thủ tục về kiểm dịch trong thời gian sắp tới sẽ bao gồm Ấn Độ (từ giữa tháng 11 trên tất cả các chuyến bay), Nepal và chậm hơn một chút sẽ là Fiji – một quốc gia tây nam Thái Bình Dương, nơi có khoảng 110 đảo có người ở trong tổng số khoảng 332 đảo lớn nhỏ. Dù vẫn rất dè dặt và thận trọng, nhưng tin tức từ New Zealand, Australia cũng cho thấy các nước này có thể sẽ hòa vào dòng chảy chung vào tháng cuối năm. Trong khi đó, vẫn còn những nước chưa sẵn lòng mở cửa đón du khách quốc tế như Trung Quốc, Đặc khu kinh tế Hong Kong, Philippines và Myanmar.

Việc rà soát, đánh giá và chỉnh trang cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ và nhất là các điều kiện, biện pháp an toàn trong kiểm soát dịch tại điểm đến, khu du lịch theo quy định, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và chính quyền các địa phương là điều mà các đơn vị du lịch – dịch vụ đã và đang thực hiện trên địa bàn cả nước. Tiêu chí trước hết là du lịch an toàn và các gói kích cầu trước hết là thị trường du lịch nội địa, cũng không đứng ngoài việc tái thiết lại các cơ sở, điều kiện để đón khách du lịch quốc tế là điều mà Việt Nam đang xúc tiến. Trước mắt, sẽ lưu ý trong việc tổ chức các chuyến bay thuê bao đến Phú Quốc đối với nguồn khách đến từ những thị trường có độ tin cậy về phòng dịch cao như các nước châu Âu, châu Úc, Trung Đông, Mỹ… Theo dự kiến, Thừa Thiên Huế cũng sẽ đón khách quốc tế theo hình thức này vào tháng 12 tới.

Nhưng nhìn trong tương quan chung, có thể nhận thấy việc tổ chức lại hoạt động này vẫn chưa đồng nhất trong toàn quốc. Ngay trong việc sử dụng App khai báo y tế di chuyển nội địa cũng chưa đạt đến một sự phổ quát chung, ngay cả khi đã có PC-COVID. Có điểm nghỉ dưỡng ngoài yêu cầu khách đến phải tiêm đủ liều vắc-xin vẫn phải xét nghiệm PCR. Có địa phương còn nâng mức cao hơn khi khách đến, ngoài xét nghiệm còn phải cách ly 7 ngày như Hải Phòng. Đại diện chính quyền Lào Cai thì cho hay đã sẵn sàng mở cửa, nhưng hiện vẫn “còn trong quá trình nghiên cứu để ban hành kế hoạch tổng thể phục hồi du lịch” (theo tienphong.vn)…

Chúng ta cần phải thận trọng, nhất là với dịch bệnh nhưng không có nghĩa là thận trọng quá, vì nếu vậy sẽ làm chậm cơ hội khôi phục hoạt động ở lĩnh vực kinh tế đóng góp 9,2% vào GDP của cả nước.

Thường Xuân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Thận trọng khi đưa thông tin trẻ em lên mạng xã hội

Trên không gian mạng, nhiều phụ huynh lại vô tư trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của con. Thế nên, cũng cần phải cảnh giác trước các trường hợp tội phạm công nghệ cao lợi dụng hình ảnh này nhằm mục đích xấu, dẫn đến hệ lụy vô cùng khó lường.

Thận trọng khi đưa thông tin trẻ em lên mạng xã hội
Thận trọng khi chọn trung tâm tư vấn du học

Du học ngày càng được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm, xem đây là cơ hội học tập, trải nghiệm ở môi trường giáo dục ưu việt. Tuy nhiên, thị trường du học vẫn còn nhiều bất cập, đòi hỏi người có nhu cầu phải tỉnh táo để “chọn mặt, gửi vàng”.

Thận trọng khi chọn trung tâm tư vấn du học
Gần tết, thận trọng với tiền giả

Càng gần Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân càng tăng, đây là thời điểm tội phạm liên quan đến tiền giả gia tăng. Vì thế bên cạnh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng, người dân cũng cần cảnh giác trong thanh toán bằng tiền mặt.

Gần tết, thận trọng với tiền giả
Kiên nhẫn, tỉ mỉ, thận trọng

Gặp Trung tá Hoàng Hải Nam, Đội trưởng Đội hồ sơ an ninh, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ (HSNV) Công an tỉnh giữa căn phòng xếp đầy hồ sơ, tài liệu về tội phạm, anh chia sẻ: “Mỗi ngày, tôi hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc lập, đăng ký, quản lý, nghiên cứu, khai thác, biên tập, cung cấp thông tin về các loại HSNV an ninh; xây dựng, quản lý các hệ thống thông tin nghiệp vụ... Công việc tưởng chừng như đơn giản, nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và thận trọng”.

Kiên nhẫn, tỉ mỉ, thận trọng
Return to top