Người dân đến giao dịch tại cấp phường ít hơn trong ngày đầu năm
Phần lớn tại các công sở trên địa bàn tỉnh, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã bắt tay ngay vào công việc. Trong ngày làm việc đầu tiên, cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan hành chính của tỉnh đều thực hiện nghiêm giờ trực, giờ làm việc.
Tại điểm tiếp công dân UBND phường Phú Thượng - một phường mới sáp nhập vào TP. Huế - chỉ vài người đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Một vài người dân tới xin dấu, chứng thực bản sao từ bản chính các loại giấy tờ tùy thân.
Người dân đến giải quyết TTHC được hướng dẫn quét mã khai báo y tế và lấy số thứ tự chờ tới lượt nộp hồ sơ. Một cán bộ tiếp nhận hồ sơ ghi phiếu nhận hồ sơ, yêu cầu nộp phí chứng thực và hẹn trả kết quả. Với nội dung yêu cầu giải quyết chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp, thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 1 ngày làm việc. Tuy nhiên, công dân có thể quay lại vào cuối giờ sáng hoặc sau 3h chiều để nhận lại giấy tờ đã chứng thực.
Ông Nguyễn Hữu Toàn - Chủ tịch UBND phường Phú Thượng cho biết, ngày đầu năm, lãnh đạo phường gặp mặt cán bộ, nhân viên nhanh chóng, sau đó chỉ đạo các bộ phận bắt tay vào làm việc ngay. Lãnh đạo phường đã quán triệt, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, phong cách phục vụ nhân dân của từng bộ phận để tránh hiện tượng cán bộ, nhân viên tranh thủ thời gian làm việc đi lễ hội, du xuân.
Khác với cấp xã phường, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh và các Trung tâm hành chính công huyện, thị xã, TP. Huế, với tinh thần phục vụ chu đáo của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, các TTHC đã được giải quyết nhanh gọn, được người dân đánh giá cao.
Đúng 7 giờ 30, tại TTPVHCC tỉnh đã có rất đông công dân đến đăng ký làm các TTHC. Không khí làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trung tâm rất nghiêm túc. Mọi TTHC của các tổ chức, công dân đều được cán bộ, công chức trung tâm hướng dẫn và giải quyết nhanh, hiệu quả.
Tại TTPVHCC tỉnh lượng người đông song vẫn tuân thủ quy định phòng chống dịch
Anh Phạm Phú Quang, ở phường Thủy Xuân, TP. Huế, ngay từ sớm đã có mặt tại trung tâm để làm thủ tục hành chính về cấp đổi căn cước công dân. Anh tỏ ra hài lòng với dịch vụ công tại trung tâm mặc dù đầu năm, lượng người đến giao dịch rất đông. “Tuy là ngày đầu xuân những mọi người đã bắt tay vào công việc rất tích cực. Cán bộ làm thủ tục cấp căn cước công dân hướng dẫn rất chu đáo, nhiệt tình, giải quyết công việc nhanh gọn”.
Ông Phạm Quang Trí, Phó giám đốc TTPVHCC tỉnh cho biết, trong ngày làm việc đầu tiên, TTPVHCC tỉnh đã tiếp nhận gần 600 hồ sơ, TTHC của các tổ chức và công dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, công an tỉnh là bộ phận tiếp nhận nhiều hồ sơ nhất do người dân tranh thủ thời gian về quê nghỉ Tết đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân. Tuy nhiên, tất cả các giao dịch thủ tục hành chính đều được cán bộ, công chức của TTPVHCC tỉnh thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, tạo sự hài lòng cho người dân. Bên cạnh đó, các quy định về công tác phòng chống dịch COVID-19 cũng được TTPVHCC tỉnh thực hiện nghiêm túc để đảm bảo an toàn cho người dân .
Để chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, ngay từ sớm trung tâm đã huy động 100% cán bộ, công chức để kiểm tra, vận hành các trang thiết bị công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, nhằm phục vụ hiệu quả nhu cầu giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân. Ngay trong buổi làm việc đầu tiên của năm mới, toàn thể cán bộ, công chức đã có mặt đầy đủ, đúng giờ làm việc với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, tiếp đón, hướng dẫn tận tình, kịp thời các tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC.
“Với phương châm “Công khai, minh bạch, chính xác, hiệu quả, thân thiện”, tiếp tục đổi mới trong hoạt động, thực thi công vụ, trong năm 2022, TTPVHCC tỉnh tập trung thực hiện tốt các dịch vụ công để góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh”, ông Phạm Quang Trí, Phó giám đốc TTPVHCC tỉnh cho biết thêm.
Bên cạnh giải quyết các dịch vụ công tại nơi làm việc, TTPVHCC tỉnh đã yêu cầu toàn thể công chức, viên chức, người lao động hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính để hạn chế tập trung đông người. Việc này không những tạo sự thuận tiện cho tổ chức, cá nhân đến nộp, nhận kết quả giải quyết TTHC, mà còn góp phần phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt nhất trong năm mới.
Nhìn chung, ở phần lớn các điểm tiếp nhận và xử lý TTHC từ cấp xã phường đến cấp tỉnh, không khí làm việc trách nhiệm, khẩn trương, người dân cảm thấy hài lòng về cung cách phục vụ của đội ngũ cán bộ ở đây.
Để hoàn thành mục tiêu cao nhất kế hoạch năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã chỉ đạo các cấp, các ngành sau kỳ nghỉ Tết, bảo đảm tập trung xử lý công việc ngay từ những ngày làm việc đầu tiên, không để công việc bị gián đoạn, đình trệ, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của nhân dân. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo tính liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập, nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
Bài, ảnh: Thái Bình