ClockThứ Ba, 17/09/2024 06:36
ĐỒN BIÊN PHÒNG CỬA KHẨU THUẬN AN:

Tiêu biểu trong phòng chống thiên tai

TTH - Là lực lượng nòng cốt, thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ, ứng cứu Nhân dân trước, trong và sau thiên tai, bão lũ, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là đơn vị tiêu biểu trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

“Điểm tựa” bên chân sóng

 Giúp ngư dân giằng néo tàu thuyền

Trong không khí khẩn trương triển khai các công tác phòng, chống ứng phó cơn bão số 3 của toàn tỉnh nói chung, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh nói riêng, chúng tôi theo chân Đại úy Phạm Ngọc Giàu, Phó Đồn trưởng Đồn BPCK cảng Thuận An “ngược xuôi” từ cảng Thuận An (TP. Huế) đến các âu thuyền Phú Thuận, Phú Hải (huyện Phú Vang). Trên bến cảng, rất nhiều tàu đã được gọi về bờ neo đậu, được cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đơn vị giúp giằng néo chắc chắn. CBCS tiếp tục dùng loa thông báo, kêu gọi ngư dân đưa tàu thuyền vào bờ, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Tại các âu thuyền Phú Thuận, Phú Hải, chấp hành tuyên truyền của Đồn BPCK cảng Thuận An và chính quyền địa phương, ngư dân đã đưa phương tiện đánh bắt thủy sản của mình về neo đậu san sát; được chằng néo cẩn thận, phòng ngừa gió mạnh giật đứt dây, trôi dạt.

Theo Thiếu tá Trần Công Lanh, Đồn trưởng Đồn BPCK cảng Thuận An, mấy hôm liền, CBCS đã tích cực thực hiện công tác phòng, chống bão; phối hợp với chính quyền địa phương những địa bàn đơn vị quản lý (phường Thuận An; xã Hải Dương, TP. Huế và xã Phú Thuận, Phú Hải, huyện Phú Vang) tuyên truyền, kêu gọi tàu thuyền đang đánh bắt trên biển trở về bờ; giúp bà con neo đậu, giằng néo phương tiện đánh bắt. Đồng thời đã “vào vị trí” sẵn sàng ứng cứu người dân khi có tình huống xảy ra.

Được giao quản lý chủ quyền, vùng biển đảo, trong đó 17,5km bờ biển và 3 xã, 1 phường biên giới ven biển với dân số gần 13 nghìn hộ/ hơn 53 nghìn khẩu, BĐBP đồn BPCK cảng Thuận An là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới biển; giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển. Đồng thời, đơn vị cũng thường xuyên lập kế hoạch, phương án huy động lực lượng phối hợp ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; là lực lượng “mũi nhọn” trên “trận tuyến” ứng cứu người dân bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ.

Khắc trong tình cảm người dân, hình ảnh CBCS Đồn BPCK cảng Thuận An cùng đồng đội đơn vị Hải đội 2 Biên phòng, vượt sóng dữ ứng cứu 13 ngư dân Thuận An giữa lằn ranh sinh tử, khi tàu cá bị chìm trong đêm tối. Ngược thời gian, không thể đếm hết những vụ ra khơi ứng cứu thành công ngư dân bị nạn trên biển. Phòng truyền thống của đơn vị “dày đặc” bằng khen, giấy khen của Bộ Tư lệnh Biên phòng; UBND tỉnh; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và thư cảm ơn của những ngư dân tỉnh khác, bị nạn trên vùng biển Thừa Thiên Huế, được lực lượng BĐBP tỉnh và cán bộ chiến sĩ Đồn BPCK Thuận An cứu sống, dành cho tập thể đơn vị.

Đối với người dân trên địa bàn, những người lính mang quân hàm xanh Đồn BPCK cảng Thuận An thật thân thương gần gũi, khi các anh luôn là lực lượng tích cực tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, phòng, chống dịch bệnh khi lũ lụt đi qua. Áo quân phục đẫm mồ hôi, vì ghé vai dọn dẹp cây đổ, lợp lại những mái nhà bị gió tốc cho trường học, nhà dân. Điển hình, sau thiên tai năm 2023, các anh đã góp công, góp sức giúp 36 hộ dân phường Thuận An khắc phục hậu quả sau giông lốc. 5 năm qua, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tổ chức kêu gọi, hướng dẫn gần 16 nghìn lượt tàu thuyền/hơn 80 nghìn lượt thuyền viên vào bờ neo đậu tránh trú bão an toàn; cứu hộ, cứu nạn thành công 9 tàu/78 ngư dân gặp nạn trên biển.

“Tập thể Đồn BPCK cảng Thuận An đạt được những thành tích nêu trên, là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thường xuyên, kịp thời của lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, sự đoàn kết, đồng lòng của Đảng ủy, Ban Chỉ huy, CBCS đơn vị, trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Mỗi CBCS lập trường tư tưởng kiên định vững vàng, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Tổ quốc và Nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua mọi gian nan, để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Văn Toàn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Cập nhật tình hình sau động đất ở Nhật Bản:
Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích

Bị cản trở bởi thời tiết xấu và đường xá hư hỏng, đến ngày 5/1, lực lượng cứu hộ Nhật Bản cho biết sau trận động đất kinh hoàng ngày đầu năm mới, đến nay vẫn còn 222 người đang còn mất tích và số người tử vong đã chạm đến gần 100 trường hợp.

Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích
Hỗ trợ khẩn cấp cho các hộ khó khăn sau thiên tai

Ngày 18/11, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và Tổ chức Lương thực và Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) đã phối hợp với UBND phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà) tổ chức hỗ trợ khẩn cấp cho các hộ dân bị ảnh hưởng do đợt lũ lụt vừa qua.

Hỗ trợ khẩn cấp cho các hộ khó khăn sau thiên tai
Return to top