ClockThứ Hai, 26/08/2024 14:26

Phát triển đảng viên trong lực lượng “sao vuông”

TTH - Đảng ủy Quân sự tỉnh và cấp ủy đảng các cấp luôn quan tâm công tác phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV). Qua đó, tạo động lực và niềm tin để mỗi chiến sĩ "sao vuông" phát huy hết vai trò, trách nhiệm; góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng DQTV.

Người tổ trưởng tâm huyếtQuảng Điền chú trọng phát triển đảng viên là học sinhTạo nguồn phát triển Đảng từ hội viên phụ nữ

 Đảng ủy phường An Đông trao quyết định kết nạp Đảng cho chiến sĩ dân quân tự vệ ưu tú

Vinh dự và tự hào

Đầu tháng 7 vừa qua, anh Nguyễn Văn Phương, Thôn đội trưởng thôn Thành Trung, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Quảng Thành (Quảng Điền) không giấu được xúc động và tự hào khi được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau thời gian không ngừng phấn đấu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, từ một chiến sĩ dân quân nay anh Phương được giao trọng trách giữ chức vụ thôn đội trưởng và được tổ chức, cấp ủy ghi nhận, kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Cùng chung tâm trạng, anh Lê Ngọc Thanh, chiến sĩ dân quân cơ động phường An Đông (TP. Huế) rất vinh dự khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tham gia lực lượng dân quân từ năm 2021, anh Thanh không ngừng phấn đấu, ra sức học tập, rèn luyện và luôn là hạt nhân nòng cốt, tiên phong trong các phong trào, như: Tham gia thực hiện nhiệm vụ tại địa phương; hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19, giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai... Trong giờ phút thiêng liêng được đứng dưới cờ Đảng tuyên thệ, anh Thanh bày tỏ niềm tự hào và quyết tâm được cống hiến cho Đảng, cho Tổ quốc, cho Nhân dân.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy phường An Đông chia sẻ: “Đối với cấp ủy và chính quyền địa phương, chúng tôi thường xuyên chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên đối với lực lượng DQTV. Công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV được triển khai chặt chẽ. Hàng năm, địa phương đã tổ chức kết nạp từ 2 - 3 đồng chí chiến sĩ dân quân. Từ đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn lực lượng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao”.

Chú trọng tạo nguồn

Theo Bộ CHQS tỉnh, để xây dựng lực lượng dân quân ngày càng “vững mạnh, rộng khắp”, công tác tuyển chọn, tạo nguồn và phát triển đảng viên luôn được Đảng ủy Quân sự tỉnh và cấp ủy đảng các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc. Điều này được thể hiện rõ thông qua việc huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị hằng năm. Bên cạnh việc quân số tham gia huấn luyện luôn đạt tỷ lệ cao, chất lượng huấn luyện cũng được tăng lên rõ rệt. Kết quả huấn luyện hàng năm luôn đạt 100% yêu cầu; trong đó có trên 76% đạt khá, giỏi. Các hoạt động của lực lượng dân quân tại địa phương cũng ngày càng đi vào nề nếp, có hiệu quả; nhất là trong việc phối hợp giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để có một lực lượng DQTV chất lượng về mọi mặt, Đảng ủy Quân sự tỉnh chỉ đạo chặt chẽ trong việc lựa chọn những thanh niên trong độ tuổi để đưa vào lực lượng dân quân của các xã, phường, thị trấn. Trong đó, tập trung chú trọng lựa chọn những thanh niên có phẩm chất đạo đức, lập trường tư tưởng vững vàng và đảm bảo các tiêu chuẩn để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng. Nhờ đó, công tác phát triển Đảng trong lực lượng dân quân luôn đạt được hiệu quả thiết thực, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Đáng chú ý, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thành lập các tiểu đội, trung đội dân quân thường trực; đến nay, đã có 1 trung đội dân quân và 3 tiểu đội dân quân thường trực. Các tiểu đội, trung đội này đi vào hoạt động không những góp phần tăng cường sức chiến đấu cho lực lượng vũ trang các địa phương, mà còn là lực lượng nòng cốt để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, đột xuất trên địa bàn. Ngay sau khi đi vào hoạt động, bên cạnh chú trọng việc huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, các địa phương cũng bồi dưỡng để kết nạp những đồng chí ưu tú hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vào Đảng.

Với nhiều giải pháp tích cực và đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, không chỉ số lượng DQTV được tăng lên rõ rệt mà hoạt động của lực lượng này ngày càng đi vào nề nếp, hiệu quả. Đến nay, 141/141 địa phương đã có chi bộ quân sự; trong đó 45 chi bộ có cấp ủy và tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV chiếm 24,2%.
Bài, ảnh: Minh Nguyên - Quang Đạo
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi mới tư duy phát triển đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực

Sáng 9/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Tiểu ban Kinh tế-xã hội Đại hội lần thứ XIV của Đảng chủ trì Phiên họp Thường trực Chính phủ với Thường trực Tiểu ban. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Lê Thành Long, Bùi Thanh Sơn và Hồ Đức Phớc.

Đổi mới tư duy phát triển đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực
Phát triển thể thao cho người khuyết tật

Cùng với lợi ích rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe, việc luyện tập thể thao còn giúp người khuyết tật (NKT) cống hiến tài năng, đồng thời có thêm tự tin hòa nhập cộng đồng.

Phát triển thể thao cho người khuyết tật
Tiến bước dưới cờ Đảng

“Được kết nạp vào Đảng là cả niềm tự hào và trách nhiệm. Thời gian tới, bản thân em sẽ nỗ lực cống hiến hơn nữa, góp phần vào sự phát triển của nhà trường, của quê hương, đất nước”, Hoàng Tuấn Kiệt, sinh viên Trường đại học Nông Lâm, Đại học Huế chia sẻ.

Tiến bước dưới cờ Đảng

TIN MỚI

Return to top