ClockThứ Sáu, 03/11/2023 07:15

Sàng lọc cán bộ, đảng viên cho quy hoạch nhiệm kỳ mới

TTH - Hội nghị Trung ương lần thứ 8 khóa XIII (10/2023) đã dành thời gian bàn một nội dung quan trọng về chuẩn bị quy hoạch cho nhân sự Đại hội khóa XIV sắp tới. Một trong những công việc trước khi quy hoạch là kiểm tra và “sàng lọc” theo Chỉ thị 28-CT/TW về những cán bộ yếu kém về năng lực, đạo đức, thoái hóa, biến chất, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước. Không chỉ là quy hoạch cấp cao, mà còn là công tác chuẩn bị ở các tổ chức đảng cấp dưới, cấp cơ sở.

Gỡ khó trong phát triển đảng viênSinh hoạt chính trị, tư tưởng nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú TrọngThay đổi từ nhận thức đến hành động

 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII. Ảnh: TTXVN

1.Trong quá trình lãnh đạo của Đảng, nhất là những nhiệm kỳ gần đây, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đẩy mạnh, quyết tâm cao, hành động quyết liệt và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, một bộ phận cán bộ, đảng viên không giữ được phẩm chất đạo đức, vai trò tiên phong, gương mẫu, vi phạm kỷ luật, giảm sút uy tín trước quần chúng. Điều nhức nhối hơn khi một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, kể cả một số cán bộ cao cấp suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Sẽ nguy hiểm hơn khi tình trạng cán bộ vi phạm vẫn lọt vào hàng ngũ lãnh đạo. Những dấu hiệu sai phạm nếu không phát hiện từ sớm, để khi “bị lộ” mới “lòi” ra bộ mặt thật thì đã quá muộn.

Trong nửa nhiệm kỳ (2020-2025), các tổ chức đảng tỉnh Thừa Thiên Huế đã kiểm tra 7.213 đảng viên, xử lý kỷ luật 8 tổ chức đảng và 780 đảng viên; riêng 6 tháng đầu năm 2023 đã kỷ luật 131 đảng viên. Những con số đó để thấy, với một tỉnh không có nhiều đột biến về vi phạm của đảng viên, nhưng số lượng đảng viên sai phạm không ít. Chưa phân tích cụ thể có bao nhiêu cán bộ lãnh đạo được quy hoạch hoặc được đưa vào “tầm ngắm”, nhưng số đảng viên sai phạm như vậy ảnh hưởng đến chất lượng cán bộ được quy hoạch. Trong số này, những người được dự kiến quy hoạch cho nhiệm kỳ mới, nếu không được kiểm tra chu đáo sẽ để lại hậu quả khó lường. Đó là chưa kể số “chưa bị lộ” đang còn “lẩn khuất” đâu đó mà các tổ chức đảng chưa “khám phá” được triệt để.

Nhiệm kỳ khóa XIII mới qua hơn nửa chặng đường, nhưng số cán bộ sai phạm nhiều như vậy là không đáng có nếu được soát xét, sàng lọc chặt chẽ. Cán bộ sai phạm, không chỉ ở cấp dưới mà còn có hàng loạt cán bộ lãnh đạo cấp Trung ương. Hàng trăm ngàn đảng viên vi phạm, trong đó có cả bộ trưởng, bí thư, chủ tịch cấp tỉnh và cấp phó; hàng chục sĩ quan cấp tướng lực lượng vũ trang và cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp dưới. Sai phạm chủ yếu là tham nhũng, buông lỏng lãnh đạo, thiếu trách nhiệm nêu gương, vi phạm những điều đảng viên không được làm…

2. Chỉ thị 28-CT/TW ngày 21/1/2019 của Bộ Chính trị khóa 12 đã đặt vấn đề về sàng lọc đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đó là yêu cầu  nhằm xây dựng Đảng vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên, kiểm tra, sàng lọc đang còn nhiều tồn tại mà khâu đầu tiên là đánh giá đảng viên chưa nắm được bản chất thực sự từng người. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảnh báo: “Cứ tưởng đỏ mà đã chín”, “Nhìn gà hóa quốc”. Những cán bộ đã “nhúng chàm” nếu không được phát hiện lại tiếp tục được quy hoạch sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cán bộ, làm mất đoàn kết nội bộ. Quan trọng hơn là mất niềm tin của Nhân dân đối với từng cán bộ nói riêng và cán bộ lãnh đạo nói chung.

Từ những biểu hiện nhỏ không được phát hiện dẫn đến những vi phạm nặng, cán bộ lao theo lợi ích cá nhân chỉ vì được giao quyền lực quá lớn, nhưng không được kiểm soát. Nhiều tổ chức làm thiếu quyết liệt, buông lỏng công tác quản lý nên đảng viên có sai phạm nhưng tổ chức không biết hoặc nể nang, né tránh, không dám đấu tranh, phê bình. Ở những nơi có nhiều tài sản, tiền bạc của Nhà nước có sự cấu kết, thông đồng của từng nhóm lợi ích để tham nhũng, tạo được vỏ bọc gây khó cho kiểm tra, thanh tra. Trong khi đó, quy hoạch cán bộ cho một nhiệm kỳ là một nhiệm vụ quan trọng, qua nhiều bước và tốn nhiều thời gian. Không chỉ là quy hoạch cho một nhiệm kỳ mà còn là xây dựng phong cách của cán bộ lãnh đạo cho hội nhập quan hệ quốc tế.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định: “Có cơ chế sàng lọc, thay thế kịp thời những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, bị xử lý kỷ luật, không còn uy tín với Nhân dân”. Kiểm tra sàng lọc phải được tiến hành thường xuyên và phải đi trước khâu quy hoạch. Nhiệm vụ đặt ra là không để lọt vào cấp ủy, lãnh đạo các cấp những người đã có dấu hiệu sai phạm, che dấu khuyết điểm, không được quần chúng tín nhiệm. Đây là công việc rất hệ trọng cần phải làm một cách chặt chẽ, khoa học, xây dựng đội ngũ cán bộ lâu dài và làm chỗ dựa, niềm tin của Nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng.

Để có căn cứ sàng lọc, loại bỏ cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, trước tiên phải nhận xét, đánh giá cán bộ, đảng viên chính xác. Công tác kiểm tra phải chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn ngay từ khi còn mới manh nha, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài. Sàng lọc nhưng phải tránh trói buộc quyền hạn cho phép của cán bộ, gây trở ngại cho thực thi công vụ. Sàng lọc cán bộ đi đôi với quy hoạch, vừa phải đảm bảo đúng quy định, quy trình nhưng hết sức công tâm, khách quan, cẩn trọng trong từng khâu, không để lọt người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo. Quy định số 41-QĐ/TW về xem xét miễn nhiệm, từ chức liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu phải được làm sớm, tránh ảnh hưởng đến lãnh đạo nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, địa phương.

NGUYỄN AN HÒA
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển sang lương mới, thu nhập của cán bộ, công chức sẽ không bị thấp hơn

“Một trong những nội dung về cải cách tiền lương sẽ được xin ý kiến Bộ Chính trị là việc bảo lưu tiền lương, đảm bảo thu nhập của cán bộ, công chức khi chuyển sang lương mới không thấp hơn lương cũ”, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh thông tin tại họp báo Chính phủ diễn ra chiều 4/5.

Chuyển sang lương mới, thu nhập của cán bộ, công chức sẽ không bị thấp hơn
Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề

Lực lượng trẻ đóng vai trò quan trọng trong làm chủ kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Họ còn là đội ngũ kế cận trên hành trình xây dựng, phát triển đơn vị hướng tới ngang tầm khu vực, thế giới…

Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề
Hiện thực hóa quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được phê duyệt và công bố rộng rãi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là tiền đề, điều kiện hàng đầu để tổ chức triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả.

Hiện thực hóa quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Return to top