ClockThứ Năm, 04/04/2013 06:03

Chọn xe qua thương hiệu

TTH - Một thời trong Nam ngoài Bắc, dọc ngang chỉ có một từ “xe khách”. Khen chê khó bàn, lựa chọn là chuyện xa xỉ. Và hình như cũng để đắp bù lại, gần đây thị trường đi lại thấy rộn ràng chuyện thương hiệu xe khách. Huế mình cũng thấy góp mặt, trong đó có cái tên ấn tượng, gợi lại nhiều hoài niệm là “Phi Long”. Một cái tên không lạ, không mới bởi nó đã có từ thời trước giải phóng.

Thương hiệu là một khái niệm được tiếp cận từ góc nhìn khác nhau. Nói một cách dễ hiểu, đó là dấu hiệu được tạo nên bởi một cái tên, một khái niệm, một tổ hợp các dấu hiệu đặc trưng về màu sắc, hình ảnh, âm thanh, kiểu chữ, hình dáng… và có giá trị thể hiện khả năng đáp ứng. Đối chiếu những tiêu chuẩn trên, dù đã gần nửa thế kỷ trôi qua, vẫn có thể dễ dàng nhận dạng thương hiệu xe Phi Long với mẫu hình của chiếc Renault có hình con bọ, sơn màu vàng phối hợp với màu xanh hoặc đỏ, mẫu chữ Phi Long rất phăng- tơ- di, khi chở quá tải thì đuôi xe oằn xuống và tất nhiên là cả hình ảnh những chú lơ xe oằn mình ở phía sau, la hét om sòm. Bao kẻ yêu ghét xe Phi Long cũng đều nhất trí với nhau về sự hoạt động gần như độc quyền và tất nhiên cũng rất đáng tin cậy của nó trên nhiều tuyến đường xe khách, đặc biệt là tuyến Huế - Đà Nẵng một thời.

Thương hiệu xe khách hay cả taxi nữa là chuyện kinh doanh, làm ăn. Bởi nó hướng đến đối tượng hành khách đi lại trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng gia tăng đến khốc liệt, vậy nên không chỉ xây dựng tiêu chí kinh doanh cho riêng mình mà các doanh nghiệp xe khách còn đặc biệt chú ý đến cả việc bảo vệ bằng những nỗ lực cụ thể các tiêu chí đề ra. Chẳng hạn, dòng xe Phi Long chất lượng cao hiện nay thu hút khách bởi các mục tiêu hướng tới là dịch vụ tốt nhất, như có điều hòa, ghế nằm, dịch vụ video trực tiếp trên xe; có nước uống, khăn lạnh để quý khách sử dụng miễn phí; xuất bến và đến bến đúng lịch trình. Nó không thật đặc trưng và khác lạ nhưng vì công khai nên đi xe hành khách có thể căn cứ vào đó để mà yêu cầu và giám sát, từ chai nước uống đến chiếc ghế nằm.

Dịch vụ quảng bá đi liền với sự phục vụ hay chưa là chuyện đáng bàn. Vậy nhưng, một thực tế đáng suy nghĩ là hiện nay dân mình đã bắt đầu có thói quen lựa chọn hiệu xe khách để đi lại. Đó là một dấu hiệu tốt, bởi nó tạo nên sự cạnh tranh để khách hàng với tư cách là “thượng đế” được hưởng lợi. Một thương hiệu xe khách liên tục bị phàn nàn bởi “lời nói không đi đôi với việc làm” sẽ bị ảnh hưởng, mà lớn nhất là sự tẩy chay không đi xe từ phía khách hàng. Rõ ràng, đó là chuyện không dễ, nhưng muốn tồn tại và phát triển, xe khách có thương hiệu cụ thể phải tính đến trong chiến lược phát triển của mình.

Còn trong bối cảnh vận tải hiện nay, yếu tố hàng đầu tạo nên uy tín của thương hiệu xe khách không phải chỉ dừng lại ở những tiện nghi hay đi lại nhanh chậm mà là sự an toàn. Một con số khiến những ai quan tâm không khỏi lo lắng khi bước chân lên xe khách khi theo thống kê phần lớn các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ đặc biệt nghiêm trọng đều liên quan ô-tô vận tải hành khách; trong đó, khoảng 80% số vụ tai nạn xe khách do các doanh nghiệp vận tải tư nhân quy mô nhỏ, không đầu tư thỏa đáng cho quản lý an toàn.

Bởi vậy, cũng như nhiều người, tôi tâm đắc với câu khẩu hiệu phía trước Công ty cổ phần xe khách Thừa Thiên Huế trong thời gian đơn vị tiến hành tiến hành đại hội cổ đông thường niên lần thứ 13 vừa qua, đó là “Lái xe an toàn là xây dựng thương hiệu Phi Long”. Coi trọng và biết cách bảo vệ tính mạng cho người đi đường là lời quảng cáo và hấp dẫn khách hàng tốt nhất cho hoạt động của một thương hiệu xe khách.

Đan Duy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top