ClockThứ Tư, 21/12/2016 14:31

Chống thất thu thuế kinh doanh xăng dầu

TTH - Dán tem, kẹp chì công tơ tổng tại các cột đo xăng dầu là một trong những giải pháp được Cục Thuế tỉnh triển khai nhằm quản lý chặt nguồn thu, nâng cao ý thức và chấp hành chính sách pháp luật về thuế của các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Đoàn liên ngành tiến hành dán tem, kẹp chì công tơ tổng tại CHXD số 1 thuộc Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế

Doanh nghiệp đồng tình

Thời gian qua, hoạt động kinh doanh xăng dầu đã được cơ quan thuế quản lý và thu thuế. Tuy nhiên, hoạt động kê khai nộp thuế của các DN phát sinh chênh lệch lớn về tỷ lệ điều tiết tiền thuế trên doanh thu giữa một bên DN Nhà nước và một bên là các cơ sở kinh doanh thuộc thành phần kinh tế ngoài quốc doanh. Việc thất thu thuế đối với hoạt động này vẫn chưa được phát hiện và xử lý kịp thời. Mặt khác, thị trường cung ứng xăng, dầu trong thời gian vừa qua khá đa dạng nên xuất hiện dấu hiệu về hành vi buôn lậu xăng, dầu. Vì vậy, UBND tỉnh đã ban hành đề án “Tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh”, trong đó giao Cục Thuế tỉnh chủ trì và hai Sở Công thương, Khoa học và Công nghệ cùng phối hợp triển khai.

Tại cửa hàng xăng dầu (CHXD) số 1 thuộc Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế, đoàn liên ngành đã triển khai việc dán tem, kẹp chì tại 11 cột bơm xăng dầu. Hoạt động này sẽ giúp cơ quan thuế quản lý, kiểm tra và kiểm soát được hoạt động kinh doanh xăng dầu, chống tiêu cực trong việc mua, bán hóa đơn của các cơ sở kinh doanh và tăng cường tính tự giác trong việc cung cấp hoá đơn khi bán hàng cho người tiêu dùng.

Cửa hàng trưởng CHXD số 1 - Trần Nam Chung cho biết: “Chúng tôi đồng tình và ủng hộ chủ trương của Cục Thuế tỉnh về việc dán tem, kẹp chì niêm phong công tơ tổng ở các cột đo xăng dầu, sẽ tạo sự minh bạch, rõ ràng trong kinh doanh xăng dầu. Đối với Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế, việc quản lý hạch toán xăng dầu qua đồng hồ cột bơm đã được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam quy định trong quy chế quản lý từ lâu và đã triển khai thực hiện ở tất cả các CHXD trên địa bàn tỉnh”.

Chống thất thu thuế

Toàn tỉnh hiện có 48 DN kinh doanh xăng dầu với 103 cửa hàng và 374 cột đo xăng dầu đang hoạt động. Thị trường kinh doanh xăng, dầu có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, chủ yếu là các DN vừa và nhỏ thuộc thành phần kinh tế ngoài quốc doanh. Trong đó, một số DN đầu mối lớn như Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế, Công ty CP xăng dầu Dầu khí Thừa Thiên Huế, Chi nhánh DNTN Ngô Đồng tại Huế… Trong đó Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế chiếm hơn 50% thị phần bán ra trên địa bàn tỉnh, với 32 cửa hàng, 150 cột đo xăng dầu.

Việc thực hiện dán tem, kẹp chì công tơ tổng tại các cột xăng dầu là một trong những giải pháp của ngành Thuế nhằm giải quyết hai vấn đề trong công tác quản lý và thu thuế đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Đó là quản lý và kiểm soát được các DN đầu mối cung cấp xăng dầu, chống tình trạng buôn bán lậu xăng dầu. Mặt khác, hoạt động này sẽ góp phần chống tiêu cực trong việc mua bán hóa đơn ở các cơ sở kinh doanh xăng dầu, kiểm soát chặt chẽ nguồn cung và đầu ra để tính thuế và thu thuế đúng, đủ theo quy định của pháp luật về thuế, đặc biệt là chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Phó Trưởng phòng Tổng hợp nghiệp vụ dự toán, Cục Thuế tỉnh, Nguyễn Tấn Lộc cho biết: “Việc dán tem, kẹp chì công tơ tổng tại các CHXD trên địa bàn sẽ tạo sự bình đẳng giữa các DN kinh doanh xăng dầu, đồng thời cơ quan thuế thuận tiện việc quản lý đầu ra thông qua lượng xăng dầu qua vòi bơm, quản lý doanh số bán ra thông qua cột đo xăng dầu nhằm hạn chế việc thất thu thuế. Hoạt động này bắt đầu triển khai từ ngày 7/12/2016 và hoàn tất trước ngày 15/1/2017”.

Thông tư số 99/2016/TT-BTC ngày 29/06/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 5. Cơ sở dữ liệu và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng

1. Cơ sở dữ liệu hoàn thuế giá trị gia tăng là hệ thống dữ liệu thông tin về người nộp thuế thuộc đối tượng hoàn thuế giá trị gia tăng, là một cấu phần trong hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý thuế chung của ngành thuế. Việc xây dựng, thu thập, xử lý, sử dụng, chia sẻ, lưu trữ, bảo mật thông tin của cơ sở dữ liệu hoàn thuế giá trị gia tăng được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

2. Cơ quan thuế ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng, bao gồm: tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hoàn thuế, thông báo kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế, trao đổi thông tin với các cơ quan liên quan trong giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng.

(còn tiếp)

Khánh Thư (giới thiệu)

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top